Vừa qua UBND phường Đức Thuận phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra công tác phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa vụ Đông Xuân 2017 trên địa bàn phường.

Lúa Đông Xuântrà đầu giai đoạn đứng cái - làm đòng, trà muộn đẻ nhánh rộ

Hiện nay, lúa Đông Xuân trà đầu giai đoạn đứng cái - làm đòng, trà muộn đẻ nhánh rộ. Thời gian qua, do thời tiết thất thường ngày mưa rét, ngày trời nắng ấm, chiều tối và đêm trời lạnh, ẩm độ cao rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên diện rộng. Tính đến ngày 24/3/2017, diện tích lúa nhiễm bệnh đạo ôn trên toàn phường là 7ha. Tỷ lệ bệnh phổ biến 5% - 6% lá, nơi cao 17% lá. Bệnh xuất hiện chủ yếu trên các giống nhiễm P6.... Thời tiết thuận lợi cùng với việc nông dân bón đón đòng là điều kiện để bệnh đạo ôn lây lan nhanh trên diện rộng, nhất là giai đoạn lúa làm đòng bị đạo ôn lá gây hại nặng sẽ là mầm mống cho nấm bệnh phát triển giai đoạn trổ. Do đó, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, đảm bảo an toàn cho vụ sản xuất Đông Xuân, UBND phường đã chỉ đạo, hướng dẫn HTX Vân Thủy và Nhân dân tích cực kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm và triển khai phòng trừ không để lây lan trên diện rộng. Mặt khác, Trung tâm UDKHKT cũng hướng dẫn nhân dân sử dụng một số biện pháp kỹ thuật để triển khai phòng, trừ như: Ở những ruộng đang bị bệnh cần ngừng bón đạm, kali, phân bón lá, các chất kích thích sinh trưởng và giữ nước trong ruộng; sử dụng một trong các loại thuốc đặc hiệu để phun như MAP FAMY 700WP, FUJI-ONE 40WP, FILIA 525SE, BEAM 75WP, KABIM 30WP và chú ý pha thuốc đúng kỹ thuật 2 - 3 bình/sào nhằm phòng, trừ bệnh có hiệu quả. Đối với những ruộng bị nhiễm bệnh nặng, đã cháy lá phải cắt bỏ phần lá và tiêu hủy; sau khi lá mới phát triển lên, tiếp tục theo dõi và phòng trừ; cần phun thuốc ướt đều trên mặt lá, đảm bảo đủ lượng nước, thuốc; từ 05 - 07 ngày phun thuốc/lần, phun khoảng 02 - 03 lần vào các buổi sáng sớm, chiều mát, tránh những lúc trời mưa để đạt hiệu quả cao. Đối với những chân ruộng chua phèn, ngộ độc hữu có cần bón bổ sung vôi bột với lượng 20 - 25kg/sào, kết hợp phun Siêu Lân. Những ruộng đang bị bọ trĩ gây hại trên trà lúa gieo thẳng cần sử dụng các loại thuốc hóa học như ACTARA 25WG, REGENT 800WG, VIRTAKO 300SC để phun trừ.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng tăng cường kiểm tra việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đôn đốc HTX Vân Thủy, các cửa hàng vật tư và đại lý thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn phường chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc đặc hiệu phục vụ bà con nông dân trong đợt cao điểm, không để tình trạng thiếu thuốc, thuốc giả thuốc hết hạn sử dụng, thuốc ngoài danh mục lưu hành .....

Để đảm bảo giành thắng lợi vụ Đông xuân, bà con nông dân trên địa bàn phường cũng đang tích cực thực hiện phòng trừ sâu bệnh hại lúa mùa theo hướng dẫn của Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã và UBND phường./.

Hoài Trâm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.677.261
Online: 83