Vào dịp Giỗ Quốc tổ hàng năm, Ban tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương đã tổ chức nghi lễ rước linh vị Thủy tổ và Quốc tổ Hùng Vương từ Đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương, thuộc Khu di tích Đại Hùng về yên vị tại khu vực sân khấu tổ chức sự kiện tạo nên sự tôn kính, linh thiêng của lễ hội.

Đây là một trong những nghi lễ truyền thống được duy trì và bảo tồn từ hàng nghìn năm nay, có ý nghĩa giao lưu văn hóa, gắn kết cộng đồng; được nhân dân các địa phương nhiệt tình hưởng ứng, truyền đời gìn giữ.

Đội rước kiệu chuẩn bị xuất phát

Nghi lễ rước linh vị Thủy tổ và Quốc tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức vào chiều ngày 28/4 (tức mùng 9/3 âm lịch), lượng người tập trung về Khu di tích Đại Hùng dâng hương và tham gia lễ rước bài vị rất đông, làm tăng thêm sự linh thiêng và linh đình, rộn ràng của  ngày Giỗ tổ...

Đoàn Tế lễ Nam Quan làm lễ trước khi tổ chức lễ rước

Lễ rước được xuất phát từ Đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương xuống sân lễ hội, nơi được chọn tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ.

Đám rước với mầu sắc sặc sỡ, lộng lẫy bạt ngàn cờ, hoa, lọng, kiệu…

và trang phục truyền thống được xếp thành hàng dài.

Nghi lễ rước bài vị rất công phu, từ việc sắp lễ đến việc chọn người khiêng kiệu.

Tham gia đoàn rước còn có các chức sắc, bô lão trong làng, các trung nam, trai đinh, đội tuần tráng, phường múa sư tử… với hàng trăm người.

Trống – chiêng - cờ - lọng lộng lẫy, biển dấu - bát biểu uy nghi.

Niềm vui cộng cảm vốn là đặc trưng của các lễ hội nhưng với người dân xung quanh khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng được tham gia rước kiệu thờ Vua trong ngày giỗ Tổ niềm vui dường như được nhân lên rất nhiều lần…

Đây là nghi lễ truyền thống, được cộng đồng sáng tạo, duy trì, bảo tồn từ hàng ngàn năm nay, trở thành một định lệ, là bản sắc văn hoá dân gian tiêu biểu, không thể thiếu trong Giỗ tổ Hùng Vương.

Hoạt động này không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống trên quê hương mà còn có ý nghĩa sâu sắc nhằm tôn vinh giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, góp phần nâng cao truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn và lòng tôn kính đối với tổ tiên của dân tộc Việt Nam./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.222.560
    Online: 46