Thời tiết nắng nóng trong những ngày qua đã làm gia tăng nguy cơ cháy rừng, nhất là tại các khu rừng sản xuất liền kề với các cánh rừng tự nhiên. Trước thực tế này, ngành chức năng và chính quyền các địa phương ở thị xã Hồng Lĩnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

Ban chỉ đạo PCCR và các nghành chức năng kiểm tra phương án bào vệ và PCCR trong mùa nắng nóng

Những ngày hè nóng bức, đường vào hồ Suối Tiên ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh thường có nhiều du khách đến tham quan, ngắm cảnh. Để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm và Ban quản lý Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã phối hợp lập chốt kiểm soát, ngăn cấm những người không phận sự không được vào rừng.

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo kiểm tra các chốt lên cửa rừng. Trong ảnh: Ông Hồ Duy Ất - Phường Bắc Hồng (ngoài cùng bên phải đeo băng đỏ) đang báo cáo với đoàn kiểm tra

Ông Hồ Đức Ất - lực lượng bảo vệ chốt đường lên chùa Hang, chùa Thiên Tượng cho biết: “Chúng tôi cùng với anh em được giao nhiệm vụ trực gác phân công nhau hợp lý, trực canh gác 24/24 h phát hiện sớm lửa rừng, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, máy móc, công cụ dụng cụ chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy trong thời gian cao điểm nắng nóng”

Công an thị xã kiểm tra và hướng dẫn sử dụng các phương tiện PCCC ở Chùa Hang

Với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, đội ngũ cán bộ, kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức tuần tra rừng. Đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ, rất nhiều du khách tới thăm quan, vãn cảnh các di tích lịch sử nằm trong địa phận rừng nên việc tuần tra, kiểm soát càng nghiêm ngặt hơn.

Đồng chí Tôn Quang Ngọc - PCT UBND thị xã và các ngành chức năng động viên và trao hỗ trợ nước uống và sữa cho các chốt trực

Tại khu di tích danh thắng Chùa Hang hàng năm có hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, vãn cảnh và lễ chùa. Trước tình hình đó, Hạt kiểm lâm Hồng Lĩnh và các ngành chức năng đã ký cam kết với Ban quản lý để làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở cho các phật tử và du khách thập phương về ý thức phòng cháy chữa cháy nói chung và PCCCR nói riêng, nhất là hạn chế việc thắp hương và tuyệt đối không được nấu nướng, dùng lửa trong khu vực Chùa để tránh nguy cơ cháy nổ xẩy ra” Ông Thái Công Dũng - Trưởng Ban hộ tự Chùa Hang, thị xã Hồng Lĩnh cho biết

Bám sát tình hình thực tế, Phường Đức Thuận đã tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương án đã xây dựng theo tinh thần chỉ đạo chung, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời quán triệt phương châm bảo vệ rừng tại gốc, phát huy tính tích cực, tự giác của lực lượng bảo vệ rừng trong việc tuần tra, kiểm tra các lâm phần được giao quản lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế quản lý, bảo vệ rừng. 

Ông Phan Văn Thiện ở TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, duy trì phối hợp trực gác 24/24h trong ngày và ghi chép đầy đủ.

Hơn 15 ngày nay, sau khi được chính quyền điều động trực chốt kiểm soát, ông Phan Văn Thiện ở TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, duy trì phối hợp trực gác 24/24h trong ngày. Việc ghi chép sổ theo dõi người vào rừng, ngăn cấm những người không phận sự vào rừng đều được ông và các lực lượng trực chốt thực hiện đầy đủ, đúng quy định”

 Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ gần 800 ha rừng trên địa bàn, trong thời gian này, Phường Đậu Liêu đã tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương tần suất 2 lần/ngày cho các tầng lớp nhân dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy, bảo vệ rừng và sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có cháy rừng xẩy ra. 

Kiểm tra chốt lên cửa rừng điểm Chùa Long Đàm ở phường Đức Thuận 

Thị xã Hồng Lĩnh có 1.782 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó, có 1.456 ha do Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh quản lý, 159 ha do 46 hộ gia đình, cá nhân quản lý và 167 ha do UBND các xã, phường quản lý. Đặc biệt, trong số này có 1.200 ha rừng trọng điểm dễ cháy.

Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, ngay từ đầu năm, các chủ rừng và chính quyền các địa phương ở thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động ban hành các văn bản, chỉ thị chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng phương án, trực cháy, "4 tại chỗ” từ lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần. 

Kiểm tra sổ sách ghi chép theo dõi người ra vào cửa rừng

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng xẩy ra trong mùa nắng nóng, Hạt kiểm lâm Hồng Lĩnh đã phối hợp với ngành giáo dục đào tạo thị xã và các trường học tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các chủ rừng, địa phương, người dân và hơn 6.500 giáo viên, học sinh về công tác phòng chống cháy rừng để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm.

 Ông Kiều Đình Linh - Hạt phó Hạt kiểm lâm thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: Trong thời gian này lực lượng kiểm lâm đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, giúp chính quyền các cấp kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan, xác định được các vùng trọng điểm về cháy, nâng cao hiệu quả áp dụng của phương châm “4 tại chỗ” khi xẩy ra sự cố. Chế độ trực gác lửa rừng được đảm bảo thường xuyên không được lơ là, chủ quan, thông tin liên lạc, chỉ huy điều động lực lượng của Ban chỉ đạo thị xã đến cơ sở nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời phối hợp với các chủ rừng xây dựng chòi canh lửa; ra quân phát quang mới và tu sửa gần 38 km đường băng cản lửa; viết hơn 100 câu khẩu hiệu trên vách đá, 130 biển cấm lửa, biển tường, biển cấp dự báo cháy rừng; bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ vào những ngày nắng nóng…”

Đặc thù địa bàn rộng, rừng chủ yếu là cây thông nhựa và một số diện tích bạch đàn, keo tràm dễ cháy. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng đang duy trì trực gác 24/24h suốt thời gian cao điểm nắng nóng; chủ động tuần tra, chốt chặn, kiểm soát người ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, dự báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng; thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ”, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời nếu có cháy rừng xảy ra.

Lãnh đạo UBND thị xã đang chỉ đạo Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ phối hợp  các đoàn thể để dọn bớt thảm thực bì ở khu vực Hồ Thiên Tượng - Suối Tiên để hạn chế đến mức thấp nhất sự cố xảy ra

Với  phương châm “ Phòng là chính” để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xấu có thể xẩy ra. Các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được thị xã Hồng Lĩnh xây dựng sát thực tiễn, được bổ cứu và soát xét thường xuyên. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xẩy ra. Chế độ tuần tra, canh gác, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định hiện hành, nhất là vào những ngày nắng nóng. Lực lượng kiểm lâm còn tổ chức diễn tập, theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng các tình huống giả định ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra” Ông Tôn Quang Ngọc - Phó chủ tịch UBND  thị xã Hồng Lĩnh, cho hay

Hiện nay, nắng nóng vẫn đang tiếp tục kéo dài. Nguy cơ xẩy ra cháy rừng là rất lớn. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng như mỗi người dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, với phương châm: “Phòng là chính, cứu chữa phải kịp thời”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.367.597
    Online: 62