Cứ mỗi độ Xuân về, vào các ngày mồng 3 và mồng 4 tết Nguyên đán, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh lại tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Minh. Đây là một nét đẹp văn hóa đang được các thế hệ con cháu ở Trung Lương gìn giữ và phát huy từ bao đời nay.

Theo quan niệm từ xưa đến nay, lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm ở Trung Lương là nhằm mục đích cảm tạ thần linh đã phù trì, phù hộ cho nhân dân, là dịp để bà con nhân dân rèn luyện sức khỏe đồng thời cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều may mắn.

Trước khi bước vào giải bơi, các đội bơi và Ban tổ chức phải làm lễ tại Di tích Tiên Sơn, nơi có thờ lục vị thánh tổ sư nghề rèn truyền thống của làng. Sau đó, các đội đua tập trung ở bến sông Minh.

Mỗi năm thường có 4-5 giải đua với gần 30 lượt thuyền đua của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân và các tổ dân phố. Mỗi đội đua có 15 thành viên thi đấu 2 lượt (vòng loại và vòng chung kết).

Ảnh: Quang Long

Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương ngày đầu xuân không chỉ là hoạt động thể thao người thắng, người thua mà mang ý thức tâm linh trong sáng của người dân Trung Lương vì ngày mai tốt đẹp hơn. Điều đó đã tạo nên một nét riêng mà không ở nơi nào có được, làm cho lễ hội càng thêm ý nghĩa, đặc biệt là đối với những con em xa quê về ăn Tết./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.426.296
    Online: 90