Thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", phường Đức Thuận đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, quyết tâm xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình Hội trường phường Đức Thuận

Mới hơn 6 giờ sáng, mặc dù trời rét nhưng hơn 50 hộ dân ở cụm 7 tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận đã tề tựu đầy đủ tại các tuyến lối của mình để cùng nhau chỉnh trang đô thị, một cụm từ mà người dân ở đây thuộc lòng đó là "cùng nhau hiến đất, mở đường" từ 3,5 mét lên 7 mét theo tiêu chuẩn đô thị. Già, trẻ, gái, trai ai ai cũng nhiệt tình tích cực, tự tay cầm búa tháo dỡ hàng rào, các công trình, cây cối tài sản của gia đình mình để bàn giao mặt bằng. Bao nhiêu năm chờ đợi, với nhiều cuộc họp, tuyên truyền vận động trong công tác chỉnh trang đô thị theo kế hoạch của thị xã Hồng Lĩnh và của phường Đức Thuận thì ngày hôm nay thực sự là một ngày có ý nghĩa của người dân nơi địa phương. Chị Phan Thị Quang, một trong những hộ điển hình và đi đầu khi quyết định hiến tới 60 m2 đất. Không những thế, chị còn là người đã đứng ra vận động Nhân dân cùng tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường.

Lâu nay, chuyện hiến đất, hiến tài sản để xây dựng đường giao thông nông thôn không còn là chuyện lạ. Nhưng đối với việc hiến đất nằm ở vùng đô thị thì việc kêu gọi là không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của người dân. Tổ dân phố Thuận Tiến, phường Đức Thuận chính là một trong những ví dụ điển hình. Để tạo được phong trào, chính những người cao tuổi đã đi tiên phong vận động người dân "đồng tâm hiệp lực" trong vấn đề này. Để có được tuyến đường khang trang, rộng rãi, bà Lê Thị Lan – 70 tuổi ở TDP Thuận Tiến đã tự nguyện hiến gần 50 m2 đất để mở rộng tuyến đường lên 5,5 mét theo tiêu chuẩn đô thị. Bà Lan cho biết: "Bà tự nguyện hiến đất mà chẳng cần đòi hỏi chế độ gì. Tất cả vì tương lai con cháu, vì xã hội văn minh, đô thị khang trang thì mỗi gia đình phải xây dựng được nếp sống văn hóa mới để góp phần xây dựng đô thị".

Đề án chỉnh trang đô thị của Phường Đức Thuận và đặc biệt khi có Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Kế hoạch số 28 của UBND thị xã, cuộc vận động xây dựng Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020 như một luồng gió mới cho cán bộ và Nhân dân. Xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Ban Vận động các Tổ dân phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn, nâng cao nhận thức, hiến đất, hoa màu để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường và hệ thống thoát nước. Mô hình được triển khai trên nền tảng dựa vào dân, lấy dân làm gốc; mọi việc lớn nhỏ đều họp dân, để người dân thảo luận, bàn bạc, đưa ra ý kiến của mình về cách thức thực hiện. Công tác vận động được thực hiện trước tiên từ trong chính đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể, sau đó đến quần chúng Nhân dân. Chính vì vậy, chủ trương thực hiện dự án đầu tư làm đường của nhà nước được bà con trong tổ dân phố đón nhận, ủng hộ và tự nguyện giao mặt bằng thi công dự án mở rộng các tuyến đường. Điều đáng ghi nhận ở đây, là trong số những hộ hiến đất xây dựng đường giao thông, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng tự nguyện hiến đất, hoa màu, với tổng trị giá ước tính lên đến hàng chục triệu đồng mà không đòi hỏi bất kỳ một sự bồi thường nào. Điển hình như bà Bùi Thị Hồng, hoàn cảnh gia đình già cả neo đơn nhưng đã tự nguyện tháo dỡ nhà bếp và công trình phụ để làm đường mà không nhận tiền đền bù…

Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên đến nay ở tổ dân phố Thuận Tiến đã có 70 hộ tự nguyện hiến hơn 3.200 m2; trên 1.000 m tường rào và nhiều tài sản, cây cối có giá trị khác. Bên cạnh đó, có nhiều hộ dân đóng góp vật liệu, ngày công, huy động máy móc để mở rộng các tuyến đường theo đúng chuẩn đô thị, qua đó làm mới gần 1,5 km đường bê tông với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Ngoài sự hỗ trợ của Tỉnh, Thị xã và phường thì bình quân mỗi hộ đóng góp 7 triệu đồng.

Được chứng kiến được phong trào hiến đất làm đường chỉnh trang đô thị ở tổ dân phố Thuận Tiến mới thấy rằng người dân ở đây đã một sự "đồng tâm" rất cao để cùng với các cấp chính quyền xây dựng đô thị khang trang. Điều này cũng thể hiện mối đoàn kết, trên dưới một lòng từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Đặc biệt người đứng đầu chi bộ, tổ dân phố phải sát dân, tranh thủ được tiếng nói của những đảng viên, cán bộ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong quá trình vận động, thuyết phục.

Nhân dân TDP Thuận An, phường Đức Thuận tháo dỡ hàng rào mở rộng đường giao thông

Trở lại với Tổ dân phố Thuận An, với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", thời gian qua, cấp ủy, ban cán sự tổ dân phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc tham gia, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền phường Đức Thuận thực hiện các tiêu chí. Kết quả nhân dân đã đóng góp công sức, tiền của xây dựng Nhà văn hóa rộng 100 m2, với khuôn viên rộng 1.000 m2 trị giá 1,2 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 650 triệu đồng.

Trong những ngày này, phường Đức Thuận đang phát động phong trào thi đua mừng Đảng, mừng Xuân với những việc làm cụ thể thiết thực. Trước mắt là khởi công xây dựng công trình hội trường Phường. Tổng kinh phí dự toán 4,4 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và sinh hoạt cho cán bộ, công chức, người lao động. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động được diễn ra như mở rộng 6 tuyến đường nội phường đạt chuẩn, lắp giá treo cờ, hệ thống điện chiếu sáng, chỉnh trang đô thị văn minh.

Ông Lê Bá Khánh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: "Để tạo ra tiếng nói chung trong quá trình thực hiện, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường Đức Thuận thường xuyên đối thoại với người dân, cung cấp thông tin đầy đủ để người dân được rõ; từ đó chủ động tìm ra điểm tương đồng để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, nhằm đem lại hiệu quả cao cao nhất" .

Với sựlinh hoạt, cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động của Đảng bộ, chính quyền phường Đức Thuận cùng với việc nhận thức được vai trò chủ thể và lợi ích thiết thực của mỗi một người dân, phường Đức Thuận đã tạo được những thành quả vững chắc trên hành trình xây dựng đô thị văn minh. Bài học về sự đồng thuận của Nhân dân đối với các chủ trương xây dựng và phát triển thị xã Hồng Lĩnh trong tiến trình đô thị loại III đang được khẳng định và đúc rút từ chính những cách làm cụ thể cuả phường Đức Thuận./.

Bài và ảnh: Thu Hằng –Cẩm Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.467.716
Online: 65