Chiều nay 30/7, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã và Phó Chủ tịch HĐND Thị xã Nguyễn Quang Vinh kỳ họp thứ 14 được tiến hành theo luật định.

                        Ông Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã

Kỳ họp tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu, phiên làm việc thứ 2, các đại biểu tham dự kỳ họp được nghe bài phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp của đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy.

Bí thư Thị ủy Lê Thành Đông phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Trong bài phát biểu, Bí thư Thị ủy đã ghi nhận sự đóng góp rất quan trọng, hiệu quả của Hội đồng nhân dân trong việc phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn. Hoạt động của Hội đồng nhân dân thị xã đã có nhiều đổi mới, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Thị ủy Lê Thành Đông gợi ý một số nhiệm vụ trọng tâm để kỳ họp thảo luận, quyết định: Tiếp tục bám sát và tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; HĐND, UBND thị xã cần khẩn trương rà soát tổng thể các Nghị quyết, quyết định, quy định, kế hoạch, chương trình, Đề án đã ban hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp.

Đại biểu tham dự kỳ họp

Tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư XDCB, quản lý đô thị, văn hoá, y tế,.... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nút thắt, đặc biệt là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng. Quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ chế chính sách tạo đồng thuận xã hội và nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.Tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao tỷ lệ giải quyết việc làm mới. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành điểm nóng; tăng cường hơn nữa các hoạt động đối ngoại, tuyên truyền quảng bá về Hồng Lĩnh, để nâng cao hình ảnh, vị thế của thị xã dưới chân núi Hồng và thu hút các nguồn lực phát triển địa phương. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Đồng chí Bí thư Thị ủy đề nghị, sau kỳ họp, HĐND cần khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri, lan tỏa mạnh mẽ những kết quả đạt được trong Nhân dân, làm tiền đề hoàn thành kế hoạch nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đề ra.

Tại kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri quan tâm được các đại biểu tập trung thảo luận. Các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Hồng Lĩnh  và những vấn đề cần quan tâm, thực tiễn đòi hỏi trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở.

Đại biểu tham dự Kỳ họp 

Đại biểu Nguyễn Khoa Đăng, Tổ đại biểu HĐND số 1, bầu tại phường Trung Lương thảo luận.

Thảo luận tại kỳ họp đại biểu Nguyễn Khoa Đăng,Tổ đại biểu HĐND số 1, bầu tại phường Trung Lương bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND trình tại kỳ họp. đồng chí cũng đã  đề xuất bổ sung giải pháp nhiệm vụ 6 tháng cuối năm: Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để các tổ chức và từng người dân thực hiện nghiêm túc hạn chế thấp nhất các vi phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo tạo sự ổn định để phát triển.Thực hiện tốt công tác phối hợp của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan cấp tỉnh và cơ sở, tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển. Đẩy mạnh các mục tiêu phát triển kinh tế sản xuất, du lịch, thương mại dịch vụ tạo nguồn thu bền vững cho thị xã. Tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, trật tự đô thị. Cần có sự phân công, phân nhiệm, quy định trách nhiệm rõ ràng để tạo hành lang pháp lý khi thực hiện nhiệm vụ tránh hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm hoặc né tránh của các cơ quan. Các cơ chế chính sách đã được ban hành, cần nghiên cứu tạo điều kiện cho cơ sở thực hiện không nhất thiết phải chờ đồng loạt ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn thị xã

Đại biểu Nguyễn Công Dũng, Tổ đại biểu HĐND số 2, bầu tại phường Đức Thuận thảo luận

