Vì một đô thị xanh, sạch, đẹp, nông thôn mới nâng cao, ở thị xã Hồng Lĩnh mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình đã triển khai sâu rộng trong toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Chị Nguyễn Thị Thân ở TDP3, phường Đậu Liêu ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng trong vườn hiệu quả

Thời gian gần đây, gia đình chị Nguyễn Thị Thân - TDP 3 phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đã quen với việc phân loại các loại rác thải sinh hoạt của gia đình mình. Nhận thấy được hiệu quả của việc phân loại và xử lý rác, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hố phân loại, xử lý rác bằng xi măng ngay trong vườn nhà.

Gia đình chị Thái Thị Mười ở TDP 3, phường Đậu Liêu xây hố 2 ngăn để phân loại xử lý rác thải

Chị Thân cho biết: “Rác hữu cơ như lá cây chị đổ vào hố rác để phân hủy thành phân hữu cơ bón cho cây, riêng túi ni lông chị để vào thùng rác, sau đó đem đốt để không ảnh hưởng môi trường. Từ khi  dùng phân hữu cơ được tái chế từ rác thải để bón cho cây trồng trong vườn  của gia đình  rất an toàn, hiệu quả và tiết kiệm được chi phí phân bón”

Rác thải được hướng dẫn phân loại và xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật

Là hộ được thực hiện thí điểm mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình chị Thái Thị Mười luôn chú trọng đến việc vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ, thoáng mát. Bước đầu chị thử nghiệm trong thùng nhựa, các loại rác có thể phân hủy được đem ủ cùng với chế phẩm men vi sinh. Thấy được hiệu quả, gia đình chị đã quyết định xây hố 2 ngăn bằng xi măng kiên cố để thực hiện phân loại rác trong gia đình mình.

Khi thực hiện mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình, bản thân chị luôn cố gắng để nhà cửa lúc nào cũng thông thoáng, sạch sẽ, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình” chị Thái Thị Mười phấn khởi nói.

Ở phường Đậu Liêu hiện có hơn 50 hộ thực hiện việc thu gom, phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình hiệu quả. Để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, các đoàn thể như Hội LHPN, Hội nông dân phường cùng với cán bộ của Trung tâm đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" chú trọng đến sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, hướng dẫn việc phân loại và kỹ thuật xử lý rác, ủ phân hữu cơ ngay tại hộ gia đình…Qua đó đã thay đổi nhận thức và thói quen cho cán bộ, hội viên phụ nữ cũng như người dân trên địa bàn.

Ông Lê Văn Cửu ở TDP Thuận Minh, phường Đức Thuận bỏ men vi sinh ủ rác thải hữu cơ.

Cùng với việc phân loại và xử lý rác thải, việc xử lý nước thải sinh hoạt tại hộ gia đình cũng được bà con nhân dân xã Thuận Lộc tổ chức thực hiện. Mỗi hộ gia đình tiến hành lắp đặt ống lọc lắng đọng nước thải sinh hoạt sẽ được chính quyền xã hỗ trợ 200.000 đồng chi phí lắp đặt và hỗ trợ chế phẩm vi sinh xử lý nước thải.    

Gia đình chị Đinh Thị Tùng ở thôn Chùa, là một trong những hộ tiên phong thực hiện phân loại, xử lý rác tại gia đình. Bởi chị luôn ý thức giữ cho ngôi nhà mình luôn sạch sẽ, gọn gàng là hết sức quan trọng, cùng với đó là bảo đảm cho môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, khi được Chi hội phụ nữ vận động thực hiện mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, chị tích cực hưởng ứng.

Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã tặng thùng đụng rác và men vi sinh cho  các hộ dân ở phường Đậu Liêu

Cùng với các đoàn thể trong thị, Hội nông dân thị xã Hồng Lĩnh cũng đã có cách làm sáng tạo đó là sau các buổi tuyên truyền cùng với sự hỗ trợ của Hội nông dân phường, chi hội nông dân TDP Thuận Minh đã thành lập và ra mắt Tổ hội nghề nghiệp thu gom xử lý phân loại rác và ủ phân vi sinh tại hộ gia đình. Đến nay, có đã 12 thành viên tham gia, rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình được thu gom riêng thành 3 loại: rác thải hữu cơ, rác vô cơ và rác độc hại.

Ông Lê Văn Cửu - Tổ dân phố Thuận Minh phấn khởi nói: “Lớp tập huấn phân loại xử lý rác thải do Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã và Hội nông dân tổ chức tôi thấy rất có ý nghĩa và rất thiết thực. Mỗi loại rác chúng tôi phân loại được chứa trong một thùng riêng biệt, rác thải hữu cơ được dùng để ủ thành phân bón, bón cho cây trồng rất hiệu quả”

Cán bộ Trung tâm ứng dụng KHKT và BVCT VN thị xã Hồng Lĩnh phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phụ nữ Nam Hồng phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình

Ông Nguyễn Văn Giáp - Giám đốc Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN thị xã Hồng Lĩnh, cho biết thêm: “Qua thực tế ở thị xã Hồng Lĩnh việc xử lý theo biện pháp phân loại rác, dùng chất vi sinh gốc EM cho phân hủy thành phân hữu cơ, vừa có nguồn phân chăm sóc cây trồng, cải tạo đất, vừa góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. So với việc chở rác đi xử lý, việc phân loại, xử lý tại hộ gia đình có nhiều ưu điểm hơn từ mức phí thấp, dễ triển khai, dễ làm, thuận tiện cho người sử dụng và phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán sinh hoạt của người dân trên địa bàn”

Qua thực tế ở thị xã Hồng Lĩnh, mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải được các đoàn thể triển khai tích cực và hiệu quả. Mô hình đã dần đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả cao, môi trường từng bước xanh, sạch, đẹp, nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường sống ngày càng được nâng cao. Sau 2 tháng triển khai, đến nay trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có gần 300 hộ gia đình thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nhà. Có thể nói, các mô hình thu gom, xử lý, phân loại rác thải tại gia đình đã mang lại hiệu quả thiết thực, đã và đang tiếp tục nhân rộng góp phần  thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã tặng thùng đụng rác và men vi sinh cho các hộ dân ở phường Đậu Liêu

Những kết quả bước đầu từ các hoạt động tuyên truyền, thực hiện phân loại rác thải tại gia đình đã mang lại kết quả thiết thực. Từ việc duy trì thực hiện mô hình đã tạo được thói quen cho nhân dân biết cách phân loại rác thải, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ trong từng gia đình và cộng đồng. Đây cũng là cách mỗi người, mỗi nhà góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…tất cả vì môi trường đô thị sáng, xanh, sạch đẹp./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.368.177
    Online: 45