Nhằm giúp đỡ người nghèo cải thiện chất lượng cuộc sống, nhất là về nhà ở, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể từ thị đến cơ sở ở thị xã Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực với sự vào cuộc của cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống gia đình.

Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở thị xã họp triển khai kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn năm 2023

Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở năm 2022 vừa qua, thị xã Hồng Lĩnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 41 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 1 tỷ 352 triệu đồng. Bên cạnh đó, thị xã Hồng Lĩnh đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ làm nhà ở cho một số đối tượng đặc biệt khó khăn và tái định cư ở các công trình trọng điểm trên địa bàn với số tiền 2 tỷ đồng. Qua khảo sát cho thấy, thực tế hiện nay trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh còn có hơn 160 nhà có nhu cầu xây dựng, trong đó có nhiều nhà với mức hỗ trợ 70 triệu cũng không có khả năng làm, trong điều kiện giá nhân công và vật liệu tăng cao hơn những năm trước.

Đoàn khảo sát nhu cầu làm nhà ở hộ ông Lưu Ngọc Cảnh, TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận

Một số hộ rất khó khăn, khi khảo sát, vận động họ làm nhưng sau khi lập danh sách đề nghị từ đầu năm đến nay vẫn chưa được duyệt kinh phí. Bên cạnh đó, một số trường hợp rất khó khăn, có nhu cầu làm nhà nhưng lại chưa có đất ở nên chưa có giải pháp để hỗ trợ.

Ông Phan Ngọc Cảnh ở TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận thuộc đối tượng khuyết tật nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn hiện đang có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Ông Cảnh xúc động nói: “Nhờ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, bản thân vay mượn thêm, huy động bà con anh em làng xóm giúp đỡ làm lại ngôi nhà để có chỗ ở ổn định hơn”.

Lực lượng vũ trang và các tổ chức đoàn thể các cấp chung tay giúp đỡ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo bằng các ngày công tháo dỡ, vận chuyển vật liệu,..

Về phía Tổ dân phố, ông Võ Quốc Sỹ - Tổ trưởng TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “TDP sẽ tập trung huy động các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, CCB, Đoàn thanh niên, Người cao tuổi tổ chức các ngày công tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật liệu, hỗ trợ ngày công giúp các hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong tổ làm nhà ở”

Hộ bà Phạm Thị Mai ở TDP Tuần Cầu, phường Trung Lương cũng là một trong những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn. Hiện ông bà đang ở nhờ nhà người thân, không có đất ở. Nhà ở tạm cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, phường Trung Lương đang lập quy hoạch để trình thị xã Hồng Lĩnh xin cấp đất ở hợp pháp mới có khả năng làm nhà ở trong thời gian tới.

Lãnh đạo Thị xã và phường  Nam Hồng trao biển tượng trưng xây dựng nhà ở cho chị Trần Thị Thắm

Hoàn cảnh của bà Đinh Thị Bình, trú tại TDP Tuần Cầu, phường Trung Lương thuộc diện hộ nghèo, hiện sống một mình, nhà ở tạm bợ, không có khả năng xây dựng nhà ở. Mong muốn của bà là có ngôi nhà để tránh mưa, tránh nắng khi tuổi xế chiều.

Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương cho biết: “Năm 2023, phường Trung Lương có 8 hộ có nhu cầu sửa chữa, trong đó có 4 hộ nhu cầu cấp thiết, 3 hộ đang có khó khăn chưa có đất ở, phường đang có kế hoạch đề xuất Thị xã có quy hoạch xen dắm để các hộ nghèo sớm ổn định về nhà ở”.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của các địa phương, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới 2023, bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp vươn lên ổn định cuộc sống.

Thay mặt Hội đồng hương thị xã Hồng Lĩnh tại TP HCM và các tỉnh phía Nam trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Trần Thị Thắm, TDP 7 phường Nam Hồng

Gia đình chị Trần Thị Thắm thuộc diện hộ nghèo, năm 2017 chồng chị không may lâm bệnh nặng qua đời, một mình chị nuôi 2 con ăn học nhưng bản thân chị sức khỏe yếu, công việc không ổn định, hoàn cảnh rất khó khăn. Nhiều năm nay gia đình chị phải ở nhờ nhà bố mẹ đẻ trong căn nhà cũ đã xuống cấp.

Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp với chính quyền địa phương đã kết nối với các nhà hảo tâm cùng chung tay xây dựng ngôi nhà cho chị trên diện tích gần 100m2, với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng, trong đó Hội đồng hương thị xã Hồng Lĩnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ủng hộ 80 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thắm - Tổ dân phố 8, phường Nam Hồng phấn khởi cho biết: “Hiện tại ngôi nhà đã được khởi công xây dựng, tôi mong ngôi nhà sớm được hoàn thành để mẹ con có chỗ ở ổn định cuộc sống. Qua đây tôi xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Cấp ủy, chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm và Hội đồng hương thị xã Hồng Lĩnh tại các tỉnh phía Nam đã giúp đỡ mẹ con tôi”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thanh ở TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận cũng thuộc đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình chị nuôi con ăn học, sức khỏe của chị lại yếu, đau ốm thường xuyên.

Khởi công xây dựng nhà ở cho chị Nguyễn Thị Thu Thanh thuộc diện hộ nghèo tại TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận

 

Trước hoàn cảnh của chị Thanh, Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền và Hội LHPN phường Đức Thuận kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để xây dựng nhà ở cho mẹ con chị. Ngôi nhà mới của chị Thanh được xây dựng, trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần đầu tư Toàn Cầu hỗ trợ 70.000.000 đồng, số còn lại là hỗ trợ của người thân, anh em họ hàng và các tổ chức đoàn thể. 

Hội viên phụ nữ phường Đức Thuận giúp vận chuyển và san lấp mặt bằng

 

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trong đợt này Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với các nhà tài trợ xây dựng 5 nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 350 triệu đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, giúp các đối tượng vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm: “Trong đợt này Hội LHPN các cấp  sẽ  tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để khảo sát các đối tượng đặc biệt phụ nữ nghèo, trẻ em mô côi làm nhà ở”.

Thời gian qua, chương trình hỗ trợ người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện nhà ở đã được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tích cực hưởng ứng với tình cảm và trách nhiệm cao. Qua đó đã góp phần chung tay cùng Đảng và Nhà nước hỗ trợ các đối tượng cải thiện nhà ở, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống mới, hòa nhập cộng đồng.

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh, phường Đức Thuận và Công ty Cổ phần đầu tư Toàn Cầu Hồng Lĩnh trao hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà ở cho  chị Nguyễn Thị Thu Thanh thuộc diện hộ nghèo

Điều rất đáng ghi nhận là vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tích cực đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở, với mong muốn “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Toàn Cầu cho biết: “Trong năm 2022 tập đoàn đã hỗ trợ 2 tỷ đồng cho Thị xã thực hiện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Đây là hoạt động thường niên, xuyên suốt của công ty và kế hoạch năm 2023 sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cùng với thị xã Hồng Lĩnh chung tay giúp đỡ người nghèo”.

Xác định Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thị xã Hồng Lĩnh nhằm giúp các đối tượng có nhà ở kiên cố, ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững và cũng góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Công ty Cổ phần và xây dựng thương mại Toàn Cầu trao tiền hỗ trợ cho thị xã Hồng Lĩnh thực hiện công tác an sinh xã hội

Căn cứ nguồn lực kinh phí xây dựng nhà ở trong năm 2023, Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở thi xã Hồng Lĩnh đã có kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng 28 nhà có nhu cầu cấp thiết trong đợt một 6 tháng đầu năm, số còn lại trong tổng số 164 nhà theo danh sách đề nghị sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện trong năm 2023.

Ông Lê Thành Đông - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy khẳng định:Cấp uỷ Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của thị xã Hồng Lĩnh xác định rõ song song với các nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng thì cần phải tập trung để đảm bảo tốt nhất công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là việc xây dựng nhà ở cho người có công, các đối tượng chính sách và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi coi đây vừa là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng phải thực hiện tốt, nghiêm túc; vừa là lương tâm, trách nhiệm, tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Và trong thời gian tới, căn cứ kết quả rà soát kỹ lưỡng từ cơ sở; cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo 74 của Thị xã sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng nhà ở cho các hộ dân; cùng với các nguồn lực về vật chất, chúng tôi cũng giao Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, phòng, ngành chức năng cùng vào cuộc để phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình làm sẽ phân tách các nhóm đối tượng để thực hiện đảm bảo chính xác, kịp thời, nghiêm túc và công bằng. Thị xã Hồng Lĩnh quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này trong thời gian sớm nhất, để các đối tượng chính sách, người có công, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn sớm có nhà ở bền vững và ổn định được cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình đã và đang được xây dựng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn, sự tri ân của cộng đồng xã hội, của thế hệ sau đối với những người có công với đất nước, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc ta./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.386.153
    Online: 41