Tại kỳ họp thứ 16, HĐND thị xã khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đã có bài phát biểu tiếp thu, giải trình sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ban biên tập Cổng thông tin điện tử xin chuyển tới quý độc giả bài phát biểu quan trọng này.

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh 

          Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,

          Kính thưa quý vị đại biểu HĐND, quý vị đại biểu và cử tri, Nhân dân thị xã !

    Trước hết, thay mặt cho Tập thể Lãnh đạo UBND thị xã và các Ủy viên UBND thị xã, trân trọng cảm ơn đại biểu HĐND thị xã đã lấy phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do HĐND thị xã bầu. Qua đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này, các thành viên UBND tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự phát triển chung của thị xã, cũng như trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

    Kính thưa quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!

    Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 16 HĐND thị xã khóa VII, UBND thị xã đã trình Kỳ họp các nội dung thường lệ và chuyên đề theo quy định của Luật. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đã được UBND thị xã chuẩn bị chu đáo về nội dung, đúng trình tự, thủ tục; được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy cho ý kiến, đồng ý chủ trương, các ban HĐND thị xã thẩm tra kỹ lưỡng, các đại biểu HĐND thị đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể, nhằm đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện có hiệu quả trong cuộc sống.

          Trước kỳ họp thứ 16, cử tri thị xã đã kiến nghị 3 nhóm lĩnh vực với 15 nội dung, UBND thị xã đã giao cho các phòng, ngành xem xét, giải quyết. Tại kỳ họp, có 7 ý kiến thảo luận tại hội trường, tiếp tục đóng góp vào các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết và các kiến nghị, đề xuất. Ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy cũng đã đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được, nêu ra những hạn chế và yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

    Các đại biểu HĐND cũng đã yêu cầu chất vấn với 7 câu hỏi trên 7 nhóm lĩnh vực: Quản lý đô thị; đầu tư xây dựng cơ bản; các dự án thu hút đầu tư; xây dựng đô thị văn minh; an toàn giao thông; an ninh trật tự; thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao của đại biểu HĐND thị xã đối với sự phát triển của thị xã nói chung và các nội dung kỳ họp nói riêng.   

      UBND thị xã đã phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách lĩnh vực, các phòng, ngành chuẩn bị kỹ các nội dung chất vấn gửi đến kỳ họp lần này; đồng thời trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Hội đồng, ngoài trách nhiệm tham mưu của các phòng, ngành thuộc lĩnh vực quản lý, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo các phòng, ngành, Chủ tịch UBND các phường, xã liên quan cùng phối hợp làm rõ trách nhiệm đối với những nội dung và đại biểu HĐND thị xã và cử tri quan tâm đến công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, thể hiện trong BC trả lời chất vấn gửi kỳ họp.

    Thay mặt UBND thị xã, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, giám sát, đánh giá, kiến nghị, chất vấn rất trách nhiệm, tâm huyết của cử tri, Nhân dân thị xã và các vị đại biểu HĐND thị xã. UBND thị xã và Chủ tịch UBND thị xã xin tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chất vấn, kiến nghị, phản ánh của đại biểu HĐND thị xã; đồng thời nghiêm túc nhận trách nhiệm và sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

    Ngay sau kỳ họp sẽ yêu cầu các phòng, ngành, địa phương thực hiện kịp thời chỉ đạo của UBND thị xã về trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND; gắn với việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đáp ứng yêu cầu, kiến nghị đề xuất và nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân thị xã.

     Kính thưa quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!

Tôi xin báo cáo, làm rõ thêm những nhiệm vụ trọng tâm UBND thị xã đã chỉ đạo thời gian qua và những vấn đề đại biểu HĐND thị xã chất vấn tại kỳ họp này.

    I. Về đánh giá một số kết quả đạt được nổi bật trong năm 2023

    Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã, bám sát Chương trình công tác trọng tâm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy, chỉ đạo điều hành của cấp trên; UBND thị xã đã chủ động, linh hoạt, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo, phù hợp với diễn biến tình hình và các vấn đề mới phát sinh trên địa bàn.

