Một Tổ trưởng Tổ dân phố trẻ, năng động, nhiệt tình, hết lòng vì việc chung, một đảng viên gương mẫu, một người vợ, người mẹ chịu thương, chịu khó và là một nữ đại biểu dân cử dám nghĩ, dám làm là những gì mà Nhân dân và cán bộ, đảng viên Tổ dân phố 8, phường Nam Hồng nhắc đến khi nói về chị Trần Thị Minh.

ChịNguyễn Thị Minh tại ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016

Sinh năm 1979, ngay từ thời thanh niên, chị Minh luôn năng nổ, hăng hái tham gia phong trào đoàn thể tại địa phương. Năm 2007, chị là chi hội phó Chi hội phụ nữ khối 5. Hoạt động đoàn thể sôi nổi, chị được kết nạp vào Đảng. Tháng 7 năm 2012, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố, một nửa Khối 5 và một nửa Khối 4 của phường Nam Hồng được sáp nhập lại thành Tổ dân phố 8. Sau khi sáp nhập, được sự tín nhiệm và ủng hộ cao của người dân trong khối cũng như sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền phường Nam Hồng, chị được bầu làm Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 8. Ngày chị nhận nhiệm vụ mới cũng là lúc toàn phường Nam Hồng đang ra sức thi đua chỉnh trang đô thị. Mới sáp nhập, nhà văn hóa chưa có, mọi thứ gần như xuất phát điểm ban đầu đã đặt ra cho cấp ủy và người nữ tổ trưởng tổ dân phố trẻ bao khó khăn, thử thách. Trên cương vị là người chỉ huy tổ dân phố, được Chi bộ và Nhân dân tin tưởng, chị luôn ý thức mình phải làm hết mình để không phụ lòng Nhân dân, không làm Nhân dân thất vọng. Quả đúng như vậy, từng người dân trong tổ, từng hoàn cảnh, từng việc lớn đến việc nhỏ của thôn, từng thửa ruộng, từng con đường… chị đều nắm bắt kỹ lưỡng, quan tâm chu đáo. Nhớ lại thời kỳ đầu mới nhận nhiệm vụ, lúc ấy hoàn cảnh gia đình chị hết sức đặc biệt, chồng bị tai nạn, hai chân bị liệt, 2 con còn nhỏ, gia đình hai bên nội ngoại còn khó khăn. Tưởng chừng không thể đảm đương được nhưng được sự quan tâm, động viên và tin tưởng của bà con, nhất là các cụ cao tuổi, các đồng chí trong cấp ủy, sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền phường và nhất là nội bộ cấp ủy, ban chỉ huy TDP 8 luôn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ cũng như sự ủng hộ từ gia đình nên chị đã từng bước vượt qua. Miệng nói, tay làm, năng nổ, nhiệt tình, sớm khuya tích cực triển khai công việc mà cấp ủy, chính quyền phường, chi ủy giao cho để cùng cán bộ, bà con trong tổ đoàn kết, đồng lòng thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh với khởi đầu là xây dựng Nhà văn hóa.

Nhân dân TDP 8 lao động xây dựng nhà văn hóa

Là đơn vị được sáp nhập với một phần dân số là bà con giáo dân, với thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp nên đời sống của Nhân dân tổ dân phố 8 còn gặp khó khăn. Nhờ lăn lộn với phong trào phụ nữ, chị Minh hiểu sâu sắc những vướng mắc gặp phải khi bắt tay vận động bà con làm nhà văn hóa tổ. Mức vận động đưa ra đầu tiên 700.000 đồng/hộ đã gặp phải sự phản ứng của bà con vì mức đóng góp quá cao. Suy nghĩ, trăn trở, chị bàn với các đồng chí trong cấp ủy phải có giải pháp để giảm số tiền đóng góp cho bà con. Nói là làm, sau khi bàn bạc, chị đã cùng với các đồng chí trong cấp ủy thực hiện giải pháp huy động xã hội hóa một phần, bản thân gương mẫu đi vận động những gia đình có điều kiện trong tổ, không quản đường sá xa xôi, mưa nắng, chị còn tìm đến con em địa phương đi làm ăn xa có điều kiện để quyên tiền về xây dựng nơi sinh hoạt văn hóa cho tổ. Nhìn cái dáng chị Minh mạnh mẽ, da đen vì rám nắng, chạy xe máy rong ruổi khắp nơi để tìm mạnh thường quân, nhiều hộ dân trong tổ không khỏi mến phục. Cô Nguyễn Thị Vinh – giáo viên Trường Tiểu học Đậu Liêu về nghỉ hưu trên địa bàn xuýt xoa: "Nhìn nó nhiệt tình, chịu khó với việc chung như vậy, lúc đầu một số người dân còn phản đối này nọ nhưng giờ ai cũng quay ra ủng hộ. Nhiều người còn góp thêm tiếng nói, kinh phí. Nói thật chúng tôi rất nể phục".

