Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Hợp tác xã năm 2012; Bộ Chính trị có Kết luận 56 - KL/TW ngày 21/2/2013 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Ban Bí thư Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 đã tạo sự chuyển biến về nhận thức từ đó đã có sự quan tâm hơn đến lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Thực tiễn cho thấy, trong điều kiện kinh tế khủng hoảng kéo dài, kinh tế - xã hội của cả nước còn có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng về cơ bản các HTX vẫn duy trì hoạt động ổn định, nhiều HTX điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả; thành phần kinh tế tập thể đã vững vàng trong khủng hoảng, thể hiện vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Điều này càng minh chứng cho tính ưu việt của HTX.

Thị xã Hồng Lĩnh hiện có 26 hợp tác xã trên các lĩnh vực, trong đó có 16 Hợp tác xã nông nghiệp. Có thể khẳng định, HTX dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Lương là một trong những điểm sáng về làm ăn kinh tế tập thể trên địa bàn. Trong thời gian qua mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thời tiết, biến động của giá cả thị trường, nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thị xã và phường Trung Lương, sự hỗ trợ tư vấn kịp thời của các ban, ngành chuyên môn, cán bộ thành viên HTX đã vượt qua, giữ vững vai trò chủ đạo trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn bà con bám sát kế hoạch sản xuất, phấn đấu cấy hết diện tích mỗi thời vụ. Tổ chức tốt các khâu dịch vụ như: bảo vệ thực vật, thủy nông, phân bón, cung ứng lúa giống, kỹ thuật thâm canh ..vv. Công tác quản lý tài chính khá tốt, minh bạch, được hạch toán rõ ràng, chi tiết, hàng năm sử dụng nguồn vốn kinh doanh có hiệu quả, lãi suất ngày một nâng cao và trích lập để tái đầu tư kiên cố hóa kênh mương, làm đường giao thông, riêng năm 2015 đầu tư trên 2,5 tỷ đồng; đảm bảo phúc lợi xã hội, chi trả lãi cổ phần và khen thưởng xã viên, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội cho cán bộ và người lao động để họ yên tâm gắn kết cùng chung động lực phát triển với HTX lâu dài; HTX đã có nhiều năm được nhận giấy khen của UBND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh, là đơn vị dẫn đầu trong các HTX dịch vụ nông nghiệp toàn tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được của HTX Quỳnh Lương trong năm 2015 đã góp phần quan trọng vào phát triển KT-Xh; QP-AN của phường Trung Lương nói riêng và thị xã Hồng Lĩnh nói chung. Nhân dịp này thay mặt cấp ủy, chính quyền thị xã tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích của cán bộ, thành viên HTX Quỳnh Lương trong thời gian qua.

Tuy nhiên, hoạt động của HTX vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn nhất là khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX 2012, cụ thể: Mô hình hoạt động hiện nay đang còn theo kiểu cũ, chưa phù hợp với quy định Luật HTX năm 2012, cụ thể còn 08 nội dung chưa phù hợp, cần điều chỉnh, như: Bán chung dịch vụ, sản phẩm của thành viên ra thị trường; mua sản phẩm, dịch vụ của thành vên bán ra thị trường; chế biến sản phẩm của thành viên; quy định về mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX đối với thành viên; phương thức phân phối thu nhập và về hội đồng quản trị; Năng lực quản lý, điều hành bộ máy HTX chưa đáp ứng; trình độ chuyên môn các thành viên Ban quản trị và các kế toán HTX còn hạn chế. Ngoài ra, khi thực hiện chuyển đổi, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý HTX phải tăng lên nên sẽ gặp khó khăn về chi phí tiền lương, tiền công. Quy mô kinh doanh HTX còn nhỏ, lẻ, manh mún; lĩnh vực kinh doanh dịch vụ còn ít, chưa có ngành nghề mới; cơ sở vật chất, máy móc thiết bị còn thiếu. Tính hợp tác, liên kết, liên doanh trong chuỗi giá trị sản xuất, dịch vụ chưa có. Tính chủ động của các hợp tác xã trong các khâu chưa cao như: khâu cung ứng giống, khâu chỉ đạo kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm… Các khâu hợp tác chưa toàn diện, chất lượng chưa cao. HTX chỉ mới lo được khâu bảo vệ thực vật, thủy lợi và một phần cung cấp vật tư nông nghiệp chứ chưa tham gia vào chuỗi hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm kết nối nông dân với doanh nghiệp. Trụ sở hoạt động HTX chưa có (hiện nay đang mượn phòng của UBND phường Trung Lương). Giá trị tài sản cố định của HTX thấp,chủ yếu ở dạng công trình được giao quản lý nên khó khăn trong thế chấp vay vốn ngân hàng.Nguồn vốn chủ yếu dưới dạng tài sản cố định quy ra, vốn lưu động còn ít, nhỏ ảnh hưởng đến phương hướng sản xuất, kinh doanh. Chưa chủ động huy động nguồn vốn góp của các thành viên để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến về HTX kiểu mới còn hạn chế, dẫn đến một số cán bộ HTX chưa hiểu đúng bản chất của HTX kiểu mới; công tác tổ chức quản lý nhà nước về HTX còn nhiều bất cập, chưa theo kịp nhu cầu đổi mới.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Nghị quyết đại hội cũng như chuyển đổi theo quy định của Luật Hợp tác xã 2012. Trước hết, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo Hội đồng Tuyên truyền phổ biến và Giáo dục pháp luật phường phối hợp các đoàn thể cấp phường và cấp ủy, ban công tác mặt trận các tổ dân phố tiếp tục quán triệt sâu sắc những quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, nội dung Luật Hợp tác xã năm 2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh và UBND thị xã Hồng Lĩnh; đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX gắn với chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012. Sau Đại hội và thực hiện xong công tác chuyển đổi, UBND phường Trung Lương phối hợp chỉ đạo các thành viên Hội đồng quản trị HTX khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận ĐKKD. Giao Phòng Tài chính – Kế hoạch hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho HTX hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan. HTX phải xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với các nội dung chuyển đổi theo Luật HTX 2012; đồng thời, có chiến lược, giải pháp, phương thức thực hiện cụ thế; tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ từ nhận thức của mỗi một thành viên HTX góp vốn, tư liệu sản xuất; phát huy tối đa nội lực, tạo bước đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của HTX có hiệu quả.. HTX khảo sát, nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ của các thành viên, lựa chọn, mở rộng thêm các hoạt động dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của thành viên và khả năng cung ứng dịch vụ của HTX. Tập trung xây dựng, phát triển các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị hàng hóa thông qua hợp đồng kinh tế giữa nông dân với doanh nghiệp để thay thế cho mô hình kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả thấp; tích cực, chủ động thực hiện triệt để công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn và tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Để HTX sau chuyển đổi thực sự là bà đỡ của các thành viên HTX. Bộ máy quản lý, điều hành HTX mới phải thực sự năng động, sáng tạo, bám sát chức năng nhiệm vụ, công khai minh bạch, thường xuyên chỉ đạo thực hiện theo Điều lệ của HTX, Nghị quyết của Đại hội thành viên; đồng thời, phát hiện và điều hành bổ cứu kịp thời những bất cập để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tin rằng, sau Đại hội (nhiệm kỳ 2016-2020) HTX Quỳnh Lương sẽ có nhiều chuyển biến mới trong tổ chức và hoạt động, sẽ có những bước phát triển mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Thị xã Hồng Lĩnh.

TRƯỜNG THIỆN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.686.410
Online: 90