    Đánh giá chung việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh  năm 2023 tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực; 17/21 chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu tăng cao so với năm 2022.

    Một số kết quả nổi bật đáng ghi nhận là:

    - Là năm tuy thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng cao điểm và kéo dài nhưng thị xã đã tập trung cao việc chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, được mùa toàn diện và cao nhất từ trước tới nay.

    + Thực hiện thành công dự án trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi thâm canh ở phường Trung Lương; đã thu hành lúa hữu cơ năng suất, chất lượng tốt và nuôi rươi được mùa. UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và UBND phường Trung Lương tiếp tục nhân ra diện rộng, xây dựng Đề án mở rộng vùng lúa rươi từ 9 ha lên 12,3 ha, thị xã đã bố trí ngân sách 300 triệu đồng cho Đề án.

     + Làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, chủ động các phương án phòng chống thiên tai. Là năm nắng nóng kéo dài, mực nước ở các hồ đập cạn kiệt, tiềm ẩn nguy cơ rất cao cháy rừng, nhưng các lượng chức năng, các phường xã đã chủ động tuần tra, kiểm soát, thực hiện tốt công tác gác cửa rừng. 

    + Cũng do nắng nóng kéo dài, nước sinh hoạt của các hộ dân gặp khó khăn, tuy nhiên thị xã đã kịp thời chủ động phương án cung ứng nước cho dân, với trách nhiệm cao của Lực lượng Công an PCCC,  Công ty cấp nước, các lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể, các phường, xã. Đây như là một đợt ứng cứu trong thiên tai, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng dân cư, của các lượng được phân công nhiệm vụ.

    - Công tác quy hoạch, giao thông, xây dựng, môi trường và thực hiện xây dựng đô thị văn minh được quan tâm. Trong năm đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, quan trọng như: Trình UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị; Đồ án, nhiệm vụ Điều chỉnh chung quy hoạch thị xã đến năm 2040, định hướng đến năm 2050; đề xuất triển khai quy hoạch và thành lập khu Công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh và Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 3; tiếp tục đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tỉnh Cụm Công nghiệp Nam Hồng Lĩnh 60 ha.

    - Công tác đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị tiếp tục được đẩy mạnh. Là năm thị xã tập trung bố trí nguồn lực từ ngân sách cấp trên hỗ trợ và ngân sách thị xã rất lớn cho các công trình. Tổng công trình đang thi công 106 dự án, trong đó có 63 công trình chỉnh trang đô thị, 24 công trình trọng điểm của thị xã (một số dự án lớn ấp ủ từ nhiều nhiệm vụ nay đã triển khai thi công, chuẩn bị đấu thầu khởi công như: Quảng trường trung tâm; Công viên trung tâm; đường vành đai; đường trục chính giai đoạn 1 và 2; đường Nguyễn Thiếp; đường lên Chùa Hang...)

    + Triển khai đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đợt 1 kịp thời phục vụ cho Nhân dân trước ngày Đại đoàn kết toàn dân 18/11, được cơ sở đánh giá cao; tiếp tục triển khai đợt 2 và 3 phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2024 (Giai đoạn 1 triển khai 09 công trình (xây mới 05 nhà; sửa chữa 04 nhà), đã cơ bản hoàn thành; giai đoạn 2 triển khai 15 công trình (xây dựng mới 13 nhà, sửa chữa 02 nhà); giai đoạn 3 triển khai 16 công trình(xây mới 07 nhà; sửa chữa 09 nhà).

    + Tập trung thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thị ủy về trang trí ánh sáng đô thị, trở thành phong trào thi đua trong Nhân dân, các cơ quan, đơn vị. Các dự án về trang trí điện đô thị đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai như trang trí tại vòng xuyến trung tâm, vòng xuyến Đậu Liêu, 3 cầu Đức Thuận, Treo Vọt, Cầu Đôi, hệ thống bảng Led tuyên truyền và điện trang trí tại một số tuyến đường chính.

    + Tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là xử lý được một số vướng mắc, khó khăn ở dự án Kè Bình Lạng giai đoạn 2, giai đoạn 3, đường vành đai, đường trục chính và một số tuyến đường chỉnh trang đô thị như Cao Thắng, Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Du, Phan Hưng Tạo....

    + Xây dựng đô thị văn minh ở các phường, xã đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận (Phường Bắc Hồng: Đạt 6/9 tiêu chí, 47/52 tiểu mục. Phường Nam Hồng: Đạt 4/9 tiêu chí, 43/52 tiểu mục. Phường Đức Thuận: Đạt thêm 3/9 tiêu chí, 39/52 tiểu mục. Phường Đậu Liêu: Đạt 3/9 tiêu chí, 45/52 tiểu mục. Phường Trung Lương: Đạt 2/9 tiêu chí, 33/52 tiểu mục). 

       -  Thu hút đầu tư được quan tâm. Thị xã đã tổ chức được nhiều đoàn đi xúc tiến đầu tư ở các địa phương. Thu hút mới 02 dự án đầu tư về trên địa bàn với tổng số vốn đăng ký 680,7 tỷ đồng, số vốn đăng ký tăng 627,39 tỷ đồng so với cùng kỳ.

       + Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, trên địa bàn thị xã hiện có 02 dự án được ký cam kết đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.638 tỷ đồng

         + Một số dự án lớn trên địa bàn thị xã đã đi vào hoạt động như Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh công suất 100 triệu lít/năm (Nhà đầu tư đang tiếp tục đề xuất tỉnh thực hiện dự án Bia Sao Vàng công suất 400 triệu lít/năm); dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh đang trong giai đoạn xây dựng; dự án Sợi Nồi cọc chuẩn bị triển khai. Một số dự án được tỉnh và thị xã chấp thuận chủ trương đầu tư đang trong giai đoạn xây dựng, phấn đấu hoàn thành trong quý II/2024.

         - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong dư địa, song công tác thu ngân sách đã được các ngành tập trung; là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm, với số thu cuối năm đạt 301,011 tỷ đồng, tăng 56,37% so với kế hoạch, tăng 10,13% so với cùng kỳ (năm 2000, thu ngân sách thị xã đạt 92 tỷ; như vậy sau 3 năm thu ngân sách đã tăng gấp 3,2 lần so đầu nhiệm kỳ). Tập trung giải ngân tốt các nguồn vốn đầu tư công ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và thị xã.

     - Tập trung quyết liệt cho nhiệm vụ xử lý các tồn đọng về đất đai theo Thông báo số 231, Thông báo số 271 của Ban Thường vụ Thị ủy; đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến đời sống dân sinh của nhiều hộ dân, tuy nhiên các phòng, ngành, phường, xã đã hết sức cố gắng, đến nay đã xử lý hoàn thành 65/66 trường hợp, được đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình.

    + Một số vụ việc tồn đọng đang được tập trung giải quyết và báo cáo xin ý kiến của các sở, ngành cấp tỉnh. Tình trạng đơn thư khiếu nại lần đầu vượt cấp về lĩnh vực đất đai không có, ngoại trừ một số kiến nghị của công dân và một số công dân cố tình khiếu nại mặc dù đã được các cấp giải quyết hết thẩm quyền.

- Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục phát triển. Chất lượng đầu vào tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt. Tổ chức tốt lễ hội Giỗ Quốc tổ Hùng Vương tại Khu di tích Đại Hùng theo quy mô cấp tỉnh, lễ hội Đền Cả và các sự kiện văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng đảm bảo đúng quy định. 

    + Tổ chức tốt Hội nghị quảng bá, kết nối tour tuyến du lịch văn hóa tâm linh, thu hút được nhiều địa phương, nhiều đoàn lữ hành tham gia, để lại dấu ấn tốt đẹp. Đặc biệt qua hội nghị, thị xã đã kết nối, hợp tác với một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho thị xã trong tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh thị xã đến bạn bè gần xa.

    Tiktoker Lê Chí Linh đã giúp cho thị xã tuyên truyền một số clip về du lịch tâm linh trên trang cá nhân của mình, số lượng lượt view và chia sẽ rất lớn.