Đại biểu Nguyễn Công Dũng, Tổ đại biểu HĐND số 2, bầu tại phường Đức Thuận đề xuất với UBND thị xã: Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đề nghị cần làm tốt công tác phối hợp giữa thị xã với cơ sở; một số dự án có thể phân quyền làm chủ đầu tư về cho phường, xã. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, công nhận đất ở trước năm 1980 còn chậm,nhiều vướng mắc, còn sai sót, cần làm rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành và của chính người dân, để có lộ trình cụ thể, không đổ lỗi cho phường xã và Nhân dân. Cơ chế chỉnh trang đô thị cần phải xem xét lại cơ chế xây dựng đô thị văn minh giữa các phường, xã vì hiện nay chưa đồng đều giữa các phường, xã (Phường Đức Thuận, Trung Lương chưa có cơ chế, thiệt thòi cho 02 đơn vị). Tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp thuộc Cụm Công nghiệp Cổng Khánh cần tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã. Bàn lộ trình, phương án xử lý rác thải, rác thải rắn của các doanh nghiệp trên địa bàn; quan tâm xử lý rác thải sinh hoạt khi Bãi xử lý rác thải của thị xã đầy gây ô nhiễm môi trường. Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất các Trạm y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. HĐND các cấp quan tâm xem xét hỗ trợ kinh phí cho các đề án đảm bảo ANTT. Quan tâm xử lý các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp nhanh, triệt để hơn.

Đại biểu Phạm Thị Hoàng Yến,  Tổ đại biểu HĐND số 3, bầu tại phường Bắc Hồng thảo luận

Đại biểu Phạm Thị Hoàng Yến,  Tổ đại biểu HĐND số 3, bầu tại phường Bắc Hồng bày  tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND trình tại kỳ họp.  Bổ sung giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đồng chí đề nghị bổ sung công tác PCCC và thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, phấn đấu mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy để kịp thời xử lý các sự cố, tai nạn về cháy, nổ tại chỗ.

Đại biểu Cao Thị Oanh Cúc,  Tổ đại biểu HĐND số 4, bầu tại phường Nam Hồng thảo luận

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Cao Thị Oanh Cúc,  Tổ đại biểu HĐND số 4, bầu tại phường Nam Hồng đề xuất cần tập trung khảo sát, nghiên cứu về tình hình lao động, việc làm, thu nhập của nhân dân trên địa bàn để có phương án tuyên truyền, định hướng cho người dân trong việc tìm kiếm thị trường lao động. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh buôn bán tại trung tâm thương mại Thị xã giảm thiểu việc kinh doanh trái địa điểm làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh trong trung tâm thương mại cũng như cảnh quân đô thị; Cần rà soát lại tất cả các quy hoạch, dự án và công tác sử dụng đất trên địa bàn để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Xem xét quy hoạch lại nghĩa trang cồn vạt Phường Nam Hồng. Một số dự án đầu tư trên địa bàn Thị xã thời gian phê duyệt đã quá lâu nhưng chưa triển khai cần nghiên cứu để thu hồi. Nhiều khu đất vàng của Thị xã bỏ hoang đã nhiều năm không được khai thác, như: Chợ cũ Hồng Lĩnh, Xí nghiệp gạch Trung Đô, Trụ sở Thị đội cũ….cần sớm kêu gọi đầu tư để tránh lãng phí. Sớm hoàn thành việc cấp giấy CN QSD đất nông nghiệp cho nhân dân. Có kế hoạch đấu giá sử dụng đất công ích để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, góp phần phát triển nghành nông nghiệp, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho nhân dân, làm ổn định tinh thần, tư tưởng cho nhân dân các vùng có liên quan; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, các công trình chỉnh trang đô thị như: Trụ sở UBND Phường Nam Hồng, hội quán một số tổ dân phố…

Đại biểu Phan Văn Đường,  Tổ đại biểu HĐND số 5, bầu tại phường Đậu Liêu thảo luận

