"Phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn sinh động trong cách thể hiện"- Đó là những nhận xét chung của nhiều khán giả đến xem và cổ vũ cho 24 Câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh đến từ 13 huyện, thị xã, thành phố và 02 câu lạc bộ thuộc ngành Giáo dục được tổ chức từ ngày 19/8 đến ngày 21/8/2016 tại Nhà văn hóa thị xã Hồng Lĩnh. Những làn điệu, câu ca truyền thống được các Câu lạc bộ dân ca ví giặmtham dự Liên hoantrình bày đã khơi dậy trong lòng người xem niềm tin, niềm tự hào và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Diễn xướng "Trai làng rèn Minh Lương – Thương gái Yên Hồ dệt vải" của CLB Dân ca ví, giặm phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh).

Những câu dân ca ví giặm trữ tình mang đặc trưng xứ Nghệ được diễn xướng đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Lần đầu tiên một sự kiện văn hóa lớn về dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức tại thị xã Hồng Lĩnh - thị xã trẻ dưới chân núi Hồng sắp sửa bước sang tuổi 25 nên có vẻ như không khí càng đặc biệt, thu hút đông đảo lực lượng CBVC và Nhân dân trong và ngoài địa bàn thị xã đến xem và cổ vũ cho các đội. Không bỏ sót bất kỳ tiết mục nào của các đội, đó là chia sẻ của anh Bùi Văn Quảng - đến từ phường Nam Hồng. Không chỉ vì phường có Câu lạc bộ tham gia Liên hoan mà theo anh Quảng, bên cạnh cổ vũ cho đội nhà, đây cũng là dịp để anh và bà con có cơ hội được giao lưu, thưởng thức trực tiếp tại một sân khấu hoành tráng, quy mô về dân ca Nghệ Tĩnh được tổ chức ngay tại Hồng Lĩnh. Hầu hết các tiết mục dự Liên hoan được dàn dựng một cách bài bản, công phu từ đạo cụ, phong cách biểu diễn đến hóa trang. Các nghệ nhân, nghệ sỹ không chuyênđều cống hiến hết mình trên sâu khấu với lời ca ngọt ngào, sâu lắng.

Tiết mục của CLB Dân ca ví giặm đến từ huyện Kỳ Anh

Tổ khúc múa hát dân ca Nghệ Tĩnh "Nam Hồng khúc hát yêu thương"của Câu lạc bộ dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh là một trong những tiết mục được Ban tổ chức và đông đảo khán giả khen ngợi. Với ngôn từ mộc mạc, gắn với cung bậc của các làn điệu "Tứ hoa"," Giặm Đức Sơn", "Ví giận thương", "Hát khuyên", "Hò bơi thuyền",… các Nghệ nhân, nghệ sỹ dân gian đến từ phường Nam Hồng đã mời gọi người xem vuiniềm vui hân hoan cùng Đảng bộ và Nhân dân Nam Hồng khi được đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba, phường đô thị, văn minh; dân thắm tình, thắm nghĩa để từ đó cùng với Đảng bộ và Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh quyết tâm đưa Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III.

Tổ khúc múa hát dân ca Nghệ Tĩnh "Nam Hồng khúc hát yêu thương"của Câu lạc bộ dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh

 

"Câu Ví Giặm mãi lung linh

Nặng tình người Nam Hồng đọng lại

Ánh Huân chương phố phường sáng mãi

Càng lung linh một dải đất Nam Hồng

Phường càng sáng đẹp, hướng tương lai

Phường càng sáng đẹp, toả ánh tương lai

Đẹp những công trình Điện, Đường,Trường ,Trạm

Hướng tương lai dân giàu, phố mạnh

Đảng cùng dân sát cánh xây đời."

Yêu làm sao những làn điệu dân ca xứ Nghệ, để rồi mỗi lần được chìm đắm trong những làn điệu ấy, người Nghệ nhân dân gian PhanQuang Tảo - TDP 4, phường Nam Hồng vừa xem, cổ vũ Câu lạc bộ thi vừa hào hứng hát theo. Mặc dù sắp sửa bước sang cái tuổi lục tuần nhưng giọng hát của ông vẫn còn khỏe lắm, tuy hơi khàn nhưng da diết, đậm đà. Là thành viên của Câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh phường Nam Hồng, ông đã cùng với các anh, chị em viết lời và truyền lửa cho thế hệ trẻ, nhờ đó Câu lạc bộ ngày càng phát triển, gặt hái được nhiều thành tích trong các kỳ liên hoan ở Thị xã cũng như cấp tỉnh.

Trong suốt 1,5 ngày diễn ra Liên hoan, Hội trường Nhà văn hóa Hồng Lĩnh thu hút rất đông Nhân dân đến xem và cổ vũ

Đa dạng về màu sắc nhưng khá nhiều tiết mục cùng chung chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước được diễn xướng đặc sắc, sáng tạo tạo được dấu ấn tại Liên hoan, tiêu biểu như tiết mục "Tình quê nón lá" của Câu lạc bộ dân ca ví giặm xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân; "Đêm trăng phố Quát" của Câu lạc bộ Dân ca nghệ Tĩnh thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn. Bên cạnh đó, chủ đề ca ngời tình cảm gia đình, tình yêu lứa đôi cũng được khai thác triệt để, qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước được thể hiện một cách duyên dáng, tài tình như tiết mục "Hát giao duyên" của Câu lạc bộ dân ca ví giặm phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh; "Thập ân phụ mẫu" của Câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc,"Công cha nghĩa mẹ" của Câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh;…. Và trong nhiều tiết mục cũng thể hiện rõ chủ đề "Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống và phong trào xây dựng nông thôn mới", như tiết mục "Niềm vui vang vọng lời Người" đến từ CLB xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân,…

11 tiết mục đặc sắc sẽ được Ban Tổ chức, Ban giám khảo lựa chọn để tham gia công diễn vào 20 giờ tối nay 21/8/2016 tại Nhà Văn hóa thị xã Hồng Lĩnh.

Sau 1,5 ngày diễn ra tranh tài sôi nổi, đến sáng nay 21/8/2016, các Câu lạc bộ đã hoàn thành phần thi của mình với sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn lượt khán giả.11 tiết mục đặc sắc sẽ được Ban Tổ chức, Ban giám khảo lựa chọn để tham gia công diễn vào 20 giờ tối nay 21/8/2016. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng đài PT-TH Hà Tĩnh.

Liên hoan các CLB Dân ca, Ví, Giặm Nghệ Tĩnh toàn tỉnh tại thị xã Hồng Lĩnh đã sắp sửa khép lại nhưng dư âm của những làn điệu dân ca thì vẫn còn vang vọng mãi mãi. Qua đây, có thể khẳng định rằng trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, các làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vẫn tồn tại và phát triển bền bỉ đến tận ngày nay. Dân ca Ví, Giặm là di sản tinh thần vô giá của các thế hệ cha ông đã thấm sâu vào tâm hồn, trí tuệ, đời sống của người dân hai tỉnh miền Trung Nghệ An, Hà Tĩnh. Với những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh rất xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Riêng đối với mỗi một người dân Hồng Lĩnh, sự kiện này còn mang một niềm vui lớn lao, ý nghĩa liêng liêng hơn khi thị xã sắp sửa bước sang tuổi 25 với quyết tâm phấn đấu xây dựng Hồng Lĩnh trở thành trung tâm văn hóa - xã hội phía bắc Hà Tĩnh, trở thành đô thị giàu đẹp văn minh trong tương lai./.

HẰNG NGA - BÌNH NGUYÊN

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.368.100
Online: 50