    Công ty cổ phần tập đoàn Kim Cương (Sài Gòn) đã đồng ý hỗ trợ thị xã xây dựng nền tảng số về truyền thông các lĩnh vực của thị xã (du lịch, giáo dục, thu hút đầu tư...) trên Web/App của tập đoàn, hỗ trợ 10.300 thẻ thư viện điện tử trị giá 24 tỷ cho giáo viên, học sinh toàn thị xã, góp phần nâng cao công tác chuyển đổi số trên địa bàn, dự kiến trong quý I/2024 Tập đoàn sẽ tổ chức Cuộc tham quan, làm việc với thị xã cho một số doanh nghiệp trong Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài.

    + Tổ chức thành công Lễ ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Hồng Lĩnh với tổng quỹ 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ 1 triệu đồng/1 người/tháng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian học đại học.

    - Triển khai tốt chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng 61 nhà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 4.149  triệu đồng, vượt 153% kế hoạch; đây là một quyết tâm lớn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung tay vì người nghèo, nhất là ở các thôn, tổ dân phố, tổ liên gia.

- Tỷ lệ tham gia BHXH và BHYT tự nguyện đạt cao, là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh. 

- Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức và dư luận xã hội, nhất là trong bổ sung quy hoạch cán bộ, kiện toàn tổ chức, bộ máy các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp.

    Tập trung bám sát các quy định của Trung ương, các Kế hoạch, chỉ đạo của tỉnh để phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính đối với thị xã Hồng Lĩnh; hiện nay phương án đã được tỉnh trình trung ương thẩm định, xem xét.

    - Tập trung rà soát các nhiệm vụ về công tác CCHC để khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2022, quyết tâm phấn đấu giữ thứ hạng cao khối các đơn vị cấp huyện; phấn đấu nâng cao chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp huyện DDCI giai đoạn 2022-2023 (giai đoạn 2020-2021, thị xã đứng đầu khối cấp huyện với số điểm tuyệt đối 89,45 điểm; so với đơn vị thứ 2 huyện Thạch Hà 83,24 điểm, và huyện thấp nhất chỉ có 13,77 điểm).

- Triển khai thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; ghi nhận cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là Lực lượng Công an là cơ quan thường trực, đến nay thị xã là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh về thực hiện Đề án 06. 

    - Quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Chỉ đạo phường Đậu Liêu, xã Thuận Lộc hoàn thành công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ phường, xã; tổ chức tốt công tác tuyển giao quân. An ninh chính trị, trật tự ATXH được đảm bảo; tai nạn giao thông giảm. Trên địa bàn không xảy ra các vụ việc phức tạp, đây là điều kiện quan trọng để thị xã tập trung thu hút đầu tư và thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. 

    + Thị xã đã chỉ đạo tốt việc xây dựng mô hình Công an phường Đậu Liêu điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị. 

    + Thị xã đã đăng ký với Bộ Công an và Công an tỉnh xây dựng và thực hiện Kế hoạch Thị xã Hồng Lĩnh không có tội phạm về ma túy, đây là mô hình cấp huyện đầu tiên và duy nhất toàn quốc.

    Việc thực hiện những mô hình nêu trên, với những kết quả thị xã cần tập trung đạt được, sẽ góp phần quan trọng trong giữ vững an ninh, trật tự, đảm bảo môi trường sống, làm việc an toàn cho người dân và doanh nghiệp. 

    Đánh giá ghi nhận những kết quả đạt được, nhiều phòng, ngành, lĩnh vực của thị xã được các sở, ngành đánh giá, chấm điểm cao; đa số đều được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có nhiều lĩnh vực được xếp thứ nhất hoặc tốp đầu trong khối các đơn vị cấp huyện (an toàn giao thông; kinh tế; quản lý đô thị; tài chính kế hoạch, tư pháp, nội vụ, văn hóa thông tin, an ninh trật tự...).

    Kính thưa quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!

