Đại lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương là dịp để tri ân công đức bậc tiền nhân đồng thời quảng bá về di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng và lễ Giỗ Tổ truyền thống từ lâu đời của người dân Hà Tĩnh đến du khách khắp mọi miền Tổ quốc.

Sáng 29/4 (10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, UBND thị xã Hồng Lĩnh long trọng tổ chức Đại Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2023.

Dự đại lễ có Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải; Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố trong Tỉnh.

Về phía thị xã Hồng Lĩnh có đồng chí: Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy - Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQ, các phòng, ban, ngành đoàn thể, cơ quan đơn vị thị xã; các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ; lãnh đạo các phường, xã cùng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Theo truyền thuyết, Kinh Dương Vương húy Lộc Tục, sinh năm Nhâm Tuất (2919 TCN). Năm 2879 TCN, Kinh Dương Vương lên ngôi lập lên nhà nước Xích Quỷ. Lúc đầu Kinh Dương Vương đóng đô ở núi Ngàn Hống (Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), sau đó dời đô về Ao Việt (tỉnh Phú Thọ). Kinh Dương Vương kết duyên với Long Nữ sinh ra Sùng Lãm (hiệu là Lạc Long Quân). Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra 100 người con trai, người con trưởng là Hùng Vương thứ nhất. Khi Hùng Vương thứ nhất được truyền ngôi, quốc hiệu đặt là Văn Lang.

Trong tâm thức của người dân Việt Nam, Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng là Quốc tổ đã có công dựng nước. Và tín ngưỡng thờ cúng Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Đồng chí Trần Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban tổ chức Lễ giỗ khai mạc buổi lễ

Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh là nơi thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng duy nhất trên địa bàn tỉnh ta.

Đồng chí Trần Thế Dũng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh trống khai lễ

Đồng chí Lê Thành Đông - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy đánh chiêng khai lễ

Tục thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dân cường nước thịnh, mà còn có ý nghĩa quan trọng nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhắc nhở mọi người hãy yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước…”.

“Dù ai đi ngược về xuôi - nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng ba”, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu, con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã làm chủ lễ tế Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng

Hàng năm, cứ đến dịp mồng 10/3 âm lịch, Nhân dân Hà Tĩnh cùng các tăng ni, phật tử, Nhân dân tỉnh bạn lại về đây dâng nén tâm hương, hướng về cội nguồn dân tộc, hướng về đất tổ với tất cả tấm lòng tri ân, thành kính biết ơn các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng và giữ nước.

Tuyên đọc Văn tế Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng

Năm nay, lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh trong thời gian từ ngày 28-29/4 (tức 9 - 10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động như lễ tế dân gian; lễ dâng cúng các vật phẩm; lễ rước Linh vị Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng; hội thi gói bánh chưng dâng Quốc Tổ….

Tất cả một lòng thành kính hướng về Quốc Tổ

Đại lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương là một sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Đại đức Thích Thanh Vượng - Trụ trì chùa Đại Hùng phát biểu tại buổi lễ

Đây cũng là dịp địa phương tuyên truyền, quảng bá về di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng và lễ giỗ tổ truyền thống từ lâu đời của người dân Hà Tĩnh đến du khách khắp mọi miền Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương dâng hương tưởng nhớ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.328.908
    Online: 26