Ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn ngày 27-7 làm Ngày Thương binh toàn quốc, đến năm 1955 đổi thành "Ngày Thương binh, liệt sĩ". Đây là dịp để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, trong tháng Bảy tri ân, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ xã Thuận Lộc bằng nhiều hành động thiết thực, dâng nén tâm hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ.

Những ngọn nến tri ân

Xã Thuận Lộc hiện có 07 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, có 84 liệt sỹ, 31 bệnh binh và 140 thương binh. Trong chiến tranh ác liệt, đã có không biết bao nhiêu người dân xã Thuận Lộc đã ngã xuống. Xương máu của cha anh chúng ta thấm đẫm trên từng tấc đất quê hương suốt từ Nam chí Bắc. Với truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thuận Lộc luôn quan tâm và không ngừng phấn đấu, góp phần làm cho đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng ổn định. Bên cạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi người có công, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở Thuận Lộc phát triển khá mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân. Hàng năm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã đã vận động kinh phí xây dựng từ 2 đến 3 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Đến nay đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho thương binh nặng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình 2 liệt sĩ trở lên. Hầu hết các thương binh nặng đều đã có cuộc sống ổn định. Xã hiện có Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tỉu ở thôn Hồng Nguyệt còn sống, mẹ được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, quan tâm, chăm sóc. Được sự quan tâm của cấp, uỷ Đảng, chính quyền các cấp cùng sự đồng sức, đồng lòng. Đảng bộ và nhân dân xã Thuận Lộc đã xây dựng các công trình nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ như: Đài tưởng niệm Liệt sỹ xã, Đình Giao Tác nơi thành lập chi bộ Làng Giao – tiền thân Đảng bộ xã với số tiền vận động, xã hội hoá hằng trăm triệu động.

Đoàn viên, thanh niên xã Thuận Lộc phối hợp khám sức khỏe cho thương binh

Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, năm nay, Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước, gắn với các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn" như: Sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề "Theo bước chân những người anh hùng"; phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 50 Thương, bệnh binh, gia đình chính sách; Tổ chức dọn vệ sinh môi trường và chỉnh trang Đài tưởng niệm Liệt sỹ xã; thăm hỏi, động viên và chỉnh trang vườn tược cho nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tỉu ở thôn Hồng Nguyệt… Các hoạt động đều thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia, để lại nhiều cảm nhận tốt đẹp trong lòng giới trẻ về truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng của các bậc cha anh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chăm sóc vườn giúp Mẹ Trần Thị Tỉu

Đoàn viên Đồng Bảo Ngọc chia sẻ: "Trong Tháng Bảy tri ân, với tinh thần xung kích tình nguyện, tôi và các đoàn viên thanh niên Thuận Lộc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại đài tưởng niệm, đình làng Giao Tác; chỉnh trang vườn tược và thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tỉu, gia đình các bác thương binh, bệnh binh,.. Tôi thấy đây là các hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ xã nhà nhằm tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ, những người có công với cách mạng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước trong đoàn viên thanh niên như chúng tôi, để tiếp tục rèn luyện xây dựng quê hương Thuận Lộc ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thương binh, liệt sỹ".

Những hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" từ lâu đã là một hoạt động thường xuyên, liên tục được triển khai tới đoàn viên thanh niên thị xã Hồng Lĩnh nói chung và tuổi trẻ xã Thuận Lộc nói riêng. Với những hoạt động thiết thực đó, tuổi trẻ Thuận Lộc mong muốn góp sức trẻ của mình thể hiện lòng tri ân, sự biết ơn sâu sắc với những anh hùng, liệt sỹ đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, quyết tâm góp sức mình xây dựng Thuận Lộc trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành phường phát triển trong tương lai./.

Huy Tính – Bí thư Đoàn xã Thuận Lộc


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.461.310
Online: 37