Kết quả đạt được là đáng phấn khởi, cần tiếp tục được phát huy; tuy nhiên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 vẫn có một số hạn chế còn tồn tại mà các báo cáo về đánh giá tình hình trên các lĩnh vực cũng như các báo cáo giám sát chuyên đề của các ban HĐND thị xã đã chỉ rõ, nhất là những hạn chế mà qua tiếp xúc cử tri, Nhân dân vẫn còn nhiều ý kiến.

Tôi xin làm rõ hơn một số hạn chế liên quan đến các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thị xã nêu tại kỳ họp, tập trung vào một số nội dung sau:

     1. Trong lĩnh vực quản lý đô thị, đảm bảo môi trường sinh thái của thị xã:

    + Đặc điểm địa lý của thị xã Hồng Lĩnh có nét đặc thù so với các địa phương khác: Mặc dù ít chịu ảnh hưởng của bão, lụt do có dãy Hồng Lĩnh ở phía đông che chắn; địa hình cao từ đông sang tây; tuy nhiên nhiệt độ trung bình thường cao hơn các địa phương khác trong tỉnh, nhất là về mùa hè (thực tế đã xảy ra hiện tượng do nắng nóng kéo dài nên hồ đập, nguồn nước sinh thủy khô cạn).

    + Do đó công tác quản lý đô thị để đảm bảo môi trường sinh thái của thị xã có vai trò hết sức quan trọng.

    + Thời gian qua công tác này đã được tăng cường nhưng một số nội dung, nhất là việc trồng, bảo vệ cây xanh, công tác bảo vệ môi trường, việc quy hoạch xây dựng một số nghĩa trang ở các phường, xã còn nhiều hạn chế:

                   * Hệ thống cây xanh ở một số tuyến đường bị chết, hư hỏng, gãy đổ nhưng chậm được xử lý, thay thế, trồng mới.

                   * Công tác bảo vệ cây xanh bằng hệ thống cọc sắt thay thế cọc gỗ mặc dù đã được chỉ đạo, bố trí ngân sách nhưng chậm triển khai.

                  * Thực hiện kế hoạch trồng cây hàng năm khá lớn số lượng cây, nhưng việc chăm sóc còn hạn chế, chưa được quan tâm thường xuyên, tỷ lệ cây chết, hỏng còn nhiều.

                   * Ý thức của một bộ phận người dân trong bảo vệ môi trường nói chung ở các điểm công cộng và khu dân cư chưa cao; công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải chưa đáp ứng yêu cầu đô thị xanh, sạch, đẹp. Thực hiện Đề án thí điểm thu gom rác bằng xe điện ở Đậu Liêu còn gặp khó khăn; tình trạng tổ chức, hộ dân và phường nợ tiền thu gom rác của Công ty MTĐT còn diễn ra, với số tiền lớn gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nhưng các địa phương chưa tập trung rà soát, xử lý.

               * Công tác phát quang, cắt tỉa cành cây đối với các tuyến đường trục chính còn lại được giao khoán cho Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và Thị đoàn được tổ chức thực hiện khá thường xuyên nhưng đảm bảo được yếu tố bền vững, cần có cách làm và quản lý khoa học hơn, nhất là trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên ở các địa bàn dân cư, tổ liên gia, hộ gia đình.

               * Liên quan đến việc quy hoạch, đóng cửa, xây dựng một số nghĩa trang ở các phường, xã: Chưa được các địa phương, các phòng liên quan tập trung thực hiện hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện. Công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy hoạch lâu dài của thị xã trong thực hiện việc mai táng, hỏa táng, các hoạt động phục vụ đời sống tâm linh của Nhân dân hiệu quả còn thấp; việc đóng cửa một số nghĩa trang đã quá tải, hoặc nằm trong vùng quy hoạch chưa nghiêm túc, còn có dư luận phản ánh của người dân, tổ chức liên quan; tham mưu xây dựng, cải tạo một số nghĩa trang đảm bảo theo tiêu chí công viên nghĩa trang còn chậm, lúng túng, chất lượng chưa cao nên chưa tổ chức thực hiện được (nghĩa trang Cồn Vạc Nam Hồng).

