Mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã được thị xã Hồng Lĩnh quan tâm, triển khai có hiệu quả. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn của các hộ gia đình; qua đó thúc đẩy người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC, góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Hồng Lĩnh, Công an phường Bắc Hồng hướng dẫn về PCCC tại khu nhà liền kề TDP8, phường Bắc Hồng

Trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh hiện có 4 cụm công nghiệp, 1 Trung tâm thương mại, 2 chợ và 3 siêu thị, gần 500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, Văn phòng đại diện, có 70 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, 50 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, 2 cơ sở khai thác đá có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và 40 cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu, các cơ sở sản xuất gỗ ép, giấy vệ sinh… Đây là một trong những địa bàn trọng điểm về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, có dân cư đông, nhiều hộ kinh doanh nên nguy cơ về cháy nổ luôn ở mức cao.

Công an thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các hộ gia đình, Tổ liên gia an toàn về PCCC

Tổ liên gia an toàn số 3, tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng có 58 hộ dân bao gồm các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ liền kề nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. Chính vì vậy mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” đã được thành lập nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

...hướng dẫn sử dụng bình PCCC tại các hộ gia đình

Anh Trần Quân Sơn sống ở khu dân cư liền kề thuộc Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, cho biết: “Các hộ tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực.... được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, được cấp phát tài liệu Cẩm nang PCCC và cài đặt app 114 báo cháy”

Sở hữu mặt bằng 3 tầng rộng gần 400 m2 tại khu vực Trung tâm thương mại thị xã, gia đình anh Nguyễn Viết Trọng đầu tư kinh doanh các mặt hàng nội thất như: giường, tủ, nệm các loại. Xác định đây là mặt hàng rất dễ cháy nổ, gia đình anh Trọng đã chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế về công tác phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của các ngành chức năng.

Gia đình anh Nguyễn Viết Trọng kinh doanh các mặt hàng nội thất nên rất chú trọng và quan tâm đến công tác PCCC...

Các hộ dân được hướng dẫn thành thạo sử dụng bình PCCC để khắc phục kịp thời khi có cháy nổ xẩy ra tại gia đình...

Nhờ những mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” hoạt động hiệu quả, Tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng được chọn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư an toàn về PCCC” đầu tiên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Các gia đình, hộ kinh doanh trong tổ dân phố luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”. Lực lượng PCCC cơ sở được củng cố và duy trì hoạt động đảm bảo khả năng xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.

TDP 9, phường Bắc Hồng được chọn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư an toàn về PCCC” đầu tiên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

Ông Trần Hữu Lộc -Tổ trưởng Tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng, cho biết: “Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình này không chỉ nâng cao nhận thức của Nhân dân về phòng cháy chữa cháy mà tất cả những vụ việc liên quan đến cháy nổ ở mức độ nhỏ được người dân xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho khu dân cư”

Đổi mới hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ ở từng khu dân cư...

Từ mô hình điểm “Khu dân cư an toàn về PCCC” tại TDP 9, phường Bắc Hồng, Công an thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Hồng Lĩnh thuộc Phòng PCCC&CHCN - Công an tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai, nhân rộng mô hình trên địa bàn thị xã.

Phát huy vai trò của Chi hội phụ nữ và mỗi hội viên phụ nữ phường Bắc Hồng trong công tác tuyên truyền PCCC

Bà Nguyễn Thị Hải Đại - Chi hội Trưởng Phụ nữ Tổ dân phố 3, P. Bắc Hồng, cho biết: “Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân chúng tôi là một chiến sĩ trên mặt trận phòng cháy, chữa cháy. Ngoài việc chấp hành tốt các nội quy phòng cháy, mỗi người còn đi tuyên truyền, vận động người dân, vừa huy động xã hội hóa để mua bình phòng cháy, chữa cháy tại gia đình, khu dân cư…”

Phường Nam Hồng là đơn vị đã sớm triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Căn cứ vào quá trình kiểm tra, khảo sát thực tế, phường đã phân loại từng khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ để ưu tiên xây dựng mô hình. Qua công tác tuyên truyền, vận động và các cuộc họp dân tại các tổ dân phố, người dân đều nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và ủng hộ kế hoạch của phường. Điều này đã phát huy được sức mạnh toàn dân, sự chủ động trong công tác PCCC tại chỗ.

Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại Tổ liên gia số 3, TDP 1, phường Nam Hồng. Theo đó, tổ có 64 hộ dân gồm bao các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ liền kề nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ xảy ra.

 Ông Nguyễn Huy Kình - Tổ dân phố 3, phường Nam Hồng cho biết: “Sau khi được tập huấn, hướng dẫn của các ngành chức năng thì đến thời điểm này các gia đình tự trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ và bất kỳ người dân nào cũng có thể dễ dàng sử dụng để dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”

Ông Nguyễn Huy Kinh (áo tắng ngoài bên trái) trao đổi với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về công tác chủ động phòng cháy chữa cháy của gia đình và các hộ gia đình ở Tổ liên gia số 3, TPD 3, phường Nam Hồng 

Thời gian qua, Công an TX Hồng Lĩnh đã chủ động tham mưu với UBND thị xã triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” ở các tổ dân phố trên địa bàn. TX Hồng Lĩnh là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh đã thành lập, ra mắt mô hình “tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” tại 100% phường, xã trên địa bàn.

Các khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy...

Điểm chữa cháy công cộng ở khu dân cư được ra mắt kịp thời.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đang được thực hiện trên địa bàn đã góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy, giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, góp phần chủ động phòng ngừa, trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Lễ ra mắt khu dân cư an toàn về PCCC ở TDP7, phường Đậu Liêu

Tính đến thời điểm hiện tại, 6 phường, xã trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai và tổ chức ra mắt 45 mô hình PCCC, trong đó có 3 “Khu dân cư an toàn về PCCC”, 17 “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và 25 “Điểm chữa cháy công cộng”, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Mô hình Khu dân cư an toàn PCCC ở xã Thuận Lộc đã phát huy được hiệu quả 

Trung tá Đậu Đình Hòa - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Hồng Lĩnh, cho biết: “Việc thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC ở thị xã Hồng Lĩnh đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Thông qua đó, phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” ở trong dân, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”

Phụ nữ Đức Thuận tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy...

và vận động mỗi gia đình hội viên có 1 bình chữa cháy

 Trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh hiện có 4 cụm công nghiệp, 1 Trung tâm thương mại, 2 chợ và 3 siêu thị, gần 500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, Văn phòng đại diện, có 70 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, 50 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, 2 cơ sở khai thác đá có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và 40 cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu, các cơ sở sản xuất gỗ ép, giấy vệ sinh… Đây là một trong những địa bàn trọng điểm về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, có dân cư đông, nhiều hộ kinh doanh nên nguy cơ về cháy nổ luôn ở mức cao.

Mỗi gia đình cán bộ cơ quan Khối dân thị xã Hồng Lĩnh trang bị 1 bình chữa cháy ...

 Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống cháy nổ, Công an TX Hồng Lĩnh tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Tập trung rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng của đội ngũ chữa cháy cơ sở và dân phòng. Đẩy mạnh kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở, tiến tới thành lập “Khu dân cư an toàn về PCCC” ở 52 TDP, thôn, xóm trên địa bàn thị xã./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.659.152
    Online: 47