Bằng nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trung Lương đã có những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng các mô hình, phong trào, cuộc vận động nhằm huy động mọi nguồn lực trong hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay xây dựng đô thị văn minh, nổi bật là cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Cuộc vận động được xem là phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ.

Tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ cán bộ Hội đã đến tận nhà để tuyên truyền,vận động hội viên thực hiện cuộc vận đông xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch

Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, gồm các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Qua triển khai thực hiện các tiêu chí này, Hội LHPN phường Trung Lương đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Có thể nói, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng đô thị văn minh là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của chị em, do vậy Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Thông qua thực hiện cuộc vận động còn thể hiện sự chăm lo quyền, lợi ích cho chị em phụ nữ, đồng thời cũng khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Bên cạnh đó, còn thể hiện sự quyết tâm của các cấp hội phụ nữ trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình và thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Hội phụ nữ phường Trung Lương trao biển nhà sạch - vườn đẹp cho các hộ gia đình 

Cụ thể hóa phong trào, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” đã được Hội LHPN phường Trung Lương phát triển thành phong trào rộng khắp với những thay đổi thiết thực trong đời sống nhân dân. Tính từ năm 2020 đến nay, đã có 30 hộ được Hội giúp đỡ hướng dẫn đạt. Riêng từ đầu năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã trao 8 biển “Nhà sạch - vườn đẹp” cho các hội viên trong phường. Trong quá trình thực hiện, đối với những hộ dân có diện tích vườn không đủ theo quy định, Hội đã linh hoạt chuyển sang xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương đồng thời không ảnh hưởng đến hoạt động thúc đẩy phong trào xây dựng đô thị văn minh của phường. Hội đã hướng dẫn các gia đình thực hiện cải tạo vườn như: lắp hệ thống nước tưới tự động, làm dàn lưới, quy hoạch lại vườn, bố trí gieo trồng nhiều loại rau, củ, quả đa dạng nhằm thuận tiện trong việc chăm sóc, thu hoạch, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho gia đình. Chi phí cho hoạt động cải tạo vườn đẹp trung bình xấp xỉ gần 8 triệu đồng (tính bình quân cho các khoảng vườn rộng 120 m2).

Gắn biển...

Bên cạnh đó, nhằm tăng hiệu quả thực hiện mô hình, hàng năm, Hội LHPN phường  tổ chức cho 100% hội viên đăng ký các tiêu chí và cuối năm tiến hành cho hội viên tự đánh giá, đồng thời còn có kế hoạch, giải pháp cụ thể để giúp đỡ, hỗ trợ cho những hộ gia đình hội viên chưa đạt các tiêu chí. Cụ thể, đối với những hộ chưa đạt về nhóm tiêu chí 3 sạch, hội sẽ tập trung hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình và thành lập các mô hình phù hợp với điều kiện sẵn có của các gia đình như tổ phụ nữ đảm đang, tổ phụ nữ nhà sạch ngõ đẹp, tổ phụ nữ không bạo lực gia đình, tổ phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật… Còn đối với nhóm tiêu chí về kinh tế, hội tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng các mô hình chăn nuôi, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả, giúp chị em thoát nghèo, vươn lên khá giả. Bên cạnh đó, hội còn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả vốn tiết kiệm xoay vòng trong hội viên để phát triển kinh tế.

..mô hình nhà sạch, vườn đẹp.

Xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng đô thị văn minh, Hội đã vận động chị em nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động sản xuất. Bên cạnh đó Hội thường xuyên quan tâm tới Phụ nữ đơn thân; phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trong năm 2023 Hội đã hỗ trợ giúp đỡ gia đình Bà Kiều Thị Hường ở Chi hội La Giang xây dựng “Mái ấm tình thương” với hàng chục ngày công và phối hợp với BTV Thị hội kêu gọi hỗ trợ 70 triệu đồng hiện nay nhà cửa đã khang trang. Tuy nhiên do điều kiện mua sắm các đồ dùng trong gia đình còn hạn chế nên Hội đã trích quỹ mái ấm tình thương trao tặng bếp và đồ dùng nấu ăn trị giá 3 triệu đồng để phần nào đảm bảo quá trình sinh hoạt sau khi có nhà mới.

...Trao bếp và trang sắm các vật dụng cho gia đình Bà Kiều Thị Hường ở Chi hội La Giang

Với những kết quả đạt được trong các phong trào, đặc biệt là cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" Hội LHPN phường Trung Lương đã góp phần cùng địa phương từng bước thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.471.372
    Online: 23