Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Qua đó, đã tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

Hội nghị gặp mặt đối thoại với đồng chí Bí thư, PBT chi bộ, Trưởng các thôn, TDP

Xác định, một trong những nhiệm vụ cấp thiết trong thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo là phải trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và cán bộ cấp cơ sở từ đó thảo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện, Thường trực Thị ủy đã tổ chức cuộc gặp gỡ đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh với đội ngũ Bí thư, Tổ trưởng các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Trên tinh thần dân chủ, cởi mở đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố đã thẳng thắn trao đổi những việc còn khó khăn, bất cập cần quan tâm, những việc đã làm được, những việc chưa làm được trên các lĩnh vực, đồng thời đề xuất một số giải pháp cần làm ngay trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, các chế độ chính sách liên quan đến đội ngũ cán bộ chi đoàn, chi hội và các chính sách an sinh xã hội. 

Tất cả các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu được lãnh đạo Thường trực Thị ủy Hồng Lĩnh trả lời, giải thích đầy đủ, thấu tình đạt lý, đúng theo các quy định.

Đoàn kiểm tra công nhận mô hình Dân vận khéo tại Ngõ 236 đường Quang Trung, TDP 4 phường Đậu Liêu

Ông Trần Văn Chương, Bí thư Chi bộ TDP7, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh cho hay: “Tôi thấy cuộc gặp gỡ đối thoại này rất ý nghĩa. Qua đó thì mọi vấn đề vướng mắc đều cơ bản được giải đáp. Có cấp uỷ, chính quyền các cấp đồng hành thì mọi việc hanh thông hơn, nên chúng tôi về cơ sở dễ tuyên truyền vận động, nhất là trong việc tuyên truyền chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh”.

Tuyến đường nội tổ TDP 2 phường Bắc Hồng do UBMTTQ phường đảm nhận sau khi hoàn thành

Một trong những nhiệm vụ đặt ra của cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh trong những năm qua là chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh. Trong quá trình tổ chức thực hiện có rất nhiều khó khăn, bất cập đòi hỏi đội ngũ những người làm công tác dân vận phải giành nhiều thời gian để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, luôn đồng hành để gỡ khó và động viên nhân dân cùng thực hiện.

Đoàn kiểm tra mô hình "Dân vận khéo" làm việc với Đảng ủy phường Bắc Hồng

Mô hình vận động nhân dân hiến đất, tài sản, đóng góp kinh phí xây dựng ngõ 362, đường Quang Trung đạt chuẩn của Uỷ ban MTTQ phường Đậu Liêu cũng là một điển hình. 

Mô hình nuôi ốc của Hội Nông dân phường Đậu Liêu

Cấp ủy, chính quyền ở đây rất dày công cho công tác tuyên truyền vận động nên khi nhận thấy chủ trương đúng, hợp lòng dân, nhân dân đồng tình ủng hộ hiến 228 m2 đất và 420 triệu đồng giá trị tài sản mở rộng tuyến đường, xây hệ thống thoát nước, đổ bê tông tuyến đường có chiều dài gần 400 mét, tổng giá trị đầu tư xây dựng 3,6 tỷ đồng.

Ông Thái Quốc Phú TDP5, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: “Gia đình tôi đã tự nguyện hiến 23 m2 đất và tài sản trên đất trị giá hơn 20 triệu đồng để cùng với các gia đình trong Tổ liên gia mở rộng tuyến đường.  Sắp tới chúng tôi cũng sẽ tiến hành họp bàn thống nhất rải thảm tuyến đường để công trình thêm sạch đẹp, bà con đi lại an toàn thông thoáng”.

Ông Phạm Duy Ất, Chủ tịch UBMTTQ phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh chia sẽ: “Ngõ 362, đường Quang Trung là một trong những tuyến đường khó thực hiện, chính vì thế MTTQ phường đã đứng ra đảm nhận xây dựng mô hình dân vận khéo vận động nhân dân hiến đất hiến tài sản chỉnh trang đô thị.  Để thực hiện thành công mô hình, các thành viên  MTTQ phường đã xuống tận nơi nắm bắt, tâm tư, giải thích rõ cho người dân hiểu về lợi ích việc mở đường, đồng thời trong quá trình thực hiện thì cũng có những phương án tạo điều kiện, giúp đỡ cho những hộ khó khăn trong Tổ từ đó bà con đã đồng tình ủng hộ, khi mà bà con ủng hộ thì bước vào công đoạn xây dựng diễn ra thuận lợi đảm bảo đúng tiến độ. Năm 2023 MTTQ phường tiếp tục đăng ký và thực hiện 4 tuyến đường khó còn lại”.

Kiểm tra công nhận mô hình làm đồ dùng dạy học của Trường Mần non Nam Hồng

 Tuyến đường nội Tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng trước đây rất nhỏ hẹp chỉ có 3 mét lại rất ít hộ dân sinh sống. 

