Thị xã Hồng Lĩnh nằm phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh thuộc vùng Bắc Trung bộ; phía Bắc giáp huyện Nghi Xuân và Hưng Nguyên (Nghệ An), phía Nam giáp huyện Can Lộc, phía Tây giáp huyện Đức Thọ. Diện tích đất tự nhiên 5.855ha; dân số trên 4 vạn người, có 6 đơn vị hành chính cấp xã. Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã Hồng Lĩnh đã có những bước phát triển nhanh, bền vững, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 16,1%. Hồng Lĩnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội để hình thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh và cả khu vực.

Một góc thị xã dưới chân núi Hồng nhìn từ trên cao

Là nơi giao nhau của quốc lộ 1A&8A, cách thành phố Vinh 20 Km về phía bắc và thành phố Hà Tĩnh (tỉnh lỵ) 30Km, khu kinh tế Vũng Áng 70km về phía nam; cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo 92 km về phía tây là nốt giao thông bắc nam và Quốc Tế rất quan trọng của khu vực, hành lang kinh tế Đông - Tây. Tài nguyên khoáng sản của thị xã Hồng Lĩnh phục vụ cho phát triển kinh tế khá dồi dào: Khoáng sản phi kim loại có đá Granit nằm phía đông và nam Thị xã trên diện tích quy hoạch 200ha, có thể khai thác hàng vạn m3/năm; Mỏ đất sét đen, vàng và trắng nằm ven sông Minh; nước thô có 4 hồ chứa nước: Thiên Tượng, Đá Bạc, Khe Dọc, Khe Môn, với tổng dung tích trên 5,5 triệu m3..; quỹ đất để phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên 300ha.

Hồng Lĩnh có danh thắng Núi Hồng - Sông La với cảnh đẹp "Núi Hồng - Hoan Châu đệ nhất danh Sơn"; Danh thắng Suối Tiên - Thiên Tượng; làng Rèn Truyền thống Vân Chàng - Trung Lương. Nếu lấy thị xã Hồng Lĩnh làm tâm, trong vòng bán kính 20km là các điểm du lịch hấp dẫn đã có thương hiệu như: Khu di tích Nguyễn Du, khu lưu niệm Nguyễn Công Trứ, đền Chợ Củi, chùa Hương Tích, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, khu mộ và nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú… có thể tạo thành những tour du lịch khép kín. Với quy mô dân số trên 4 vạn người, dân số trong độ tuổi lao động trên địa bàn là 1,8 vạn; nếu lấy ngã tư Thị xã làm trung tâm trong vòng bán kính 15km có thể huy động nguồn nhân lực 12,7 vạn lao động trong và ngoài địa phương. Dịch vụ y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, khách sạn, nhà hàng đảm bảo phục vụ cho nhu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Hiện nay, thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008; là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ III trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng; Cổng thông tin địa tử của Thị xã đến nay đã có trên 24 triệu lượt người truy cập.

Toàn thị hiện có 03 Cụm công nghiệp được UBND tỉnh thành lập là các khu vực phát công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của thị xã và tỉnh được ưu tiên đầu tư. Cụm Công nghiệp Làng nghề Trung Lương với quy mô được duyệt 19,6ha, hiện nay đã lấp đầy 6,6ha; là cụm Công nghiệp ưu tiên phát triển các nghề truyền thống như: rèn, đúc, vật liệu xây dựng, sản xuất các sản phẩm phục vụ sản xuất Nông, Lâm, Ngư nghiệp, các phụ tùng máy cơ khí, xe vận tải, kéo cán thép, dao, rựa, liềm hái, lưỡi cày, diệp cày và nhiều chi tiết phụ tùng máy móc khác … Đến nay cụm đã thu hút 16 dự án đăng ký, đi vào xây dựng và sản xuất có hiệu quả. Tổng số vốn các dự án đã đầu tư trên 76 tỷ đồng; tổng số lao động đang làm việc trong các dự án trên 500 người. Với những thuận lợi về giao thông, vận tải, điện, nước, hệ thống xử lý nước thải, đa dạng hóa ngành nghề và các loại sản phẩm, nguồn lao động tại chỗ; đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, tương lai đây sẽ là một Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển của tỉnh Hà Tĩnh. Cụm Công nghiệp Nam Hồng với quy mô được duyệt 42,9ha, hiện nay đã lấp đầy 16,7 ha; Là Cụm Công nghiệp đa ngành nghề phục vụ cho các ngành sản xuất công nghiệp ít gây ô nhiễm như: Dệt may, giày da, chế biên nông lâm sản, điện tử, gia công cơ khí, sản xuất đồ dùng dân dụng, hạt nhựa, bao bì, công nghiệp phụ trợ .vv. Đến nay cụm đã thu hút 08 dự án vào đăng ký; tổng mức đầu tư các dự án trên 1.170 tỷ đồng; trong đó 06 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả, tổng lạo động đang làm việc trong các dự án trên 450 người. Với những thuận lợi về giao thông, vận tải, điện, nước, đa dạng hóa ngành nghề và các loại sản phẩm; đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, tương lai đây sẽ là một trong những Trung tâm Công nghiệp Dệt May của tỉnh Hà Tĩnh với trên 5000 lao động. Khu vực công nghiệp Cổng Khánh Đậu Liêu: Tổng diện tích đất công nghiệp toàn khu vực 222 ha; trong đó Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 mới được thành lập từ tháng 3/2016 với quy mô 45ha; Là khu vực Công nghiệp đa ngành nghề phục vụ cho các ngành sản xuất như: Sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, gia công cơ khí, chế biến nông lâm sản, sản xuất đồ dùng dân dụng, bao bì .vv… Đến nay toàn khu vực có 23 dự án đăng ký với tổng vốn trên 500 tỷ đồng; 19 dự án đi vào hoạt động, tổng lao động đang làm việc trong các dự án trên 300 người. Khu vực công nghiệp Cổng Khánh có điều kiện vô cùng thuận lợi về giao thông vận tải với nguồn tài nguyên đá, nước thô giàu có, tương lai đây sẽ là một khu công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng phát triển của khu vực Bắc Hà Tĩnh.

