Ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định bãi bỏ Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày 12/11/2014, quy định tạm thời về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Sau khi Quyết định này bị bãi bỏ, việc xử lí kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình như thế nào khiến nhiều địa phương, đơn vị lúng túng, đồng thời xuất hiện nhiều luồng tư tưởng về việc không hạn chế số con, sinh con thứ 3 không bị kỷ luật, gây ảnh hưởng đến công tác truyền thông dân số.

Trao đổi, tư vấn sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế phường Nam Hồng

Điều 27, Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định: "1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạchhóagia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.

b) Khai báo hoặc xin xác nhận, giám định không trung thực về tình trạng sứckhỏecủa vợ (chồng), con để thực hiện không đúng quy định hoặc để trốn tránh không bị xử lý do vi phạm chính sách dân số và kế hoạchhóagia đình.

2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ tư (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ năm trở lên hoặc vi phạm trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

Gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định.".

Như vậy,việc kỷ luật đối với hành vi sinh con thứ 3 tính đến thời điểm hiện tại là không thay đổi, đảng viên nào vi phạm vẫn phải chịu mức kỷ luật tương ứng với hành vi của mình và mức kỷ luật cao nhất là bị khai trừ khỏi Đảng theo Khoản 3 Điều 27 Quy định 102.

Ngoài ra, một căn cứ nữa để xử lí cán bộ, công chức, viên chức vi phạm làđiểm a, khoản 1, Điều 21, Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó,công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ là "Không thực hiện hoặc vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng hoặc pháp luật của Nhà nước bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật hoặc cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định", còn đối với viên chức được quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 28, Nghị định số 56/2015/NĐ-CP: "Vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ đến mức phải xử lý kỷ luật".

Nghị quyết số 21 NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới được ban hành, có nhiều ý kiến cho rằng việc sinh con thứ 3 trở lên không còn bị xử phạt nữa, nhất làsau khi bãi bỏ Quyết định số 77/2014/QĐ-UBND ngày 12/11/2014, quy định tạm thời về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang sinh con vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình thì tại Hà Tĩnh, tư tưởng "sinh con thứ 3 trở lên thoải mái" được lan truyền. Hiểu như vậy là chưa đúng và chưa đủ về Nghị quyết số 21, bởi nội dung Nghị quyết nêu rõ: "Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp" . Không có một từ ngữ nào trong Nghị quyết đề cập đến việc khuyến khích hay cho phép sinh con thứ 3 trở lên.

Do đó, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu đúng tinh thần chủ trương mới về công tác dân số, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội./.

HÀ YẾN – BÌNH NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.358.303
    Online: 85