Trước tình trạng đuối nước diễn ra tại các địa phương trong nhưng ngày đầu hè 2023, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em. Đặc biệt, có nhiều giải pháp truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, bằng các hình ảnh trực quan, cảnh báo phòng chống đuối nước trên các sông, hồ, ao, suối nhằm giảm tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em thực sự đã trở thành nỗi lo đối với mỗi gia đình và các cơ quan chức năng mỗi khi hè đến. Năm nay, chỉ vừa mới bắt đầu vào mùa nắng nóng, đã có liên tiếp những vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên cả nước khiến cho nỗi lo ấy càng trở nên hiện hữu. Do đó, các bậc phụ huynh hãy thực hiện và hướng dẫn các bé thực hiện nghiêm túc Thông điệp “3K-3T” để phòng tránh nguy cơ đuối nước, xây dựng môi trường vui chơi an toàn cho trẻ.

Năm 2022 địa bàn toàn tỉnh xảy ra 33 vụ đuối nước làm 33 trẻ em tử vong, đặc biệt trong 3 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 02 vụ đuối nước làm 03 trẻ em tử vong; chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em trên địa bàn thị xã là rất lớn.

Trẻ em chơi ở các khu vực ao, hồ mà không có sự giám sát của người lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. (Ảnh BHT)

Thực hiện Công văn số 539/SLĐTBXH - PCTNXH ngày 10/3/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em, Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu các phòng: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và đào tạo; Văn phòng Tư vấn trẻ em, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thị xã, Ủy ban nhân dân các phường, xã triển khai thực hiện tốt một số nội dung cụ thể:

Liên đội Trường THCS Bắc Hồng tuyên truyền về kỹ năng xử lý các sự cố khi gặp tình huống đuối nước xẩy ra 

 Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Văn phòng Tư vấn trẻ em Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định hiện hành của pháp luật về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn, đặc biệt cho trẻ em ở các công trình xây dựng, các công trình công cộng, phương tiện giao thông, các địa điểm và thiết bị vui chơi dành cho trẻ em; Tiếp tục hướng dẫn triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo quy định tại Quyết định số 06/QĐ - TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ; - Phối hợp tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Lồng ghép tuyên truyền về phòng chống đuối nước ở trẻ em thông qua hệ thống loa truyền thanh các phường, xã, các trang mạng xã hội; qua các cuộc hội nghị ở thổn, tổ dân phố, các chi đoàn, chi hội

Phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường TH, TH&THCS, THCS tổ chức truyền thông về công tác phòng, chống đuối nước, các kỹ năng xử lý khi cứu người bị đuối nước cho các em học sinh và phụ huynh.

 

Ngành GD - ĐT thị xã phối hợp với Thị đoàn, UBND các phường, xã mở các lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh

Ủy ban nhân dân các phường, xã tổ chức rà soát các điểm khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước và tổ chức gắn biển cảnh báo “cấm tắm”.  Chỉ đạo lực lượng Công an phường, xã tổ chức tuần tra, canh gác những điểm tập trung đông người, dễ xảy ra đuối nước vào những dịp cao điểm nắng nóng. Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước ở trẻ em thông qua hệ thống loa truyền thanh các phường, xã, các trang mạng xã hội; qua các cuộc hội nghị ở thổn, tổ dân phố, các chi đoàn, chi hội. Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thị xã (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) khi có các vụ việc xảy ra. Tổ chức triển khai thực hiện ký cam kết đến tận các hộ gia đình có trẻ em thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, học sinh. Thời gian hoàn thành ký cam kết trước ngày 20/4/2023.

Các địa phương tổ chức rà soát các điểm khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước và tổ chức gắn biển cảnh báo 

Ban Thường vụ Thị đoàn Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các phường, xã tổ chức khảo sát, rà soát các khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước để cắm biển cảnh báo. Chỉ đạo các cơ sở đoàn, liên đội các trường học trên địa bàn tổ chức sinh hoạt tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc xẩy ra đối với trẻ em, nhất là trong dịp hè.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trung tâm Văn hóa -Truyền thông thị xã Hồng Lĩnh tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc xẩy ra đối với trẻ em, nhất là trong dịp hè./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.436.726
    Online: 99