Thực hiện Công văn số 364/HĐND, ngày 13/11/2017 của HĐND tỉnh về việc hướng dẫn tổ chức thảo luận Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 5 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức thảo luận về các nội dung trình kỳ họp. Dự thảo luận cùng với Tổ, về phía lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh có đồng chí Đặng Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Các đồng chí trong Thường trực HĐND thị xã, các Ban HĐND thị xã; đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp cấp thị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luậnvào các nội dung liên quan đên đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 trên các lĩnh vực. Đối với các tờ trình, Đề án, dự thảo nghị quyết chuyên đề, bên cạnh thống nhất về chủ trương, một số chuyên đề liên quan đến thị xã đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Về một số chính sách phát triển kinh tế tập thể tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025. Cơ bản các \u200eýkiến đồng tình với dự thảo Nghị quyết vì nếu quan tâm đến lĩnh vực này sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tạo việc làm cho người nông dân, đồng thời đề nghị Tỉnh có chủ trương nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương, phân rõ trách nhiệm Quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, nâng cao trình độ cho cán bộ, kế toán HTX. Thực tế thực hiện các quy định hỗ trợ trược đây còn nhiều lổ hổng dẫn đến người dân lợi dụng chính sách của Nhà nước, như việc hùn vốn mua máy gặt đập chất lượng kém vẫn được hỗ trợ,... Do đó, nghị quyết cần đưa ra chính sách hỗ trợ mua máy nông nghiệp cần rõ mẫu mã, các chỉ số kỹ thuật, thẩm định chặt chẽ, đưa ra cơ chế giám sát ngay từ đầu; Có chính sách hỗ trợ HTX sản xuất nông sản sạch.

Về một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Các đại biểu cho rằng trong Đề án cần nghiên cứu thêm việc phát triển du lịch gắn với biểu tượng Hà Tĩnh" Núi Hồng Sông La"; Nội dung Đề án còn chung chung, chưa có đột phá, đổi mới; Về nội dung nghị quyết cần có quy định ưu tiên phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ và phát triển rừng; đổi mới cách quản l\u200eí du lịch văn hóa tâm linh, vì thực tế công tác quy hoạch và phát triển chưa được chú trọng; cần có các chính sách về đất; hỗ trợ về mặt bằng, hỗ trợ xây dựng chuỗi phục vụ, dịch vụ kèm theo; Việc quảng bá du lịch tỉnh chưa quan tâm đúng mức. Nên đưa vào Đề án: Đại lễ giỗ quốc tổ Hùng Vương tại chùa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tạo điểm nhấn du lịch VH lịch sử. Việc đầu tư cho du lịch phải có trọng điểm; chọn 01 hoặc 02 trọng điểm, đề án xây dựng còn dài trãi, chưa có điểm nhấn, không nên chú trọng số lượng mà quan tâm đến chất lượng; việc đầu tư chùa Hương Tích chưa tương xứng với nguồn gốc, vị thế của chùa,...

Về một số chính sách khuyến khích đào tạo, thu hút, sử dụng, khen thưởng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong nội dung phần hạn chế tồn tại: việc điều chỉnh cơ chế không nên lấy l\u200eí do vì khó khăn ngân sách phải điều chỉnh; Các hạn chế còn mâu thuẫn, đề nghị điều chỉnh nội dung phần này; Hiện nay có hiện tượng chảy máu chất xám lớn, nhất là trên lĩnh vực Giáo dục và Y tế. Đề nghị Ban Soạn thảo có y kiến rõ bên cạnh có ngân sách hỗ trợ cần có cơ chế phù hợp. Thu hút trên lĩnh vực sư phạm nhưng thực tế hiện nay thiếu học sinh giỏi vào ngành sư phạm, vấn đề quan trọng là tạo việc làm cho các sinh viên sau khi ra trường thì mới thực hiện được. Bên cạnh chính sách hỗ trợ, cần bổ sung các điều kiện được hỗ trợ đối với từng đối tượng cụ thể, ví dụ đối với các học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế, cần ghi cụ thể các môn đạt giải,… Đề án ban hành là phù hợp, điều kiện và định mức cơ bản đảm bảo, tuy nhiên, việc thu hút đối với ngành Y cần có sự điều chỉnh lại vì như quy định tiến sỹ ngành y mức 300 triệu là chưa phù hợp; sinh viên Tốt nghiệp Xuất sắc Y Hà Nội, TP HCM: sáu mươi triệu là quá thấp, đề nghị đưa vào cho thỏa đáng nếu không thì bỏ ra khỏi Nghị quyết; Đối với thu hút đối tượng tốt nghiệp thủ khoa các cơ sở đào tạo cần khống chế đầu vào 25, 27 điểm, quy định cụ thể điều kiện. Có cơ chế ưu tiên con em Hà Tĩnh, phát huy trường đại học Hà Tĩnh, nhất là lĩnh vực CNTT.

Về quy định một số chế độ, định mức chi tiêu phục vụ hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh :Nguồn ngân sách cần ưu tiên cho hoạt động của HĐND, thực tế còn ít, ví dụ như việc kiểm tra, đôn đốc của Thường trực HĐND theo quy định tại Điều 104, Luật Tổ chức chính quyền địa phương chưa được bố trí kinh phí

Ngoài ra, các ýkiến cũng đề nghị Tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho thị xã Hồng Lĩnh xây dựng tiêu chí đô thị loại III vì việc đầu tư xây dựng đô thị loại III còn hạn chế; đề nghị Tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho Hồng Lĩnh thu hút các nhà đầu tư các dự án, nhất là ưu tiên ODA, cho thị xã Hồng Lĩnh tham gia dự án tổng thể phát triển đô thị Hồng Lĩnh.

Việc tổ chức thảo luận theo Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp là sự đổi mới của hoạt động HĐND tỉnh, cùng với việc tổ chức giải trình ýkiến của cử tri tại kỳ họp, hy vọng kỳ họp thứ 5 -HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/12/2017 sắp tới sẽ đáp ứng niềm kỳ vọng của đông đảo cử tri tỉnh nhà./.

HỒNG HẠNH - THANH TRÚC


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.147.334
Online: 84
ipv6 ready