    2. Về tiến độ thực hiện các dự án ở các cụm công nghiệp, khu vực quy hoạch thương mại dịch vụ chậm triển khai:

    - Trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có 01 Khu công nghiệp, 5 cụm Công nghiệp theo quy hoạch tỉnh. Hiện có 04 CCN đã được thành lập, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 51,31% (trong đó CCN Nam Hồng đã lấp đầy 100%, CCN Trung Lương lấp đầy 31,52%, CCN Cổng Khánh 2 lấp đầy 53,08%, cụm Công nghiệp Cổng Khánh 2 đã lấp đầy 8 ha; cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1 đang hoàn thiện hạ tầng). Khu công nghiệp bắc Hồng Lĩnh đang lập quy hoạch phân khu xây dựng; Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 3 đang trong quá trình đề xuất thành lập.

    - Thời gian qua, thị xã đã tập trung xúc tiến đầu tư các dự án về trên địa bàn kể cả trong và ngoài các cụm công nghiệp.

    Giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh thu hút được 31 dự án; trong đó, có 24 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; 03 dự án thị xã chấp thuận chủ trương đầu tư, 04 dự án cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai năm 2013. Tổng vốn đăng ký đầu tư 3.395,627 tỷ đồng; trong đó có nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn như: Dự án Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh (1.230 tỷ đồng); Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 (254 tỷ đồng); Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 2 (214 tỷ đồng); Dự án nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh (483 tỷ đồng); Dự án khu dân cư TDP 6,7 Đậu Liêu (335 tỷ đồng); Dự án Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh (599 tỷ đồng).

    - Tuy nhiên, tại một số cụm công nghiệp, khu vực quy hoạch thương mại dịch vụ vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, không triển khai, gây lãng phí về đất đai, ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư các dự án về trên địa bàn.

                   * Ngoại trừ yếu tố khách quan do dịch bệnh và trách nhiệm của các nhà đầu tư, thì công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các dự án chưa tốt. Mặc dù UBND thị xã đã phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn do Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, có dự án đã bị xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu (Dự án vẫn chậm tiến độ; có nhà đầu tư không tổ chức làm việc với các sở, với thị xã); phòng chuyên môn chưa tập trung trong khâu nối, nhất là nắm thông tin, tình hình của doanh nghiệp để tham mưu các giải pháp xử lý ngay từ đầu dự án tiềm ẩn những khó khăn, khả năng khó thực hiện. 

                   * Quỹ đất tại các cụm công nghiệp còn dư địa, nhưng công tác thu hút đầu tư vào các cụm CN gặp khó khăn, do các dự án chậm tiến độ nêu trên chiếm giữ chưa đến thời gian thu hồi đất, do tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các chủ đầu tư chậm (Cụm công nghiệp CK1).

                   * Một số dự án cho thuê đất tại các khu vực quy hoạch thương mại, dịch vụ chậm tiến độ do chủ đầu tư còn lúng túng trong các thủ tục, tuy nhiên các phòng, ngành chuyên môn chưa kịp thời hướng dẫn thực hiện; hoặc chưa kịp thời tham mưu UBND thị xã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ như đã cam kết.

    3. Trên lĩnh vực xây dựng đô thị văn minh, thực hiện nếp sống văn minh đô thị:

    - Ủy ban nhân dân thị xã đã phê duyệt Đề án xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh cho 5 phường. Kết quả thực hiện đến nay các phường đã tăng thêm được một số tiêu chí, tiểu tiêu chí, tuy nhiên còn chậm so với lộ trình Đề án yêu cầu.

                   * Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền một số phường chưa thực sự quyết liệt, chưa có giải pháp, cách làm cụ thể, sát thực tiễn, hiệu quả chưa cao; việc xã hội hóa nguồn lực trong nhân dân để xây dựng đô thị văn minh còn hạn chế, chưa trở thành phong trào sâu rộng, chưa có điểm nhấn, mô hình.

          * Vai trò tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của các phòng, ngành chuyên môn của UBND thị xã chưa rõ nét, thiếu sâu sát cơ sở; chưa bám vào từng nội dung, nhiệm vụ của Đề án để tổ chức làm việc chuyên sâu giữa phòng chuyên môn với các phường để hướng dẫn thực hiện và định kỳ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.

