Thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay 21/4/2017, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã đã tổ chức làm việc với các cơ sở tham gia đào tạo nghề trên địa bàn. Tham dự có đồng chí Đặng Minh Khang – Phó Chủ tịch HĐND thị xã; Phan Công Từ - Phó Chủ tịch UBMTTQ thị xã; đại diện Thường trực HĐND phường Nam Hồng, phường Đậu Liêu.

Đại diện Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh và

... Đại diện Công tyCổ phần Vinatex Hồng Lĩnh báo cáo, thảo luận tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, đại diện Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh và Trung tâm Dạy nghề - Hướng nghiệp và GDTX thị xã đã báo cáo, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến chuyên đề, làm rõ các thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo nghề và các kiến nghị để nâng cao hiệu quả Đề án. Các giáo viên tham gia dạy nghề, kèm nghề cũng chia sẻ các khó khăn trong qua trình tham gia dạy nghề, như việc theo học của học viên không đều, các lớp nghề nông nghiệp chủ yếu học buổi tối; một số lớp chưa được quyết toán kinh phí kịp thời. Tuy nhiên, các lớp đào tạo nghề mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ người dân áp dụng vào phát triển kinh tế hộ gia đình, còn mục tiêu chuyển nghề, vươn lên thoát nghèo từ nghề được đào tạo thì chưa đảm bảo bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân cơ bản nhất được đưa ra là do đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp (đối với nghề nông nghiệp) còn bấp bênh; đối với các nghề phi nông nghiệp thì chất lượng đào tạo dưới 3 tháng chưa đủ để thành nghề; các cơ chế hỗ trợ sau đào tạo chưa được Nhà nước quan tâm, như hỗ trợ vay vốn sản xuất; cơ chế việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp chưa rõ ràng. Kiến nghị tại buổi làm việc, các cơ sở đào tạo nghề đề nghị UBND thị xã, các phòng ban ngành liên quan và UBND phường, xã cần tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để các đơn vị mở các lớp đào tạo nghề trên địa bàn; thanh quyết toán kịp thời các lớp nghề đã tổ chức,...

Đ/c Đặng Minh Khang - Phó Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu tại cuộc làm việc

Lãnh đạo HĐND thị xã, UBMTTQ thị xã và các thành viên Ban cũng đã phát biểu, làm rõ thêm một số nội dung trong chuyên đề giám sát.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phan Thị Hồng Xoan - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn của các cơ sở đào tạo nghề, công tác đào tạo nghề đã từng bước cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp. Đặc biệt, xã Thuận Lộc đã gắn chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị với đào tạo nghề, lao động có việc làm đã góp phần ổn định trật tự an ninh xã hội. Đồng chí cũng thống nhất chỉ ra những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện đề án như công tác tuyên truyền chưa sâu rộng; công tác phối hợp giữa các cơ sở đào tạo nghề với chính quyền và các phòng, ban, ngành có lúc chưa chặt chẽ; việc giám sát, kiểm tra các lớp đào tạo nghề chưa thường xuyên, một số lớp đào tạo nghề trong năm 2015 chưa được thanh quyết toán kịp thời,… Đồng thời, tiếp thu các kiến nghị mà các cơ sở đào tạo nghề đã đề xuất tại cuộc làm việc này.

Sau cuộc làm việc này, Ban Kinh tế – Xã hội sẽlàm việc với UBND thị xã và các ngành liên quanđể giải trình, quy rõ trách nhiệm đối với những vướng mắc màquá trình giám sát đã chỉ ra, nhằm góp phần thực hiện tốt Đề án và hoàn thành chỉ tiêu lao động - việc làm mà nghị quyết HĐND thị xã đã đề ra./.

HỒNG HẠNH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.157.173
Online: 71
ipv6 ready