Bằng những việc làm cụ thể, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ ở thị xã Hồng Lĩnh đã góp phần hạn chế rác thải nhựa, nâng cao nhận thức của hội viên và người dân trong việc dùng làn nhựa, túi vải, hộp đi chợ hạn chế túi nilon để bảo vệ môi trường.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Trường - CHT PN TDP3 - Phường Bắc Hồng (áo xanh)
là người tiên phong trong việc vận động chị em sử dụng làn nhựa, túi vài, hộp đi chợ

 

Thời gian gần đây việc sử dụng làn, hộp nhựa đi chợ, đó là một trong những hoạt động xanh mà các bà, các mẹ ở phường Bắc Hồng đang âm thầm thực hiện nhằm hạn chế lượng túi ni lông thải ra môi trường. Hơn một tháng nay, hình ảnh các mẹ, các bà xách làn nhựa đi chợ mỗi sáng dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân TDP3 – Phường Bắc Hồng. Bà Nguyễn Thị Hồng Trường, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ TDP3 cho biết, hoạt động sử dụng làn,hộp nhựa thay túi ni lông được chị em hưởng ứng tích cực và thực sự đã đem lại hiệu quả cao trong bảo vệ môi trường.

Còn theo chị Lê Thị Hải Anh – hội viên Chi hội phụ nữ TDP3 cho rằng: mới đầu, các tiểu thương ở chợ ngạc nhiên khi thấy nhiều chị em dùng làn và yêu cầu không dùng túi ni lông: Rau thì cho vào làn, đồ ăn như thịt, cá cho vào hộp nhựa, tuy nhiên, khi nghe giải thích thì mọi người cũng hiểu và hưởng ứng đồng hành cùng chị em.

 

Theo chị Lê Thị Hải Anh, lúc đầu cầm làn nhựa, hộp đi chợ thấy hơi ngại ngại
nhưng giờ đã thành thói quen.

 

Chị Phạm Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bắc Hồng cho biết: Việc triển khai kế hoạch "sử dụng làn, hộp nhựa thay túi ni lông" được bà, các mẹ ấp ủ, lên kế hoạch từ lâu, vì đây là khu vực gần chợ, người dân chủ yếu là người về hưu nên việc tuyên truyền cho mọi người sử dụng làn, túi nhựa có hiệu quả hơn. Riêng Hội phụ nữ Thị xã và phường đã hỗ trợ chị em hơn 500 làn nhựa và hàng trăm hộp đựng thức ăn. Mặc dù vậy, việc tuyên truyền, vận động, mọi người thay đổi thói quen dùng túi ni lông chắc chắn không phải việc trong ngày một ngày hai. Trên thực tế, vì tiện dụng nên vẫn có nhiều người dùng túi ni lông dù đã được phát làn, hộp nhựa. Tuy nhiên, các cấp Hội phụ nữ tin rằng thói quen này có thể thay đổi và sắp tới sẽ nhân rộng mô hình ở nhiều TDP trong phường. Được biết, trên địa bàn thị xã tất cả các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai các hoạt động kêu gọi các chị em sử dụng làn, hộp nhựa để hạn chế sử dụng bao ni lông bảo vệ môi trường.

 

... việc dùng làn nhựa và hộp đi chợ đã trở thành thói quen các bà, các mẹ

 

Trao đổi với chúng tôi, Chị Đinh Thị Hương – Chủ tịch Hội LHPN Thị xã Hồng Lĩnh cho biết : Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa, thấm sâu vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, ngay từ đầu năm, Hội LHPN Thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện phong trào gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và phong trào “ Phụ nữ Hồng Lĩnh chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, Hội phụ nữ Thị xã Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Nói chuyện chuyên đề; giao lưu, tọa đàm; sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ hội từ cấp xã, phường đến chi hội; tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người; hướng dẫn, thực hành phân loại xử lý rác trực tiếp tại các hộ dân; vận động hội viên hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nylon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải, hộp nhựa sử dụng nhiều lần, túi nylon tự phân hủy… Nhân dịp 20/10 năm nay, các cấp Hội đã tổ chức Lễ phát động phòng, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông bằng làn nhựa, hộp đựng. Tại lễ phát động, các Chi hội đã phát gần 2.500 làn nhựa và hàng nghìn túi vải hộp đựng thức ăn khi đi chợ.

 

Lễ phát động của Chi hộp phụ nữ TDP La Giang - phường Trung Lương

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ trong thị còn ra quân làm vệ sinh môi trường, dọn kênh mương, đường làng ngõ xóm, trồng hoa ven đường, trụ sở, nhà văn hóa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… Ngoài ra, Hội vận động các đơn vị Hội cơ sở, các cơ quan hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (như ống hút, chai nước suối, đĩa, cốc, thìa); chuyển sang sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách; khuyến khích các hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương buôn bán tại các chợ, các hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ làm chủ hoặc quản lý giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, đồ nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Qua thời gian phát động, phong trào thực sự đưa lại hiệu quả được chị em và nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa lớn. Với mục tiêu cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ nhất, đặc biệt hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần nhằm góp phần đảm bảo môi trường xanh, sạch,đẹp./.

Thu Hằng


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.338.252
Online: 79