                   * Thời gian qua, HĐND thị xã có ban hành một số chính sách hỗ trợ cho các phường trong xây dựng đô thị văn minh, nhưng khả năng hấp thu còn thấp; do các địa phương chưa có giải pháp, lộ trình bài bản để triển khai các nhiệm vụ đầu tư hạ tầng đô thị để hưởng chính sách.

                   * Việc tham mưu đặt tên một số tuyến đường, ngõ phố còn chậm, chưa bám nắm sở, ngành để đề xuất đưa vào chương trình kỳ họp HĐND tỉnh và kiểm tra của các sở, ngành liên quan; hệ thống biển tên ngõ, ngách một số nơi chưa đảm bảo đúng quy định; một số cột chỉ dẫn giao thông, chỉ dẫn tên đường, ngõ phố hư hỏng, nghiêng đổ do thời gian hoặc do thực hiện một số dự án tác động nhưng chậm kiểm tra, xử lý.

                   * Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở một số khu vực dân cư chưa tốt; vai trò nêu gương của một số ít cán bộ, đảng viên trong thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đâu đó còn hạn chế, còn có ý kiến phản ánh của người dân.

    4. Trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội:

- Tình hình an ninh trật tự tuy được đảm bảo, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn phức tạp ở một số địa bàn dân cư, ở một số đối tượng, nhất là ở Bắc Hồng; tình trạng trộm cắp ở một số dự án, khu dân cư còn diễn ra, thời gian qua Công an thị xã đã phát hiện, xử lý, số đối tượng phạm tội có cả trong và ngoài địa bàn thị xã, tuy nhiên đáng lo ngại là có một số học sinh THCS, THPT thị xã.

- Tai nạn giao thông giảm so cùng kỳ, được tỉnh đánh giá cao, tuy nhiên so với môi trường đô thị thì chưa đáp ứng.     Tình trạng một số thanh, thiếu niên đi xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chở ba, nẹt pô, v.v khi tham gia giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và gây bức xúc trong Nhân dân; tình trạng xe quá tải, chở vật liệu xây dựng vương vãi trên đường ở các tuyến đường nội thị còn diễn ra.

    - Tệ nạn xã hội tuy được kiềm chế, lực lượng chức năng đã tập trung phát hiện, đấu tranh phòng, chống, xử lý; tuy nhiên vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, đáng quan tâm là tình trạng học sinh một số trường học sử dụng trái phép chất kích thích như thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, cần sa, cỏ mỹ…

     Trong điều kiện thị xã đang tập trung xây dựng Công an các phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị; thị xã đang xây dựng mô hình điểm về Hồng Lĩnh không có tội phạm ma túy năm 2024, thì đây là một trong những yếu tố cần tập trung các giải pháp để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

    5. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số ít phòng, ban thuộc UBND thị xã và phường, xã chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần tập trung hoàn thành trong khung thời gian theo quy định. Vai trò của người đứng đầu của một số phòng, ban, Chủ tịch UBND một số phường, xã chưa rõ nét, chưa nắm rõ việc, đâu đó còn thiếu tâm huyết, quyết liệt vì công việc, còn có tâm lý ngại khó, ngại va chạm, trông chờ vào cấp trên.

    Những hạn chế nêu trên mà đại biểu HĐND thị xã chất vấn là rất đúng và trúng; UBND thị xã yêu cầu các phòng, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý lĩnh vực, địa bàn, nghiêm túc nhìn nhận rõ những hạn chế, thiếu sót đã nêu ở các báo cáo tại Kỳ họp và câu hỏi chất vấn của đại biểu để tiếp tục rà soát, kiểm tra, thực hiện tốt các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

II. Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

    Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024; UBND thị xã đề nghị các phòng, ngành, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở, tâm huyết, chủ động, đổi mới sáng tạo; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tập trung thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch năm 2024 để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã; chuẩn bị cho tổng kết và đại hội nhiệm kỳ vào năm 2025.

    2. Thực hiện kịp thời các nội dung trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thị xã và ý kiến thảo luận tại Kỳ họp; gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng.

