Lễ tế là dịp để Nhân dân, người làm nghề rèn phường Trung Lương tưởng nhớ đức thánh tổ nghề rèn, cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa

Quần thể di tích văn hóa Tiên Sơn, phường Trung Lương 

Đã như thành thông lệ, hàng năm để tri ân vị thủy tổ đã truyền, dạy nghề cho dân làng, sáng nay 16/2 ( tức mồng 7 tháng Giêng) Xuân Giáp Thìn, tại khu Quần thể di tích văn hóa Tiên Sơn,phường Trung Lương đã tổ  chức Lễ tế Đức thánh Tổ nghề rèn.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Quang Vinh, UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, lãnh đạo các phòng, ban, ngành thị xã, cấp ủy, chính quyền phường Trung Lương cùng đông bào bà con nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Lương Nguyễn Thị Hạnh đọc diễn văn khai mạc Lễ tế

Làng rèn Trung Lương nổi tiếng từ bao đời nay, nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh. Theo truyền thuyết, tổ sư nghề rèn là ông Đùng; còn theo truyền ngôn thì nghề rèn ở đây có từ đời Lý, khi mới lập làng.Từ đó đến nay, nghề rèn luôn được duy trì và phát triển không chỉ về số lượng mà chất lượng sản phẩm ngày được nâng cao và đa dạng về chủng loại, phục vụ cho nghề nông, nghề thủ công, dụng cụ sinh hoạt, vũ khí, đồ tế khí… Sản phẩm rèn Trung Lương hiện đã có mặt khắp nơi trong cả nước và được nhiều người ưa chuộng.

Bí thư Đảng ủy phường Trung Lương Võ Thanh Định khởi trống...

Chủ tịch UBND phường Trung Lương Nguyễn Công Lộc khởi chiêng

 Nhằm khôi phục nét văn hóa vật thể và phi vật thể, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đồng thời thể hiện đạo lý tri ân “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân phường Trung Lương đối với vị sư Tổ.  Hàng năm cứ đến ngày 7 tháng giêng, phường Trung Lương lại tổ chức Lễ tế Đức thánh Tổ nghề rèn nhằm giáo dục con cháu nhớ đến người đã có công truyền dạy nghề và biết giữ gìn, phát triển nghề rèn, đúc truyền thống quý báu lâu nay.

Lễ tế Đức thánh tổ nghề rèn Trung Lương được tổ chức tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Tiên Sơn.

Từ giá trị nghề truyền thống trong những năm gần đây, phường Trung Lương đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật làm cho sản phẩm của làng nghề rèn, đúc ngày càng phát triển. Đến nay, ở phường Trung Lương có hàng trăm hộ rèn, đúc giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập bình quân từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, sản phẩm rèn, đúc đã đứng vững và chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh và sang nước bạn Lào.

Lễ tế được tổ chức quy mô nhỏ gọn nhưng trang nghiêm.

Hoạt động này nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương

Thắp hương thành kính Lễ tế Đức tổ Thánh thợ rèn

Việc tổ chức Lễ tế Đức Thánh Tổ nghề  rèn vào ngày khai hạ mồng 7 Tết là dịp để con em Trung Lương đang sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là những người làm nghề rèn, đúc thắp hương tưởng nhớ Đức thánh Tổ thợ rèn, đồng thời có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất nghề rèn truyền thống của cha ông ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.471.046
    Online: 20