Phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn không còn là chuyện lạ, nhưng đối với đất nằm ở vùng đô thị thì phải có sự đồng thuận của người dân rất cao. Chi bộ Tổ dân phố Thuận Tiến, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh đã đi tiên phong vận động người dân "đồng tâm hiệp lực" trong việc mở rộng các tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn đô thị.

\

Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải và đồng chí Phan Thị Hồng Xoan - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại phường Đức Thuận xuống kiểm tra và động viên Nhân dân TDP Thuận Tiến

Để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, thay đổi bộ mặt của phường, xây dựng phường Đức Thuận đạt chuẩn văn minh đô thị thì cần phải có kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước. Trong khi ngân sách đầu tư còn khó khăn, việc người dân chung tay góp sức, hiến đất xây dựng đường sá rất cần thiết và đáng khích lệ. Trong thời gian qua Cấp ủy, Ban cán sự Tổ dân phố Thuận Tiến đã đi đầu phong trào này trên địa bàn phường và đang được nhân dân hưởng ứng một cách tích cực.

Thực hiện đề án chỉnh trang đô thị của phường Đức Thuận và đặc biệt từ khi có Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Kế hoạch số 28 của UBND thị xã, cuộc vận động xây dựng Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III vào năm 2020 và sớm trở thành đô thị văn minh như một luồng gió mới cho cán bộ và nhân dân nơi đây thực hiện phong trào. Trước khi bắt tay vào vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang, mở rộng các tuyến đường theo chuẩn đô thị, Chi bộ Tổ dân phố đã tổ chức họp chi ủy và tiến hành khảo sát, nắm bắt hiện trạng nhà, đất của từng hộ, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của từng người dân. Qua đó, chi bộ và tổ dân phố tổ chức họp cán bộ, đảng viên lấy ý kiến tham gia bàn thảo, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động; xác định chủ trương, biện pháp thực hiện và giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên trong công tác vận động quần chúng nhân dân. Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực sự có hiệu quả, Chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về vận động nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến đường với phương châm cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện. Sau khi có nghị quyết của chi bộ, Ban cán sự Tổ dân phố đã tổ chức họp dân và mời cả chủ đầu tư tham dự để trao đổi, thảo luận trực tiếp với dân trong không khí dân chủ, cởi mở, tạo tiếng nói đồng thuận, quyết tâm cao để thực hiện. Chính vì vậy, chủ trương thực hiện dự án đầu tư làm đường của nhà nước được bà con trong tổ dân phố đón nhận, ủng hộ và tự nguyện giao mặt bằng thi công dự án mở rộng các tuyến đường. Điển hình như hộ ông Lê Bá Dương trên 80 tuổi nhưng đã hiến hàng chục mét vuông đất và dãy cây giới hàng trăm tuổi; bà Bùi Thị Hồng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, già cả neo đơn, nhưng để mở rộng vòng cua của tuyến đường và không làm ảnh hưởng đến công trình văn hóa tâm linh nhà thờ Họ Lê Bá mà đã tự nguyện tháo dỡ nhà bếp, công trình phụ để làm đường mà không nhận tiền đền bù.

Điều đáng ghi nhận là do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên ngay sau dịp vui tết đón xuân Đinh Dậu đã có 39 hộ tự nguyện đăng ký tham gia hiến hơn 1.000 m2, trên 500 m2 tường rào và nhiều tài sản, cây cối có giá trị khác. Bên cạnh đó, có nhiều hộ dân đóng góp vật liệu, ngày công, huy động máy móc để mở rộng các tuyến đường theo đúng chuẩn đô thị. Trong đợt này, Tổ dân phố Thuận Tiến đã mở rộng được 06 tuyến đường ở khu dân cư có chiều dài gần 1,2 km, mặt đường rộng 4,25m, đổ bê tông dày 16cm, có rãnh thoát nước với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, trong đó Tỉnh và Thị xã hỗ trợ 50%, huy động các nguồn lực xã hội hoá là 30% và nhân dân đóng góp 20%, bình quân mỗi hộ dân đóng góp 7 triệu đồng.

Chứng kiến được phong trào hiến đất làm đường chỉnh trang đô thị ở Tổ dân phố Thuận Tiến mới thấy rằng khi có chủ trương đúng, người dân ở đây đã "đồng tâm" cùng nhà nước xây đường phố khang trang, đẹp đẽ; qua đây cũng thể hiện mối đoàn kết, trên dưới một lòng từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân trong phong trào xây dựng đô thị văn minh. Đến thời điểm này, Tổ dân phố Thuận Tiến đã cơ bản hoàn thành việc làm mới và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn đô thị. Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư chi bộ Tổ dân phố Thuận Tiến, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi nói: "Để thực hiện được kết quả trên, bài học kinh nghiệm được rút ra đó là người đứng đầu Chi bộ, tổ dân phố phải sát dân, tranh thủ những đảng viên, cán bộ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư ủng hộ, gương mẫu đi đầu thì việc vận động, thuyết phục người dân sẽ thuận lợi và đạt kết quả tốt"

Trong thời gian này, Tổ dân phố Thuận Tiến đang tiếp tục vận động nhân dân xây dựng mương, rãnh thoát nước, lắp giá treo cờ, trồng hàng rào xanh và lắp hệ thống điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đô thị. Phong trào vận động nhân dân hiến đất, mở đường chỉnh trang đô thị ở Chi bộ Tổ dân phố Thuận Tiến đã được Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh công nhận là mô hình "dân vận khéo". Từ mô hình này, Phường Đức Thuận đã và đang nhân rộng, tạo sức lan tỏa trên địa bàn toàn phường với quyết tâm chính trị lớn để thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2020./.

Bài và ảnh: Thu Hằng –Cẩm Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.158.636
Online: 62
ipv6 ready