Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lĩnh, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, 26 năm qua Đảng bộ và nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh đã không ngừng phấn đấu giành được nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực đưa Thị xã phát triển liên tục, với tốc độ năm sau cao hơn năm trước để có một Thị xã như ngày hôm nay.

Màn pháo hoa chào đón năm mới Mậu Tuất 2018 tại Nhà văn hóa thị xã

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế thị xã Hồng Lĩnh giai đoạn 2011 - 2017 bình quân hàng năm đạt trên 15%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2010 - 2016 đạt trên 3.600 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 20,5%; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 44 triệu đồng. Có nhiều dự án được đầu tư triển khai và đi vào hoạt động có hiệu quả như: Nhà máy sợi Vinatex, gỗ ván ép, bê tông đúc sẵn, gạch không nung; và nhiều cơ sở sản xuất khác, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Số doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng, đến nay trên địa bàn đã có trên gần 600 cơ sở và doanh nghiệp sản xuất.

Giữ ấmlửa rèn

Thương mại, dịch vụ phát triển khá, cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, hiện nay trên địa bàn có 11 khách sạn, nhà nghỉ; có trên 10 nhà hàng, cùng hàng chục quán ăn uống đáp ứng yêu cầu của nhân dân và du khách; có 9 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và 1 quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; nhìn chung hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn diễn ra sôi động, hiện nay toàn thị xã có trên có 2.700 hộ kinh doanh cá thể, có hàng chục cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị được xây dựng, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 3.500 lao động với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/tháng.

Lĩnh vực nông nghiệp, trong những năm qua đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, các giống cây trông vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, chú trọng phát triển chăn nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp đem lại giá trị kinh tế cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn được tăng cường; xã Thuận Lộc được công nhận lại đạt chuẩn nông thôn mới sau 4 năm thực hiện.

Phong trào chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị được chú trọng, diện mạo đô thị được thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Đến nay, có 100% hộ dân sử dụng điện; 95% hộ dân được dùng nước máy; toàn thị có trên 88% đường giao thông nội thị được bê tông hóa, nhựa hóa; hệ thống điện chiếu sáng có 35,7km… Trong 5 năm qua đã huy động nhân dân hiến được 120.000m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Một số công trình xây dựng quan trọng đã được hoàn thành và phát huy hiệu quả tốt như: Hệ thống thoát nước thị xã; Nhà Văn hóa Thị xã, Trung tâm siêu thị và thương mại tổng hợp (Chợ Hồng Lĩnh mới), Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh; Chợ Hồng Sơn – La giang; Quốc lộ 8A, đường 3-2, đường Nguyễn Đổng Chi, đường Võ Nguyên Giáp, đường Sử Hy Nhan, Nghĩa trang liệt sỹ thị xã... hệ thống các trường học, điện chiếu sáng công cộng; trụ sở các phường, xã, hội trường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được đầu tư cơ bản khang trang. Thị xã đã đạt được 40/59 tiêu chí đô thị loại III.

Lễ khai trương Trung tâm Thương mại tổng hợp và siêu thị Hồng Lĩnh

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và tài nguyên môi trường đã đạt được những kết quả quan trọng. Thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành công tác quy hoạch chung, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho 100% phường, xã.

Đua thuyền truyền thống trên dòng Minh Giang, phường Trung Lương

Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển tích cực, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu. 100% khu dân cư được phủ sóng truyền hình; 100% hộ dân được nghe đài và xem ti vi; báo Đảng được phát hành đến tận các thôn, tổ dân phố; 100% thôn, Tổ dân phố có nhà văn hóa, trong đó có 90% đạt chuẩn. Đến nay thị xã có 3 di tích cấp quốc gia, 17di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và nhiều đền chùa đang được bảo vệ trùng tu tôn tạo.

Các chính sách xã hội được thực hiện tốt, đặc biệt quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, làm nhà ở cho hộ nghèo. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; đến nay không còn hộ đói, hộ nghèo đa chiều còn 3,77%; hộ cận nghèo còn 4,26%.

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7

Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng lên; phổ cập giáo dục các bậc học đạt vững chắc. Hàng năm, đã dành 35 - 37% ngân sách chi đầu tư phát triển cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo; hiện đã có 85% trường đạt chuẩn quốc gia. Phong trào xã hội học tập, gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học ngày càng phát triển; nhiều năm liền ngành GD - ĐT Hồng Lĩnh là đơn vị xếp tốp đầu toàn tỉnh.