Đại biểu Phan Văn Đường,  Tổ đại biểu HĐND số 5, bầu tại phường Đậu Liêu đề xuất với UBND thị xã  khi chuẩn bị ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư các công trình lớn, dự án trọng điểm, nên mời đại biểu, đại diện các tổ Hội đồng nhân dân tham gia nắm thông tin, khảo sát thực tế nắm chắc các nội dung của chủ trương đầu tư thì khi tổ chức hội nghị thảo luận tham gia ý kiến được sâu sát hơn, biểu quyết có trách nhiệm hơn. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thu hút đâu tư các dự án trên địa bàn tiếp tục thực hiện ưu tiên các dự án phát triển bền vững, hạn chế tác động lên môi trường. khi các dự án đi vào hoạt động cần tăng cường giám sát, kiểm tra. Đối với các dự án của các doanh nghiệp cần lực lượng lao động, đơn vị doanh nghiệp nên phối hợp trao đổi về nhu cầu sử dụng lao động, số lượng, yêu cầu tay nghề gì để các ban ngành vào cuộc kịp thời trong định hướng và đào tạo lao động trên địa bàn đáp ứng yêu cầu. Về việc trả lời giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, có ý kiến cho rằng, một số nội dung trả lời còn chung chung, chưa giải quyết trọng tâm vấn đề, thiếu lộ trình, thời hạn giải quyết để đại biểu, cử tri an tâm, theo dõi thực hiện.  Công tác đảm bảo trật tự độ thị cần được tăng cường hơn nữa, xử lý dứt điểm, nghiêm minh. Gắn liền với việc xây dựng văn minh đô thị mà trọng tâm là xây dựng ý thức, nếp sống văn minh từ mỗi người dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải đi đầu nêu gương .Trong thực hiện đề án 06, chuyển đổi số thì việc thành lập các tổ chuyển đổi số cộng đồng là hết sức cần thiết, tuy nhiên hiệu quả hoạt động chưa thực sự đạt yêu cầu một phần do các thành viên tổ chưa thực sự hiểu hết được vai trò nhiệm vụ và kỹ năng công nghệ thông tin còn hạn chế, vì vậy thị xã cần tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn và hỗ trợ trang bị cho đội ngũ này.

Đại biểu Bùi Quang Liêm,  Tổ đại biểu HĐND số 6, bầu tại xã Thuận Lộc thảo luận

Đại biểu Bùi Quang Liêm,  Tổ đại biểu HĐND số 6, bầu tại xã Thuận Lộc đề xuất với UBND thị xã cần có kế hoạch rất cụ thể để đóng cửa điểm chôn lấp rác thải sinh hoạt của thị xã, hiện nay hiện nay bải rác bốc mùi hôi thối, ô nhiểm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến  sức khỏe  các hộ dân Thuận Lộc; đang có nhiều bất cập: Bãi rác đã gần hết trữ lượng, dự báo chỉ còn 2 -3 năm. Việc xử lý rác theo kiểu chôn lấp như hiện nay rất lạc hậu, ảnh hưởng nhiều đến môi trường; nếu không chủ động sớm, không có lộ trình, kế hoạch rõ ràng khi bãi rác quá tải sẽ rất phức tạp, không thể đủ kinh phí để đưa rác đi xử lý ở nơi khác. Có giải pháp cụ thể để nâng cao công tác y tế dự phòng và chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế.  Hiện nay xã Thuận Lộc đang tập trung các giải pháp rất quyết liệt để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trở thành phường (đến nay mới đạt 11/17 tiêu chí); Qua thực tế, cho thấy, về quy hoạch nông thôn mới của xã đã không phù hợp với mục tiêu này; ảnh hưởng đến hướng phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư vào địa bàn xã Thuận Lộc; đề nghị thị xã có định hướng và ưu tiên thu hút đầu tư  vào trên địa bàn xã Thuận Lộc theo quyết định 2075 của  UBND thị xã và bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng 7 khu quy hoạch dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết để thực hiện bán đấu gia tăng thu ngân sách và thu hút tăng dân số trên địa bàn. Đề xuất thị xã tiếp tục có hỗ trợ mua máy gặt liên hoàn theo Nghị quyết 98 của HĐND thị xã, vì hiện nay số máy trước đây được hổ trợ hầu như đã hư hỏng. Hiện nay hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp rất khó khăn, đang lúng túng trong tìm giải pháp....Đề nghị Ban chỉ đạo kinh tế tập thể, UBND thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu nội dung này.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Quang Vinh nhận xét phiên thảo luận

Kết luận phiên thảo luận, chủ tọa kỳ họp cho rằng: Những ý kiến thảo luận của các đại biểu là cơ sở quan trọng để HĐND thị xã quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; là căn cứ để các HĐND thị xã  tổ chức giám sát việc thực hiện các Nghị quyết, việc giải quyết trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND và các cử tri trong toàn thị.

Sau khi thảo luận của các đại biểu, kỳ họp đã giành thời gian để đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn ý kiến của đại biểu HĐND và ý kiến cử tri quan tâm./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.411.964
    Online: 50