Sáng ngày 21/8, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Hội nghị công tác giáo dục kỹ năng sống trong các trường học.

Toàn cảnh hội nghị

Các đại biểu tham dự

Đến dự có đại diện Sở GD - ĐT; Về phía thị xã có đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Đặng Ngọc Huấn, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy; Lãnh đạo LĐLĐ thị xã; Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã, Phòng Nội vụ, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo UBND; Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng; công chức phụ trách văn hóa các phường, xã; Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách đội; Thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, TH&THCS trên địa bàn.

Thầy giáo Nguyễn Trí Bằng, Phó Trưởng phòng GD – ĐT khai mạc hội nghị

Thầy giáo Nguyễn Trí Anh, Trưởng phòng GD-ĐT báo cáo đánh giá công tác giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa trong trường học

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục lỹ năng sống trong các trường học, giúp các em nắm vững kiến thức lý thuyết, phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống, hàng năm,  Phòng GDĐT đã triển khai cho các trường học theo từng bậc học. Đối với bậc học mầm non  các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trải nghiệm được tích hợp vào các hoạt động giáo dục, hoạt động chơi hàng ngày; tổ chức lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào các hoạt động học, hoạt động vui chơi hàng ngày; tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến giúp trẻ phát triển các kỹ năng như tự lập, sáng tạo, hợp tác..

Các trường tiểu học đã triển khai các chuyên đề, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua lồng ghép trong giờ học chính khóa của các môn học Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Lịch sử - Địa lí, hoạt động giữa giờ,..., Ngoài ra, các trường còn tăng cường ngoài giờ chính khóa tổ chức các hoạt động truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích; kỹ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm, kỹ năng xâm hại tình dục trẻ em,... góp phần hình thành kỹ năng tự lập tốt hơn, phát triển tốt các kỹ năng sống cơ bản như tự quản lý bản thân, giao tiếp hiệu quả và làm việc nhóm cho học sinh.

Cô giáo Trần Thị Thanh Lam, Hiệu trưởng Trường TH Bắc Hồng: Trong thời gian qua, trưởng TH Bắc Hồng đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho hoạc sinh, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết….Đề nghị, trong thời gian các phường xã và Hội cha mẹ học sinh tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền; UBND thị xã cần có văn bản chỉ đạo về giáo dục kỹ năng sống để các nhà trường dễ thực hiện…

Thầy giáo Đinh Hữu Tài, Hiệu trường Trường TH – THCS Đậu Liêu làm rõ thêm những kết quả của nhà trường trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đồng thời nêu lên những khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Các trường trung học cơ sở đã tập trung vào các kỹ năng quản lý cảm xúc, giải quyết xung đột, và xây dựng mối quan hệ lành mạnh. Học sinh được tham gia các buổi thảo luận, tranh biện và các hoạt động xã hội để rèn luyện kỹ năng; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Công an các phường xã, Trung tâm y tế thị xã và các tổ chức khác để tổ chức các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống như phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước…; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH Công an tỉnh, Đội Cảnh sát PCCC, CNCH thị xã tổ chức trải nghiệm phòng cháy chữa cháy trong nhà trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng, chống xâm hại trẻ em,... Qua đó, giúp các em nắm vững kiến thức lý thuyết, giáo dục kỹ năng sống còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống, từ việc giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, cho đến khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian và tự chăm sóc bản thân.

Lãnh đạo Trung tâm giáo dục kỹ năng sống POKI Hà Tĩnh: trong thời gian tới, Trung tâm sẽ Hỗ trợ công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các nhà trường thông qua các hoạt động như: hỗ trợ các giờ dạy mẫu cho các nhà trường, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyển để các thầy giáo, cô giáo, các bậc huynh nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…Trung tâm cam kết đồng hành cùng các trường để đưa công tác giáo dục kỹ năng sống tốt nhất cho các em học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng  phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD –ĐT phát biểu tại hội nghị: ghi nhận, đánh giá cao kết quả trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh thời gian qua; àm rõ một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích làm rõ thêm kết qủa đạt được thời gian qua; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế  như: Công tác giáo dục kĩ năng sống đang được các trường học chủ yếu lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục; Các nhà trường chưa có giải pháp để nâng cao năng lực tổ chức hoạt động và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên khi tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chưa thực sự được quan tâm…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã khẳng định rằng: giáo dục kỹ năng sống là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Hiện nay, các trường học trên địa bàn thị xã đã tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa chủ động, linh hoạt, triển khai phù hợp theo từng cấp học và chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã kết luận hội nghị.

Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai thực hiện cũng còn những khó khăn, để khắc phục những hạn chế và khó khăn, trong thời gian tới Chủ tịch UBND thị xã đề nghị: cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, phụ huynh và giáo viên về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống; tiếp tục tổ chức các chuyên đề, các hội nghị cũng như các hoạt động truyền thông để cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức và thu hút sự tham gia tích cực của mọi thành phần xã hội; tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ giáo viên, giúp thầy cô nắm vững các phương pháp giảng dạy kỹ năng sống hiệu quả. Các chương trình đào tạo cần được thiết kế phù hợp với thực tiễn giảng dạy gắn với chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cung cấp cho giáo viên những kỹ năng cần thiết để áp dụng trong giảng dạy hàng ngày; cần xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng sống một cách hệ thống, khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng lứa tuổi học sinh, mang tính thực tiễn cao, giúp học sinh có thể áp dụng những kỹ năng đã học vào cuộc sống hàng ngày; cần huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức xã hội, xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống một cách tốt nhất; Các trường học trên địa bàn tiếp tục chủ động, linh hoạt, lựa chọn chương trình, tài liệu, liên kết  với các Trung tâm giáo dục kỹ năng sống đảm bảo chất lượng, phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện địa phương, đảm bảo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động, kiểm tra giám sát, kết nối thông tin giữa phòng GD&ĐT, các trường học, các trung tâm giáo dục kỹ năng sống…./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 4.663.861
    Online: 41
    ipv6 ready