Hiếm có gia đình nào như gia đình ông Phạm Văn Lương ở thôn Thuận Trung, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh từ nhiều năm nay vẫn duy trì nếp sống “Tứ đại đồng đường”, cả 4 thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu chắt cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết gắn bó. Gia đình có 3 người con, 2 trai 1 gái, ông bà hiện sống cùng gia đình con cả. Các con của ông bà tuy mỗi người công tác, làm việc ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng noi gương ông bà, các con đều luôn hăng say lao động, học tập vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Phạm Văn Lương hiện có 4 thế hệ cùng chung sống trong một gia đình

Để giữ được nếp nhà, vợ chồng ông Lương luôn yêu thương, hòa thuận xây dựng hình ảnh ông bà, cha mẹ mẫu mực mẫu mực. Đối xử công bằng với các con, các cháu từ đó nêu gương cho các con, cháu về gìn giữ hạnh phúc gia đình, về cách đối nhân xử thế cho đến nếp sinh hoạt truyền thống. Nhờ sự dạy bảo, hòa thuận ấy của ông bà mà gia đình ông luôn đầy ắp tiếng cười .

Ông Phạm Văn Lương chia sẽ: “Trong gia đình, ông bà trước hết phải chuẩn mực, có trách nhiệm với con cháu. Hướng con cháu tới điều hay lẽ phải, dạy dỗ con cháu phải có phép tắc quan trọng là chữ hiếu, đạo đức. Không phân biệt con dâu hay con đẻ, hiểu rõ từng tính các của các thành viên để có cách bày dạy đúng đắn”

Ông Lương luôn tâm niệm, nhân cách của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến lối sống của các con. Bởi vậy, cha mẹ giữ vai trò trụ cột chính, sống mẫu mực luôn lấy chữ “Tâm” làm tín, chữ “Đức” làm trọng để giáo dục con cháu. Phân định rõ phải, trái thật công bằng, biết quan tâm, tôn trọng nhau, thấu hiểu được tính cách của từng thành viên trong gia đình để điều chỉnh hợp lí, cư xử đúng mực có như thế mới trong ấm, ngoài êm..  

Ông Lương chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà

Chị Bùi Thị Thu Cháu dâu ông Lương cho biết thêm: “Về làm dâu trong gia đình, tôi cảm thấy mọi người trong gia đình rất yêu thương và tôn trọng nhau, luôn giúp đỡ chia sẽ mọi công việc cùng nhau, không khí tỏng gia đình lúc nào cũng vui vẻ, hòa thuận. Bản thân thấy mình cần phải có trách nhiệm vun vén hạnh phúc và giữ gìn những nét đẹp vốn có của gia đình”.

Thường xuyên xây dựng tình làng nghĩa xóm

Ông bà đã vận động các con chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và có điều kiện nuôi các cháu ăn học, làm giàu cho gia đình và xã hội. Đối với bà con làng xóm ông thường xuyên quan tâm, giúp đỡ sống chan hòa, gắn bó, gần gũi, thân thiết với bà con lối xóm

Ông Lê Văn Tiến, thôn Thuận Trung, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh tâm sự: “Gia đình ông Lương có bốn thế hệ sống trong một nhà, nhưng các thành viên luôn yêu thương sống hòa thuận trên kính dưới nhường. với bà con lối xóm thì gia đình ông Lương luôn quan tâm chia sẽ với bà con, bản thân ông Lương luôn đi đầu gương mẫu và vận động bà con tham gia các hoạt động của thôn, của xã”.

Đến tận các gia đình nắm bắt tâm tư nguyện vọng...

Không chỉ gìn giữ tốt truyền thống gia đình, bản thân ông Lương cũng luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng” trong công tác xã hội thông qua việc ông đảm nhận các chức vụ như: Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thuận Lộc kiêm Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Thuận Trung. Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, ông luôn vận động gia đình và Nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu…

Động viên thăm hỏi lẫn nhau khi có công vui, việc buồn

Ông Lương (áo xanh bên phải) thường xuyên động viên thăm hỏi người già có hoàn cảnh khó khăn

Ông Phan Văn Sự - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh nhận xét: “Gia đình ông Phạm Văn Lương, là một trong những gia đình 4 thế hệ còn lại trên địa bàn xã, luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của địa phương nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu, là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền được suy tôn gia đình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Bản thân ông Lương với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đi đầu gương mẫu trong các hoạt động của Hội, quan tâm sâu sát đến từng hội viên. Bên cạnh đó ông cũng tích cực vận động bà con nhân dân tích cực, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu trên đại bàn xã”.

Ông Phạm Văn Lương được UBMTTQ thị xã suy tôn biểu dương gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo giai đoạn 2020 - 2022

 Bằng ý thức nêu cao vai trò “tuổi cao gương sáng”, ông luôn giáo dục con cháu thật tốt, gia đình ông 20 năm liên tục đạt gia đình văn hóa của địa phương , 12 năm liền được suy tôn gia đình “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” từ cấp xã đến cấp thị xã. Bản thân ông là điển hình tiên tiến cấp xã về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Được UBND thị xã Hồng Lĩnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã giai đoạn 2000 – 2020. Nhiều năm liền là điển hình “Tuổi cao gương sáng xuất sắc tiêu biểu’’. Gia đình ông xứng đáng là một gia đình văn hóa tiêu biểu cho mọi người học tập và noi theo./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.367.705
    Online: 31