Ngày 2/3/1992, thị xã Hồng Lĩnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Hồng Lĩnh với các xã Đức Thuận, Trung Lương (thuộc huyện Đức Thọ) và Đậu Liêu, Thuận Lộc (thuộc huyện Can Lộc). Trãi qua 24 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh đã phát huy truyền thống cách mạng, tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy lợi thế, tiềm năng xây dựng Hồng Lĩnh trở thành đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Sử sách chép rằng: Hồng Lĩnh có từ thờiVăn Lang,là một phận của bộ Việt Thường. Tương truyền rằng trước thời Văn Lang có nướcViệt Thường đóng đô ở Ngàn Hống (Hồng Lĩnh). Lịch sử Trung Hoa có chép, vào thờiChu Thành Vương (1042TCN-1021TCN) có người ở Việt Thường mang chim Trĩ trắng đem cống. Có thuyết cho rằng sau thời kỳ tồn tại của Việt Thường quốc với trung tâm ở Ngàn Hống, đến thời Văn Lang kinh đô của người Việt cổ chuyển ra Phong Châu (Phú Thọ) khi đó Việt Thường trở thành một trong 15 bộ của nước Văn Lang. Đến thời Hán, Việt Thường thuộc quận Cửu Chân. Thời kỳ độc lập tự chủ thuộc xứ Nghệ An, đến thời vuaMinh Mạngđược chia tách vào tỉnh Hà Tĩnh với tên gọi là Bãi Vọt. Vùng Bãi Vọt xưa kia vốn là đất thổ phỉ, nạn cướp của triền miên. Bởi đây vốn dĩ là vùng buôn bán giao thương quan trong phía bắc Hà Tĩnh nằm trên giao lộ giữa đường Cái quan và đường tỉnh lộ di sang miền Tây Hà Tĩnh để sang Lào.

Ngày19 tháng 9 năm1981, thành lập thị trấn Hồng Lĩnh trực thuộc huyệnĐức Thọ. Ngàymồng 2 tháng 3 năm 1992, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 67-HĐBT thành lập thị xã Hồng Lĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh trên cơ sở tách thị trấn Hồng Lĩnh; 2 xã Đức Thuận, Trung Lương; 29,02 ha diện tích tự nhiên với 389 nhân khẩu của xã Đức Thịnh thuộc huyện Đức Thọ; 2 xã: Đậu Liêu, Thuận Lộc thuộc huyệnCan Lộc; thành lập 2 phường Bắc Hồng và Nam Hồng trên cơ sở giải thể thị trấn Hồng Lĩnh. Ngày19 tháng 01 năm2009, Chính phủ ban hành Nghị định 03/NĐ-CP thành lập 3 phường: Trung Lương, Đức Thuận, Đậu Liêu trên cơ sở các xã có tên tương ứng.

Trung tâm hành chính xã Thuận Lộc

Thời kỳ mới được thành lập, từ xuất phát điểm rất thấp nên tình hình KT-XH gặp vô vàn khó khăn, đời sống Nhân dân thiếu thốn; cán bộ, đảng viên thiếu, cơ sở hạ tầng đô thị đơn sơ. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các sở, ngành liên quan, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ và Nhân dân nên Hồng Lĩnh đã khắc phục khó khăn, xác định nhiệm vụ trọng tâm, then chốt lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị văn minh phía bắc tỉnh nhà.Trãi qua thời gian, với bao thăng trầm, từ một thị xã nhỏ bé, thưa dân cư, đến nay dân sốcủa thị xã Hồng Lĩnh đã là 38.290 người. Diện mạo đô thị ở Hồng Lĩnh đang đổi thay từng ngày, vóc dáng của một đô thị trẻ đã và đang dần lớnlên dưới chân núi Hồng.

Năm 2015, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với những khó khăn về nhiều mặt, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Hồng Lĩnh đã đoàn kết nhất trí, bám sát thực tiễn, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng 15,8%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 140,5 tỷ đồng, tăng 14,6% so với KH tỉnh giao, tăng 6,7% KH HĐND thị xã giao và tăng 15,3% so với năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,8 triệu đồng, vượt 2,1% kế hoạch, tăng 16,4% so với năm 2014. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp. Kết cấu hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư hoàn thiện với 2 tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn, nhiều tuyến đường lớn được mở rộng và nhựa hóa, đảm bảo chuẩn đô thị loại III và đã được đặt tên theo Đề án được HĐND tỉnh phê duyệt. Các đường, ngõ lớn nhỏ tại các khu dân cư được mở rộng, lát gạch vỉa hè. Nhiều công trình của Nhà nước và Nhân dân được chỉnh trang, nâng cấp như: Nhà văn hóa thị xã, Khu hành chính trụ sở cơ quan các phường và xã Thuận Lộc; các trường học, khu trung tâm thương mại và siêu thị tổng hợp đã và đang được xây dựng khang trang, các cụm Công nghiệp được nâng cấp và mở rộng, đặc biệt thị xã đang triển khai một số nội dung phục vụ dự án Trung tâm công nghiệp dệt may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng... đã tạo bộ mặt đô thị ngày một văn minh, hiện đại, được người dân đồng thuận, tích cực tham gia với mức độ xã hội hóa cao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, chú trọng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đến nay, mạng lưới trường lớp đã phủ khắp, có 18 trường học thuộc 3 bậc học từ mầm non tới THCS đều được đầu tư khang trang, sạch đẹp và đều đạt chuẩn quốc gia cấp độ I, II; 2 trường THPT; 01 Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và GDTX đươc đầu tư khang trang, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp ngày càng cao, đặc biệt nhiều năm liền xếp tốp đầu cấp tỉnh; các thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa lành mạnh trong Nhân dân. Các Trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, 5/6 phường, xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn II. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm luôn được quan tâm thực hiện. Trình độ dân trí được nâng lên rõ rệt, tích cực đồng thuận cùng cấp ủy, chính quyền triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng nếp sống văn hóa gắn với xây dựng đô thị văn minh. QP-AN, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị từ thị tới từng chi bộ, tổ dân phố được củng cố, kiện toàn và từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Hồng Lĩnhhôm nay - Phố mới vươn mình

Với phương hướng mục tiêu tổng quát:Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Phát triển sản xuất và dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh phát triển nhanh, bền vững, trở thành đô thị loại III vào năm 2020. Hiện nay, toàn Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lĩnh đã và đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, phát triển nhanh các loại hình doanh nghiệp, thu hút các dự án về sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Từ đó, nâng cao nhận thức về văn hóa, văn minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân; xây dựng và phát triển thị xã Hồng Lĩnh nhanh, bền vững.

Tin rằngthị xã dưới chân núi Hồng sẽ phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa phía bắc tỉnh Hà Tĩnh và trong tương lai gần sẽ trở thành đô thị loại III văn minh, giàu đẹp như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh khóa VI đã đề ra./.

BAN BIÊN TẬP

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.422.242
Online: 43