Việc sáp nhập trường học vốn dĩ gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau, đòi hỏi tự thân mỗi nhà trường sau sáp nhập phải thật sự nỗ lực để có thể hài hòa lợi ích liên quan. Câu chuyện tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Thuận Lộc là một ví dụ điển hỉnh về tín hiệu vui sau 4 tháng sáp nhập.

    Tháng 8/2020, thực hiện Đề án sáp nhập Trường THCS và Tiểu học Thuận Lộc, Trường có 18 lớp với 490 em, trong đó cấp THCS 197 học sinh;  cấp Tiểu học 193 học sinh, với đội ngũ 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khó khăn ban đầu là không hề ít, bởi trước đó trường Tiểu học thì đã đạt chuẩn, còn trường THCS thì lại chưa, đòi hỏi phải tập trung nhiều vào các tiêu chí xây dựng CSVC, cảnh quan trường học, đáp ứng tiêu chi xã Nông thôn mới. Khối THCS sau khi bàn giao nhà chức năng chưa được đầu tư trang thiết bị như bàn ghế, thiết bị dạy học, thư viện, các phòng thực hành nhưng kinh phí vận động của cha mẹ học sinh thì lại chưa thể đáp ứng được. Song Ban giám hiệu nhà trường đã có các biện pháp ổn định tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí, công việc đảm nhiệm, xác định rõ vai trò của người đứng đầu. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục trước chính quyền và nhân dân địa phương. Các đoàn thể, các Tổ làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình để xây dựng tập thể, đoàn kết, thống nhất, từ đó thực hiện tốt hơn công tác dạy và học.

Hội thi văn nghệ do nhà trường tổ chức

    Nhằm khắc phục những khó khăn sau khi sáp nhập, tập thể nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp để ổn định bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, nhà trường xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên trách nhiệm, tâm huyết với nghề thông qua các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị và vai trò của từng thành viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên an tâm công tác; đồng thời phân công quản lý một cách khoa học, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh. 

Một buổi thực hành tin học của các thầy trò Trường Tiểu học - THCS Thuận Lộc

    Điều đáng ghi nhận ở Trường Tiểu học – THCS Thuận Lộc sau khi sáp nhập có nhiều chuyển biến tích cực đó là công tác xây dựng nền nếp, kỷ cương trong các hoạt động được nhà trường đặc biệt quan tâm. Việc nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn được nhà trường chú trọng thực hiện, đề ra mục tiêu từng năm học bám sát thực tế, từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch chuyên môn của trường và của từng tổ chuyên môn.

    Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học, giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc thực hiện chương trình dưới sự quản lý của Ban Giám hiệu; thường xuyên tổ chức dự giờ; thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, giáo viên thường xuyên phối hợp trao đổi với phụ huynh về chất lượng học tập của học sinh… Cùng với những hoạt động giáo dục, nhà trường rất chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho học sinh. Khi vai trò của nêu gương của cán bộ, giáo viên được phát huy thì học sinh có hứng thú hơn với việc học,tinh thần được nâng lên. 

    Hoạt động của Trường Tiểu học – THCS Thuận Lộc luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh. Đa số giáo viên nhiệt tình giảng dạy, nội dung giáo dục phong phú, hình thức đa dạng. Học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động. Đặc biệt sự quan tâm và tin tưởng của Cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang sắm thiết bị phục vụ cho công tác dạy học luôn được đảm bảo. Công trình nhà đa chức năng và các công trình phụ trợ với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng là một minh chứng cụ thể.

Các giáo viên lao động chỉnh trang khuôn viên nhà trường

    Thầy giáo Đinh Hữu Tài - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Thuận Lộc, phấn khởi nói:  Ban đầu mới sáp nhập Trường Tiểu học – THCS Thuận Lộc cũng gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Phòng giáo dục đào tạo, cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh nên mọi việc đã đi vào nề nếp và ổn định. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên được sắp xếp phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn nên ai cũng phát huy hết khả năng của mình trong công tác giảng dạy. Đồng thời giáo viên giữa hai cấp học có nhiều cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm, học sinh được tiếp cận và quen dần với môi trường học tập liên cấp, tránh được sự bỡ ngỡ khi chuyển cấp học”.

Lễ ra mắt các câu lạc bộ tại Nhà trường

    Ông Bùi Quang Liêm – Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Việc sáp nhập Trường Tiểu học và THCS Thuận Lộc là một chủ trương đúng đắn, bước đầu cho thấy rất hợp lý và đem lại những tín hiệu vui. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời gian tới, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh thì rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp để cùng chung tay giúp đỡ Trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, xây dựng chỉnh trang khuôn viên ...tạo môi trường sư phạm thân thiện, sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Lãnh đạo thị xã tặng hoa chúc mừng các thầy trò nhà trường nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam

    Do mới sáp nhập trong thời gian ngắn nên chưa thể đánh giá một cách toàn diện, tuy nhiên bước đầu cho thấy chất lượng giáo dục đại trà vẫn giữ vững, có sự chuyển biến rõ nét về nhiều mặt, tạo niềm vui, phấn khởi trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và chính quyền địa phương. Để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường Tiểu học – THCS Thuận Lộc tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ, các hoạt động rèn luyện kỹ năng cũng như tổ chức có hiệu quả các hoạt động chuyên môn phù hợp với mô hình mới 2 cấp học./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.383.231
    Online: 38