Thị xã Hồng Lĩnh có 13 phòng, ban và 09 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, 06 đơn vị hành chính cấp xã (5 phường và 01 xã) và các cơ quan Trung ương, cấp tỉnh đóng trên địa bàn. Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 3713/QĐ-UBND, ngày 25/11/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Đề án đổi mới phương thức hoạt động của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của UBND tỉnh; UBND thị xã Hồng Lĩnh đãcó nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quán lý nhà mrớc về ngành, lĩnh vực địa phương và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào hiệu quà hoạt động của UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh lần thứ VI

Tháng 01 năm 2014, UBND thị xã đã triển khai học tập, quán triệt Đề án đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh (gọi tắt là Đề án 3713) trong đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức thị xã, các phường, xã để triển khai thực hiện. Nhờ quán triệt, triển khai một cách đầy đủ, nghiêm túc, nên đến nay, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trên toàn thị xã và các phường, xã đã được nâng cao về yêu cầu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện Đề án. Từng phường, xã, phòng, ban, đơn vị, từng bộ phận và từng cá nhân đã triển khai thực hiện Đề án trong từng nhiệm vụ cụ thể thuộc lĩnh vực phụ trách. Do vậy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được nâng lên rõ nét, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao công tác quản lý, điều hành.

Kết quả có thể thấy rõ nhất là các công việc đã được giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền. Hầu hết các đơn vị, cá nhân đã chủ động thực hiện giải quyết các công việc hoặc tham mưu giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền; phối hợp tốt với các đơn vị liên quan để giải quyết các công việc theo thẩm quyền.

UBND tổ chức giao ban đầutuần

Việc phân công trách nhiệm, thẩm quyền, cách thức giải quyết công việc của Chủ tịch UBND thị xã cụ thể, kịp thời theo đúng thẩm quyền. Cách thức giải quyết công việc khoa học, trách nhiệm cao; cụ thể hóa thành khung kế hoạch tuần, tháng gắn với thời hạn giải quyết và tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu lực và hiệu quả. Phân công nhiệm vụ giữa Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Uỷ viên UBND thị xã (trong đó phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã làm Phó Chủ tịch Thường trực); hàng tháng, quý, UBND thị xã xây dựng Chương trình công tác, thể hiện rõ từng nội dung công việc, thời gian triển khai, thời gian hoàn thành, các phòng, ban, đơn vị được giao chủ trì tham mưu và đơn vị phối hợp thực hiện. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xây dựng Kế hoạch công tác cụ thể hóa các nhiệm vụ được UBND thị xã giao (được UBND thị xã phê duyệt). Trong tháng, quý, các phòng, ban, đơn vị phải có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo Chương trình, Kế hoạch đã đề ra, báo về Văn phòng HĐND-UBND để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thị xã tại phiên chào cờ đầu tháng; các cơ quan chuyên môn phải chịu trách nhiệm trước UBND thị xã và Chủ tịch UBND thị xã về lĩnh vực được phân công phụ trách.

Nhờ phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân nên UBND thị xã đã thực hiện có hiệu quả chương trình công tác tuần, tháng, năm. Thực hiện tốt chế độ giao ban tuần; họp cán bộ, công chức hàng tháng và thực hiện chế độ thông tin báo cáo đầy đủ theo quy định. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở, quy chế hoạt động của UBND; quy chế phối hợp giữa UBND, UBMTTQ và các đoàn thể đảm bảo nguyên tác tập trung dân chủ, công khai, tạo sự đoàn kết thống nhất trong các hoạt động của cơ quan. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện và khắc phục kịp thời các sai phạm sau kiểm tra.

Việc thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm. UBND thị xã, 6/6 phường, xã bố trí phòng tiếp công dân riêng và tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ (Lãnh đạo UBND thị xã tiếp định kỳ 2 ngày/tháng; Chủ tịch UBND phường, xã tiếp định kỳ1 ngày/1 tuần). Trong 2 năm tiếp định kỳ 44 lượt công dân, tiếp thường xuyên 164 lượt công dân; nội dung phản ánh chủ yếu lĩnh vực đất đai, GPMB; tiếp nhận 124 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; giải quyết dứt điểm 124 đơn. Tổ chức thanh tra kinh tế - xã hội tại 5 đơn vị; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại 4 đơn vị. Sau thanh tra, thực hiện tốt việc tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh các sai sót đối với tổ chức, cá nhân trong quản lý và sử dụng ngân sách. Công tác đối thoại với nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng các dự án (Trung tâm thương mại thị xã.. ) được UBND thị xã và một số phường, xã thực hiện tốt theo quy định.

Về xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ các phòng, ban thị xã và chính quyền cấp xã có nhiều đổi mới. Thực hiện tiếp nhận, sáp nhập, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp theo quy định của tỉnh; hoàn thành việc xây dựng và thẩm định Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc trình Sở Nội vụ thẩm định. Sáp nhập từ 67 thôn, tổ dân phố xuống còn 52 thôn, tổ dân phố. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ; tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ; hàng năm UBND thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức; Thực hiện nghiêm việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyển đổi 23 vị trí công tác theo Nghị định 158/NĐ-CP; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Việc bố trí công chức, viên chức đúng với năng lực sở trường công tác và trình độ chuyên môn, phù hợp với cơ cấu công chức, viên chức.

Trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã tự giác đi đầu gương mẫu thực hiện, nắm bắt kịp thời tâm lý của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, có cách thức điều hành phù hợp với từng đối tượng nhằm phát huy khả năng, kinh nghiệm, tính sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; xây dựng khối đại đoàn kết, công tâm, công bằng, minh bạch, phát huy dân chủ, tạo điều kiện trong học tập và phát huy sáng kiến của cán bộ, công chức, viên chức; tôn trọng và tạo niềm tin cho cán bộ, công chức, viên chức khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, công vụ; bảo vệ danh dự của cán bộ, công chức, viên chức khi bị phản ánh, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật. Công khai, minh bạch trong sử dụng tài sản, tài chính công.

Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, thúc đẩy phong trào thi đua. Tăng tỷ lệ khen thưởng đối với người lao động trực tiếp, lao động nữ. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện lơ là kỷ luật. Sử dụng hình thức khiển trách phù hợp với mức độ vi phạm: phê bình bằng văn bản, khiển trách toàn ngành.

Các phòng, ban chuyên môn tích cực, chủ động tham mưu các văn bản của UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành. Chất lượng văn bản của UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã ngày càng được nâng cao, phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực trên địa bàn. Việc xây dựng và ban hành văn bản UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương. Từ 01/01/2014 đến nay, UBND thị xã đã ban hành 6.201 văn bản các loại, trong đó: Quyết định 1.766, Công văn 1886, Thông báo 298, Chỉ thị 13, Báo cáo 390 và 1848 văn bản khác, đảm bảo đúng thẩm quyền, thể thức và thời gian quy định. Toàn bộ các tài liệu được scan lưu trữ bản điện tử. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính nhà nước được thực hiện có hiệu quả, trong năm 2015, UBND thị xã đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thị xã thành Cổng thông tin điện tử, triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công mức 3.

Lãnh đạo Thị xã ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử thị xã Hồng Lĩnh

Việc thực hiện chỉ tiêu đạt chuẩn công chức cấp xã hàng năm theo quy định. Đến nay, 100 % chức danh công chức đạt chuẩn về trình độ. Cán bộ, công chức đạt trình độ đại học: 72/118 (61%); cao đẳng: 5/118 (4%), trung cấp 35/118 = 30%. Sơ cấp và đang đào tạo: 6/118 (5%).

Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo chủ chốt Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND: 22/35 đại học (đạt 63%); 2/35 cao đẳng (đạt 5,7%), 10/35 trung cấp (đạt 28,5%), sơ cấp 1/35 (đạt 2,8%). Đa số cán bộ trình độ trung cấp và sơ cấp đang đào tạo đại học.

Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo chủ chốt phường, xã ngày càng được trẻ hóa. Đặc biệt là sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Cán bộ nữ tham gia Ban thường vụ Đảng ủy các phường, xã 02 đ/c; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND cấp xã, phường 34/130 = 26%. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, ở phường, xã: Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND 01 đ/c; Phó Chủ tịch UBND 01 đ/c; Phó Chủ tịch HĐND 01 đ/c; Trưởng các đoàn thể 10 đ/c; Phó các đoàn thể 12 đ/c. Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp cấp xã 13 đ/c; Phó đơn vị sự nghiệp cấp xã 20 đ/c.

Có thể khẳng định, sau 2 năm thực hiện Đề án 3713, chất lượng điều hành của UBND thị xã, UBND các phường, xã đã được nâng lên một bước rõ rệt. Lần đầu tiên một đề án lớn được triển khai nhằm thực hiện, cụ thể hóa Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003; Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008; Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn; các Nghị định của Chính phủ và Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 03/11/2011 của UBND tỉnh về Quy định trách nhiệm thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế như: Bước đầu thực hiện Đề án, một số đơn vị còn chưa tập trung cao, chưa quan tâm đúng mức, chưa coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Một số đơn vị còn lúng túng trong thực hiện. Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ của đề án chưa cao.

Để khắc phục hạn chế trong thực hiện đề án, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Đề án 3713 của UBND tỉnh, Quyết định số 15/QĐ-UBND của UBND thị xã về thực hiện Đề án đổi mới phương thức hoạt động các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thị xã, UBND các phường, xã nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành và hoạt động của UBND thị xã. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động trong công tác tham mưu của các phòng, ban, đơn vị chuyên môn; cũng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng, ban, đơn vị, UBND phường, xã đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; thu hút cán bộ, công chức trẻ có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng và chất lượng; đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của thị xã. Tăng cường vai trò và năng lực giám sát của UBMTTQ và các đoàn thể đối với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn. Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đối với việc thực hiện các chương trình phối hợp với UBND thị xã, các phòng, ban. Thường xuyên duy trì công tác giao ban định kỳ, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các phần nội dung của Đề án gắn với các tổng kết các nội dung CCHC. Giảm số lượng, đổi mới cách thức, nâng cao chất lượng các cuộc họp từ thị xã đến cơ sở nhằm tiết kiệm thời gian.

Công cuộc CNH-HĐH đang đòi hỏi cấp thiết cải cách nền hành chính nhà nước. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 3713/QĐ-UBND, ngày 25/11/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Đề án đổi mới phương thức hoạt động của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của UBND tỉnh sẽ nâng cao hiệu lực hiệu quả chỉ đạo, điều hành của UBND thị xã Hồng Lĩnh và phường, xã trên địa bàn, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả và đúng luật, phục vụ Nhân dân./.

THU THỦY - BÌNH NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 5.361.141
Online: 56
ipv6 ready