    3. Tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm sau đây:

    3. 1.Thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thị xã, quy hoạch phân khu các phường, xã và Chương trình phát triển đô thị. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển đô thị và Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030.

    Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai. Khởi công một số dự án, công trình trọng điểm như: Hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Trung tâm thị xã (giai đoạn 1); đường Nguyễn Thiếp; đường Chùa Hang; Công viên Đậu Liêu và sân tổ chức lễ hội Quốc tổ Hùng Vương; đường trục chính giai đoạn 2 và một số dự án chỉnh trang đô thị theo kế hoạch.

    Tập trung xúc tiến thu hút đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Cụm công nghiệp Cổng Khánh 3 và hoàn thành quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh; rà soát quy hoạch đề xuất tỉnh bổ sung quy hoạch Cụm Công nghiệp nam Hồng Lĩnh.

    Tiếp tục rà soát, đánh giá và nâng cao các tiêu chí xây dựng đô thị loại III; chỉ đạo xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị, trước mắt là tập trung nguồn lực cho phường Đậu Liêu, Bắc Hồng, Nam Hồng, xây dựng xã Thuận Lộc trở thành phường. Tạo tiền đề về cách làm, giải pháp, nguồn lực hoàn thành đô thị văn minh cho các phường Đức Thuận, Trung Lương trong năm 2025.

    Chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán; bảo đảm kịp thời nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

     3.2. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội. 

    Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; tăng cường công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo. 

    Tập trung thực hiện các nhiệm vụ về tuyên truyền, kết nối tour tuyến du lịch văn hóa tâm linh và thực hiện số hóa trên nền tảng công nghệ thông tin của Tập đoàn Kim Cương về các dữ liệu kinh tế - xã hội, du lịch.

    Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính theo Nghị quyết số 01-NQ/Thu ngày 01/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về lãnh đạo công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2025.

    3.3. Tập trung các nhiệm vụ cho thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi có chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phương án.

    Tập trung chỉ đạo bảo đảm công tác quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững ổn định tình hình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

    Tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số của thị xã và thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

    3.4. Tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị....Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực thi nghiêm công vụ; kỷ luật kỷ cương; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm túc trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức sai phạm, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đề cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

    3.5. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành từ UBND thị xã đến các phòng, ngành, UBND phường, xã. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của cơ quan tham mưu. Định kỳ 6 tháng tổ chức kiểm điểm năng lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu của Trưởng, phó các phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã để khắc phục, chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, nhất là các nhiệm vụ được giao mà dư luận Nhân dân có nhiều ý kiến phản ánh.

         Về một số nhiệm vụ trước mắt: Tập trung phòng chống rét hại, phòng trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi. Bảo đảm cung ứng hàng hoá cuối năm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại, ổn định giá cả thị trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, chống sử dụng pháo và vật liệu nổ trái phép. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đẩy mạnh phong trào thực hiện trang trí điện đô thị, nhất là các dự án đầu tư công cho nhiệm vụ này. Chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức các hoạt động chăm sóc, thăm hỏi ân cần, chu đáo đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán. Giải quyết kịp thời các vụ việc từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp về an ninh trật tự, giữ vững ổn định tình hình. Thực hiện tốt công tác tuyển giao quân năm 2024.

Kính thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã !

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là rất nặng nề. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy, giám sát của HĐND thị xã; UBND thị xã sẽ hành động quyết liệt hơn, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu đạt kết quả cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12, thay mặt lãnh đạo Thị xã xin gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, các cựu chiến binh, cựu quân nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân mùa Giáng sinh 2023, trân trọng gửi tới các vị Linh mục, chức sắc, chức việc cùng toàn thể bà con công giáo trên địa bàn lời chúc mừng Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Chuẩn bị bước sang năm mới 2024, đón xuân mới Xuân Giáp Thìn, xin trân trọng kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và toàn thể quý vị cử tri, bà con nhân dân sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết; đón một năm mới với thật nhiều thành công, thắng lợi mới.

    Xin trân trọng cảm ơn!


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.394.696
    Online: 63