Trung Lương là phường ở phía bắc thị xã Hồng Lĩnh có vị trí thuận lợi trong giao thông đường bộ và đường thuỷ, thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. Là phường có cơ cấu kinh tế công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên 91%; nông lâm nghiệp chỉ chiếm 8,6%, nhiều hộ sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sức hấp thụ vốn tín dụng lớn. Với lợi thế đó, Quỹ tín dụng Nhân dân Trung Lương được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1997. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ thành viên vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong những năm qua, QTDND phường luôn là điểm đến tin cậy cho các thành viên có nhu cầu vay, gửi tiền.

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động còn nhiều khó khăn, đến nay nguồn vốn do các thành viên đóng góp xây dựng đã lên đến trên 31 tỷ đồng. Mục tiêu hoạt động của Quỹ tín dụng là tương trợ thành viên phát triển kinh tế không vì mục tiêu lợi nhuận. Quỹ tín dụng Nhân dân hoạt động chịu sự chi phối của Luật HTX và Luật các tổ chức tín dụng, Nghị định 48 và Nghị định 69 của Chính phủ và Thông tư 08; Thông tư 06 của Ngân hàng nhà nước; Thông tư 97 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, để chủ động trong công tác điều hành, quản lý, đơn vị đã ban hành các quy chế nội bộ để điều chỉnh các hoạt động của Quỹ theo đúng quy định của pháp luật.

\u200bĐ/c Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch HĐQT Qũy Tín dụng nhân dân Trung Lương vinh dự nhận Bằng khen của Quỹ TDND Trung ương

Tổ chức bộmáy của Quỹ tín dụng gồm: Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành. Tổng số lao động của Quỹ có 9 người, trong đó 7 người lao động chuyên trách, 2 bán chuyên trách. Trong 5 năm qua, Quỹ tín dụng vừa tổ chức thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội thành viên đặt ra đạt kết quả tốt, hoạt động an toàn, hiệu quả, mức tăng trưởng hàng năm đạt từ 20 đến 25%. Kết hợp phong trào thi đua của phường Trung Lương và phong trào thi đua của ngành, hàng năm có 83% lao động đạt lao động tiên tiến, tập thể đạt lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, có 2-3 cá nhân được giám đốc NHNN tặng giấy khen, 01 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2013, tập thể được Liên Minh HTXViệt Nam tặng Bằng khen năm 2013.

Hàng năm, Quỹ tổ chức đăng ký thi đua gửi về NHNN Chi nhánh Hà Tĩnh. Thông qua đăng ký thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM với các chủ đề hàng năm do địa phương tổ chức học tập. Từ phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội thành viên đặt ra. Huy động vốn điều lệ hàng năm tăng từ 25-30%. Nnhờ làm tốt công tác huy động vốn điều lệ đơn vị đã tăng vốn tự có để cho thành viên vay vốn tăng dần hàng năm: năm 2010 một thành viên chỉ vay tối đa 100 triệu đồng đến đầu năm 2015 mức cho vay tối đa một thành viên 400 triệu đồng. Nhờ đó, thành viên có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Điều quan trọng trong cho vay là thủ tục nhanh gọn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của thành viên, chỉ trong vòng 2-4 giờ là giải ngân được cho thành viên. Nhờ có vốn vay tại Quỹ tín dụng nhiều thành viên đã cải thiện được đời sống gia đình và nhiều hộ vay vốn tại Quỹ đã vươn lên làm giàu chính đáng. Cho vay sản xuất kinh doanh, cho vay sinh hoạt, cho vay trên các lĩnh vực đều có hiệu quả. Thành viên phát huy được vốn vay, nợ quá hạn thấp ở các thời điểm đều dưới mức cho phép. Nhờ làm tốt huy động vốn do vậy trong 5 năm vừa qua, Qũy tín dụng Trung Lương không phải vay vốn điều hoà của Ngân hàng Hà Tĩnh. Hoạt động huy động vốn của QTD Trung Lương đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân Trung Lương và các vùng lân cận gửi tiền tiết kiệm thuận lợi khi có tiền nhàn rỗi, đặc biệt là những người già yếu đi lại khó khăn. Kết quả kinh doanh hàng năm tăng từ 20-25%.

Hoạt động có hiệu quả nên Quỹ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đối với Nhà nước và tạo điều kiện nâng cao mức sống cho người lao động cũng như tham gia tích cực các hoạt động phúc lợi trên địa bàn. Thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 20% lợi nhuận, năm 2014 nộp ngân sách nhà nước 80 triệu đồng. Thu nhập của người lao động được tăng hàng năm theo mức tăng trưởng của quỹ, năm 2015 được đại hội thành viên thông qua mức lương bình quân là 5,5 triệu đồng/người/tháng; các chế độ bảo hiểm cho người lao động thực hiện đúng quy định của nhà nước. Đến nay, đơn vị không nợ tiền bảo hiểm xã hội. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị thực hiện tốt chính sách xã hội và các đợt ủng hộ khác ở địa phương, riêng năm 2014 là gần 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch HĐQT QTDND phường Trung Lương cho biết: Khách hàng đến giao dịch, làm việc tại quỹ chủ yếu là bà con chưa có va chạm nhiều các giao dịch về vốn, bỡ ngỡ với các thủ tục nên chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để vay, gửi tiền nhanh chóng, thuận lợi. Để có được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh niềm tin của Nhân dân, sự nỗ lực của các thành viên thì sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp các ngành, đặc biệt là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền Thị xã Hồng Lĩnh và phường Trung Lương đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hành trình".

Hy vọng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, hoạt động của QTDND phường Trung Lương sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, luôn là một trong những đơn vị có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn./.

NGUYỄN TRƯỜNG THIỆN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.468.851
Online: 3