Cảnh sắc Hồ Đá Bạc cạnh khu vựcCông nghiệp Cổng Khánh, phường Đậu Liêu

Hạ tầng cấp điện, viễn thông và công nghệ thông tin của Hồng Lĩnh rất phát triển, kết nối rộng khắp, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc chất lượng cao trong nước và quốc tế. Đặc biệt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị xã Hồng Lĩnh luôn ổn định, chúng tôi cam kết bảo vệ nhà đầu tư về mọi mặt trong mọi hoàn cảnh.

Thị xã Hồng Lĩnh được xác định là một trong 03 đô thị trung tâm lớn của tỉnh Hà Tĩnh; theo Quyết định số 1786 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2050 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định đến năm 2020 Thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thi loại III. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Hồng Lĩnh lần thứ VI đã xác định Mục tiêu đến năm 2020, Hồng Lĩnh có kinh tế phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người nằm trong nhóm đứng đầu cả tỉnh, có vai trò, vị trí quan trọng, là động lực cho phát triển kinh tế phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Với quyết tâm đó Thị xã Hồng Lĩnh đã xác định 3 khâu đột phá đó là: Huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển hạ tầng đô thị; thành lập và thu hút các loại hình doanh nghiệp, các dự án về sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ngoài hệ thống các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư chung của tỉnh, Thị xã Hồng Lĩnh đã có cơ chế chính sách ưu tiên, thu hút đầu tư như: hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hỗ trợ các mô hình, dự án SX nông nghiệp quy mô lớn, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng thị trường, chi phí quảng cáo giới thiệu sản phẩm..vv. Các Lĩnh vực kêu gọi đầu tư: Công nghiệp: Đầu tư vào lĩnh vực Dệt may, giày da, chế biến, điện tử, gia công cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ dùng dân dụng, hạt nhựa, bao bì, công nghiệp phụ trợ.vv. Hạ tầng: Đầu tư trực tiếp hoặc hình thức đối tác công tư (PPP): hạ tầng các cụm công nghiệp, hạ tầng khu đô thị, hạ tầng cấp nước, bệnh viện, giáo dục, đào tạo nghề. Thương mại, dịch vụ, du lịch: Đầu tư xây dựng một số chợ đầu mối, trung tâm thương mại, hệ thống khách sạn cao cấp, khu du lịch sinh thái; các dịch vụ tài chính, ngân hàng, dịch vụ kho bãi, kho ngoại quan và dịch vụ Logicstics. Nông nghiệp: Đầu tư vào các dự án chế biến nông, lâm; chăn nuôi quy mô lớn và nguyên vật liệu chăn nuôi; sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao. Môi trường: Ưu tiên kêu gọi các dự án xử lý rác thải rắn; Công viên vĩnh hằng.

Mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III vào năm 2020 là sợi chỉ đỏ xuyên suốt báo cáo chính trị cũng như Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã Khóa VI, đây cũng là tâm nguyện và khát vọng của cấp ủy, chính quyền hai cấp và của mỗi một người dân Hồng Lĩnh. Để thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III trước năm 2020, ngoài quan tâm trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ngành cấp tỉnh mà trước hết là thông qua Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020 thì sự vào cuộc của các nhà đầu tư cùng với sự nỗ lực của Nhân dân và cán bộ thị xã sẽ là tiền đề quan trọng để thị xã Hồng Lĩnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian đô thị, thu hút các doanh nghiệp lớn về sản xuất, kinh doanh trên địa bàn./.

BAN BIÊN TẬP

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.385.318
Online: 56