Trước tình hình đó, UBMTTQ phường Bắc Hồng đã cùng vào cuộc để vận động nhân dân hiến 239 m 2 đất, 400 m bờ rào, huy động 642 triệu đồng để nâng cấp tuyến đường dài gần 300 m mặt đường rộng lên 7 mét, với tổng giá trị công trình 1 tỷ 562 triệu đồng. 

Kiểm tra mô hình "Dân vận khéo" xây dựng tuyến đường điện giá treo cơ pano áp phích tại TDP 5 do Hội CCB phường Nam Hồng đảm nhận

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên nhân dân ở đây đã tự nguyện hiến đất để chỉnh trang đô thị.

Ông Bùi Xuân Bảo TDP2, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Là công dân sống trên địa bàn phải xác định sống có trách nhiệm, vì lợi ích chung và sự phát triển văn minh đô thị của Thị xã, chúng tôi sẵn sàng thực hiện theo chủ trương đúng đắn của các cấp”.

Trong tiến trình xây dựng đô thị văn minh, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có nhiều mô hình dân vận khéo có sức lan tỏa. Mô hình vận động nhân dân hiến đất, tài sản, đóng góp kinh phí xây dựng tuyến đường bê tông đạt chuẩn của Ban công tác mặt trận TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận đã vận động các hộ dân hiến 609 m 2 đất,  800 m bờ rào, huy động kinh phí 1,4 tỷ đồng, hàng trăm ngày công để mở rộng tuyến đường rộng 7 m, dài 220 m, trị giá 2,8 tỷ đồng.

Không chỉ các tuyến đường nội phường, nội Thôn Tổ dân phố mà công tác dân vận khéo để thực hiện các công trình, dự án lớn nhỏ trên địa bàn cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Hồng Lĩnh quan tâm. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn nhưng với phương châm “Mưa dầm, thấm lâu” đội ngũ làm công tác dân vận phường Đức Thuận đã có cách làm hay, sáng tạo vận động 100% hộ dân có diện tích sản xuất nông nghiệp nằm trong Dự án khu dân cư xen dắm thuộc TDP Thuận An cho UBND phường nợ tiền hỗ trợ, đền bù đất, hoa màu tại Dự án để giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng kỷ thuật trước khi có Quyết định phê duyệt phương án GPMB, bồi thường đất, hoa màu cho dân. Tổng diện tích thu hồi 14,121m2; số tiền ước hỗ trợ đền bù 3,36 tỷ đồng cho 153 hộ.

Đoàn kiểm tra công nhận mô hình "Dân vận khéo" khu dân cư xen dắm TDP THuận An phường Đức Thuận

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân,với nhiều cách làm sáng tạo như: vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình xây dựng trên đất dự án; ủng hộ tiền, vật liệu, tham gia ngày công; hỗ trợ giống, vốn kết hợp với hướng dẫn khoa học kỹ thuật… Từ đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tập quán canh tác của Nhân dân, phát huy thế mạnh của địa phương, từng bước chuyển biến nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá. 

Hội LHPN xã Thuận Lộc vận động 7 hộ gia đình có mô hình nuôi lươn không bùn, đăng ký tham gia vào mô hình THT với diện tích 800 m2, tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ nét.

Mô hình tổ hợp tác nuôi lươn không bùn do Hội LHPN xã Thuận Lộc đảm nhận

Chị Trần Thị Lệ, THT nuôi lươn không bùn, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “ Tham gia THT nuôi lươn không bùn của Hội LHPN xã, gia đình tôi được hỗ trợ 50% giá lươn giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi lươn, đồng thời cũng tạo công ăn việc làm ổn định cho hai vợ chồng. Sau gần một năm nuôi tôi thấy con lươn phát triển sinh trưởng tốt hy vọng nó sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Năm 2022, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã Hồng Lĩnh đến cơ sở tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tổ chức đăng ký thực hiện mới 64 mô hình và nhân rộng 70 mô hình đã được công nhận các năm trước.

Biểu dương các mô hình "Dân vận khéo" năm 2022

 Các mô hình “Dân vận khéo” bước đầu đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn, giải quyết những vướng mắc đặt ra ở cơ sơ, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Thăng Long Phó Bí thư thường trực thị ủy Hồng Lĩnh khẳng định: “BTV Thị ủy chỉ đạo mạnh mẽ việc đăng ký các mô hình dân vận khéo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trong việc đăng ký các mô hình trong công tác xây dựng Đảng, phát triển các mô hình kinh tế, các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc. việc biểu dương các mô hình, nhân rộng các mô hình có tính thuyết phục cao tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đồng thời duy trì thực hiện qua các năm để thực  hiện nhiệm vụ chính trị của Thị xã ngày càng phát triển và toàn diện”

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh  thực sự đi vào đời sống xã hội; công tác dân vận luôn phát huy được vai trò là lực lượng tham mưu cho Đảng bộ thị xã về công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị và tạo sự đồng thuận xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Trung tâm kinh tế, xã hội của phía Bắc Hà Tĩnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.663.039
    Online: 118