Công tác y tế, dân số, gia đình và trẻ em chuyển biến tích cực, việc khám và chữa bệnh cho Nhân dân cơ bản đáp ứng yêu cầu, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, nâng cao chất lượng công tác phòng và khám chữa bệnh cho Nhân dân; nhiều năm liền không để các dịch bệnh lớn xẩy ra. Đến nay có 100% phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2015 đến năm 2020. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế chuyển biến tích cực, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn 6,8%.

Quốc phòng - An ninh không ngừng được tăng cường và củng cố. Thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng, củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, xây dựng cơ sở ATLC-SSCĐ, đồng thời đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hạn chế tai nạn giao thông; thường xuyên giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức, Quán triệt sâu sắc quan điểm: Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ Hồng Lĩnh thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ, công tác kiểm tra và công tác dân vận của Đảng. Không ngừng nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện tốt xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Công tác quản lý điều hành của Chính quyền nhân dân ngày càng có hiệu lực, hiệu quả, nhất là công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư về trên địa bàn. Hoạt động của UBMTTQ và các Đoàn thể có nhiều đổi mới, quy chế dân chủ được thực hiện tốt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Chính quyền ngày càng được nâng cao. Nội bộ đoàn kết, các cơ sở đều ổn định.

Khai trương Trung tâm Hành chính công thị xã

Có được kết quả đó, trước hết nhờ sự nổ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức của Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lĩnh; sự giúp đỡ quý báu của Trung ương, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ cũng như các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các đơn vị bạn; sự đoàn kết gắn bó vượt qua tất cả những khó khăn vất vã của những ngày đầu thành lập, biết khơi dậy ý Đảng, lòng dân của các thế hệ cán bộ qua các thời kỳ của thị xã và các phường, xã trong 26 năm qua.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Hồng Lĩnh vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Đó là, quy mô dân số và số đơn vị hành chính ít, điểm xuất phát thấp nên hạn chế việc huy động nội lực; mức độ đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp khó khăn; thu ngân sách trên địa bàn chưa bền vững, quy mô còn nhỏ; trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp...

Để phát huy tiềm năng lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương, của Tỉnh, tập trung phát triển kinh tế, tạo ra bước chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế để trở thành một đô thị loại III vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lầm thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ VI đã đề ra, thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai tích cực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lầm thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ VI; Quyết định của UBND tỉnh, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã về huy động nguồn lực xây dựng thị xã đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của thị xã; chủ động tiếp xúc, làm việc với các doanh nghiệp, doanh nhân để kêu gọi, thu hút các nguồn lực, các dự án đầu tư vào thị xã; đôn đốc triển khai các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, góp phần tăng nhanh tốc độ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thị xã. Tạo môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh thuận lợi; cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá và công khai quy trình, thủ tục hành chính.

3. Bổ sung hoàn thành quy hoạch chi tiết các khu chức năng, khu đô thị mới, khu du lịch phù hợp với yêu cầu phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã; phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị theo hướng ngày càng hiện đại, tăng cường công tác quản lý đô thị, chú trọng bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Chủ động rà soát các tiêu chí phát triển đô thị đã đạt được, từng bước thực hiện chỉnh trang đô thị phù hợp với xu hướng phát triển đô thị hiện đại.

4. Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại và du lịch, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, tạo ra được giá trị khác biệt để tăng năng lực cạnh tranh.

5. Gắn xây dựng, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; từng bước hình thành nền tảng cơ sở vật chất văn hóa hiện đại; tập trung phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ.

6. Tiếp tục củng cố Quốc phòng - An ninh, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm ATLC-SSCĐ, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng và bền vững.

7. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng Thị xã Hồng Lĩnh ngày càng phát triển.

26 năm – hơn một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, chặng đường ấy chưa phải là dài so với lịch sử ngàn năm của mãnh đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng nhưng những gì mà Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh làm được đã minh chứng cho quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của một thị xã trẻ trên con đường đổi mới do Đảng lãnh đạo. Dẫu biết chặng đường đi tới đan xen nhiều thời cơ lẫn nhiều chông gai thử thách, nhưng chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các ban ngành đoàn thể cấp tỉnh; sự đồng tình, hưởng ứng các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã và toàn thể các đại biểu có mặt hôm nay; sự nỗ lực đoàn kết, thống nhất "Dân với Đảng sát cánh kề vai", thị xã Hồng Lĩnh sẽ sớm trở thành đô thị loại III, xứng đáng là đô thị văn minh hiện đại, là trung tâm kinh tế - văn hoá xã hội phía Bắc tỉnh nhà./.

Nguyễn Quang Vinh - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Hồng Lĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.407.800
Online: 72