Tận tụy, chịu khó, cuối cùng "trời không phụ công người", chị Minh cùng với các đồng chí trong cấp ủy đã vận động xã hội hóa được trên 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố 8, cùng với nguồn hỗ trợ của Thị xã và phường nên mức đóng góp của Nhân dân trong tổ đã giảm xuống còn 400.000 đồng/hộ. Mức tiền hợp lý, tổ trưởng và các đồng chí trong cấp ủy nhiệt tình, nên các hộ dân ngoài ủng hộ tiền theo mức vận động còn đóng góp trên 1.500 ngày công lao động công ích. Nhờ đó, nhà văn hóa khang trang trị giá trên 1 tỷ đồng đã được xây dựng thành công. Việc hoàn thiện khuôn viên Nhà văn hóa và trang trí nội thất bên trong cũng là cái khó với cấp ủy, ban chỉ huy tổ nhưng như hiểu tấm lòng nhiệt tình của những "người vác tù và hàng tổng", nhiều hộ trong tổ đã ủng hộ tiền và hiện vật để trang trí nhà văn hóa, như hộ ông Nguyễn Xuân Hành đã trang sắm bàn ghế và ủng hộ thêm tiền mặt, hộ anh Lĩnh trồng toàn bộ cây xanh trong khuôn viên. Đối với các hạng mục còn thiếu, chị Minh đã tận dụng các trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị bạn, xin mang về tu sửa lại để sử dụng.

Giờ đây, Nhà văn hóa TDP 8 đã trở thành điểm sáng trong phong trào chỉnh trang đô thị của phường Nam Hồng. Chỉ sang khuôn viên rộng rãi, chị Minh hào hứng: "Vừa rồi có đoàn công tác của huyện Hương Khê về tham quan, học tập kinh nghiệm tại tổ. Chỗ này, chị tính sẽ bàn với các anh trong cấp ủy sẽ nâng cấp thành các ô để trồng hoa các loại. Rồi đây, nhà văn hóa tổ 8 sẽ không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa chung mà cũng sẽ là nơi để mọi người gặp gỡ, chia sẽ và cùng ngắm cảnh đẹp, là điểm đến hấp dẫn cho các đoàn tham quan, học tập".

Nhìn ánh mắt long lanh của chị Minh tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc đong đầy đang ngập tràn. Khi tôi hỏi, hạnh phúc nhất của chị từ khi nhận nhiệm vụ đến nay có phải là sự kiện khánh thành nhà văn hóa tổ không ? Minh cười, đó cũng là một niềm vui nhưng niềm hạnh phúc nhất là khi chứng kiến cả hàng trăm hộ dân trong tổ cùng nhau lao động công ích vui vẻ để xây dựng nhà văn hóa. Sau khi hoàn thành, mọi người quây quần bên nhau trò chuyện, uống nước. Tự dưng xúc động chảy nước mắt. Mình thấm thía cái câu "Đảng với dân sát cánh kề vai", khi lòng dân thuận thì làm việc gì cũng xong hết.

Trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp vừa qua, chị Trần Thị Minh được Nhân dân phường Nam Hồng tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đây vừa là vinh dự, thể hiệm niềm tin yêu của bà con dành cho nữ tổ trưởng của mình nhưng không vì thế mà chị Minh tự mãn, chị luôn ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình đối với dân. Mọi ý kiến chỉ đạo, Nghị quyết của cấp trên chị đều tuyên truyền, phổ biến, triển khai đầy đủ đến dân, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân lên cấp trên. Những vấn đề có thể giải thích được thì chị giải thích luôn tại các cuộc họp dân hay trong các cuộc gặp gỡ hàng ngày để Nhân dân thấu hiểu. Với những ý kiến vượt thẩm quyền, chị kịp thời phản ánh lên cấp trên để giải đáp cho Nhân dân. Từ sự phản ánh của chị, nhiều ý kiến của cử tri được giải quyết thỏa đáng, nhiều phong trào của thôn được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp trên và có hiệu quả trên thực tế ở tổ dân phố 8.

Nhà văn hóa TDP 8, phường Nam Hồng trong ngày hội bầu cử

Tổ dân phố 8 nhiều năm liền được đánh giá là tổ văn hóa của phường Nam Hồng, được UBND thị xã tặng giấy khen trong phong trào chỉnh trang đô thị. Người dân đoàn kết, yêu thương nhau, tuân thủ pháp luật, đồng bào lương giáo sống hòa thuận, diện mạo đô thị ngày một khởi sắc. Có được thành công này không thể phủ nhận công đóng góp to lớn của nữ Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP, nữ đại biểu HĐND phường Trần Thị Minh. Ông Bùi Văn Quảng – UV BTV Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND phường Nam Hồng cho biết: "Đồng chí Minh là một nữ cán bộ trẻ, nhiệt tình, tâm huyết, hăng say, tận tụy với công việc chung, biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn cùng với tập thể chi bộ, TDP 8 tích cực vận động tuyên truyền Nhân dân chấp hành đúng chủ trương chính sách của nhà nước, trở thành điểm sáng trong phong trào chỉnh trang đô thị của phường Nam Hồng".

Về Tổ dân phố 8 những ngày ngày, đường phố sạch sẽ, nhà văn hóa khang trang rợp bóng cờ hoa, đời sống người dân được cải thiện, các em học sinh tung tăng đến trường … Trong niềm vui hân hoan chung ấy, có sự tự hào của người dân trong tổ về những tấm gương như đồng chí Trần Thị Minh – người nữ cán bộ trẻ nhiệt tình, xứng đáng là cầu nối đoàn kết giữa quần chúng Nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa, chỉnh trang đô thị, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội từ cơ sở./.

BÌNH NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.170.522
Online: 78
ipv6 ready