Trong những ngày này, bà con nông dân thị xã Hồng Lĩnh đã đồng loạt xuống đồng dọn cỏ, be bờ, làm đất để chuẩn bị bước vào vụ Xuân năm 2019 với quyết tâm giành vụ Xuân thắng lợi toàn diện.

Nhận định rõ tình hình qua từng năm, diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp giảm dần do sự phát triển của các ngành như thương mại, dịch vụ… đặc biệt là sự thu hút nhân lực từ nhà máy, xí nghiệp là xu hướng tất yếu để hướng tới xây dựng đô thị loại III. Dù vậy, năm 2018, thị xã Hồng Lĩnh vẫn đặt ra chỉ tiêu giá trị ngành nông nghiệp đạt 226,5 tỷ đồng. Giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đạt 85 triệu đồng/ha.

Theo đánh giá, năng suất sản lượng nông nghiệp của thị xã năm 2018 một số chỉ tiêu về trồng trọt, chăn nuôi, giá trị thu nhập không đạt kế hoạch đề ra do vụ sản xuất hè thu gặp khó khăn, cơn bão số 3 gây ra cho 268 ha lúa bị ảnh hưởng, sâu bệnh, chuột phá hoại cũng ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất, sản lượng,…. Mặc dù vậy giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (theo giá cố định năm 2010) ước đạt 161,695 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ; Diện tích gieo cấy 2.514,9 ha, năng suất 48,9 tạ/ha, sản lượng 12.196 tấn tăng 17,9% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả cơ bản trên, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; có chính sách hỗ trợ nông nghiệp kịp thời, mạnh dạn ứng dụng các bộ giống mới để thích ứng với các yếu tố biến đổi khí hậu theo mùa vụ.

Nông dân phường Trung Lương đồng loạt ra đồng làm đất, dọn cỏ sẵn sàng gieo cấy vụ Xuân 2019

Năm 2019, UBND thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo, kiên trì thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nông nghiệp; vận động Nhân dân chuyển dần từ phương thức cấy truyền thống sang gieo thẳng, đối với các đơn vị tỷ lệ gieo thẳng đang còn ít thì trong vụ xuân 2019 tiến hành chọn vùng, xứ đồng cụ thể để quy hoạch, triển khai thí điểm làm cơ sở để mở rộng đại trà trong vụ hè thu 2019; lựa chọn, đưa vào sản xuất trình diễn 1-2 giống lúa mới triển vọng, có khả năng nhân rộng để xây dựng mô hình trong vụ Xuân và Hè thu năm2019 nhằm bổ sung vào bộ giống lúa đang gieo cấy trên địa bàn thị xã. Tổ chức xây dựng một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên các vùng đất màu hoang hóa, sản xuất đang kém hiệu quả để tổng kết nhân rộng trong những năm tới góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; Theo đó, chỉ tiêu đề ra cho sản xuất lúa vụ xuân 2019 diện tích 1. 596,5ha, phấn đấu đạt năng suất 55, 61 tạ/ha; lạc và rau các loại 127ha, sản lượng 792,3 tấn. Giống lúa chủ lực vụ Xuân 2019 được xác định, gồm: P6, VTNA2, HT1, N98, N87, TH3-3, BT07, KD 18. Đối với những vùng thấp trũng, khó thoát nước bố trí giống lúa đặc thù như Xi23. Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của lúa để lựa chọn thời vụ gieo trồng, theo đó thời gian bắc mạ trong khoảng từ 15/12/2018 đến 30/01/2019; thời gian cấy từ 15/01/2019 đến 25/02/2019. Đối với diện tích gieo thẳng trong khoảng từ ngày 07/01/2019 đến 01/2/2019.

Các giải pháp sản xuất vụ Xuân năm 2019 bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ thị xã xuống cơ sở trong triển khai, thực hiện Đề án sản xuất vụ Xuân năm 2019; Chủ động và có kế hoạch ứng phó với dịch bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi trong sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu vụ, huy động sự tham gia chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở trong chỉ đạo sản xuất; tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật ngành Nông nghiệp xuống cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, bảo vệ thực vật, cách thức sản xuất hàng hóa...; Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc quảng cáo và cung ứng vật tư nông nghiệp; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng kém, tuyên truyền quảng cáo sai quy định; Hướng dẫn, kiểm tra việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định của pháp luật; Kiểm tra, rà soát và xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích lúa và cây màu vụ Xuân. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng chỉ đạo UBND các phường, xã căn cứ Đề án xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết, lịch thời vụ, cơ cấu giống cây trồng phù hợp địa phương. Phòng Kinh tế và Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở, phối hợp với UBND phường, xã để chỉ đạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện nghiêm túc chủ trương của thị xã đã đề ra trong Đề án đảm bảo có hiệu quả. Các phòng, ban, ngành liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp để cùng ngành Kinh tế triển khai thực hiện các giải pháp theo Đề án.

Mặc dù chỉ tiêu đề ra cho năm 2018 của ngành nông nghiệp vẫn còn một số nội dung chưa hoàn thành nhưng tin tưởng với sự chỉ đạo của các cấp, ngành, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh sẽ có những chuyển biến, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai có hiệu quả, góp phần hoàn thành Đề án sản xuất đề ra cho năm 2019 và trước mắt là sản xuất vụ Xuân. Xuân Kỷ Hợi đang về, những mục tiêu trọng tâm trong năm mới đang chờ đón ngành Nông nghiệp và nhân dân Hồng Lĩnh ở phía trước với nhiều kỳ vọng lẫn những khó khăn, thử thách. Tin rằng, những cố gắng và thành quả đạt được trong năm 2018 sẽ là tiền đề quan trọng để thị xã phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch vụ Xuânvà cả năm 2019./.

MINH ĐỨC - BÌNH NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.667.719
Online: 114