Chiều ngày 30/3/2023, thị xã Hồng Lĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự có Phó Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Hà Tĩnh Trương Quốc Long.

Toàn cảnh hội nghị

Các đồng chí:  Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã và Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiều Đình Linh chủ trì hội nghị.  

Thị xã Hồng Lĩnh có 1.728 ha diện tích rừng, đất lâm nghiệp nằm trên địa bàn hành chính 5 phường. Rừng chủ yếu là rừng thông nhựa, rừng núi đá dốc, thực bì dài đặc nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng rất khó khăn. Năm 2022, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành liên quan, cùng với sự nỗ lực của các chủ rừng và Nhân dân trên địa bàn nên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã đạt được nhiều kết quả tốt, an ninh rừng được giữ vững.

Đại biểu tham dự hội nghị

UBND Thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bảo vệ rừng và PCCCR bền vững giai đoạn 2021-2025 gồm 28 thành viên; 5 phường thành lập 05 BCĐ với 107 thành viên; có 05 tổ, đội xung kích với 596 thành viên.

Đồng chí Nguyễn Phi Quỳnh -Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh: Đề nghị thị xã tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí để tổ chức phát dọn thực bì ở các khu vực trọng điểm, dễ cháy.

 Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thị xã đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, UBND các phường và các các đơn vị chủ rừng kịp thời rà soát, lập kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình BVR, PCCCR nhất là những khu vực trọng yếu, tu sửa 31 km đường băng cản lửa, xử lý 65 ha thực bì; viết 150 câu khẩu hiệu trên vách đá, 100 biển cấm lửa và mua sắm các dụng cụ, phương tiện chữa cháy …phục vụ cho công tác chữa cháy rừng. UBND thị xã bố trí kinh phí để phát dọn thực bì và hỗ trợ cho người dân trực tại 4 chốt canh gác lửa rừng. Kế hoạch, phương án BVR&PCCCR đã được xây dựng đồng bộ từ thị xã đến các phường và chủ rừng, công tác phòng cháy được chú trọng với phương châm “ phòng là chính”.

Đồng chí Phan Văn Đường, Bí thư Thị Đoàn Hồng Lĩnh: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bảo về phòng chống cháy rừng cho các em học sinh và tổ chức tập huấn, phát quang đường băng cản lửa.

Ban chỉ đạo cũng đã phân công, phân cấp tránh nhiệm rõ ràng, tạo ra thế chủ động không để xẩy ra các tình huống bất ngờ. Công tác trực cháy và trực chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng được các đơn vị trên địa bàn thực hiện khá nghiêm túc, 5 phường đều trích ngân sách để hợp đồng người trực gác cháy rừng 24/24 giờ trong những ngày nắng nóng gay gắt; thông tin liên lạc xuyên suốt, chỉ huy điều động lực lượng của BCĐ từ thị đến các phường nhanh chóng, kịp thời không để xẩy ra cháy rừng. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Luân, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Lương đề nghị: Tiếp tục bố trí nguồn kinh phí để lập các chốt canh gác, kiểm soát người ra vào rừng trong những thời 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Lâm nghiệp, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật lâm nghiệp cũng được thực hiện ngay từ đầu năm, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa nắng nóng qua đó ý thức người dân được nâng lên. Hạt Kiểm lâm chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ phòng chống cháy rừng, tuyên truyền, vận động các em học sinh, các hộ dân sống gần rừng ký cam kết thực hiện tốt các nội quy, quy chế về BVR-PCCCR. Kết quả, có 10 trường học với hơn 5000 em học sinh và 448 hộ dân sống gần rừng được tuyên truyền và ký cam kết. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng tại gốc, PCCCR, sử dụng rừng, khai thác gỗ rừng trồng; các dự án liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp; các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản và việc thực hiện các quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và phòng trừ sâu bệnh hại rừng.

Trung tá Phạm Minh Tài, Đội trưởng đội Quản lý hành chính Công an thị xã đề nghị: Tăng cường nhân rộng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng và tập huấn PCCC.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng thời nêu lên lên quan điểm chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ, PCCCR và phát triển rừng năm 2023.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2022. Đồng chí cũng nên lên một số tồn tại, hạn chế đó là: ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR chưa cao; Việc kiểm soát người ra vào các khu rừng chỉ mới thực hiện được trong thời gian nắng nóng; Kinh phí đầu tư cho phục vụ công tác BVR&PCCCR chưa được đầu tư đúng mức, công trình phòng cháy và các thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng còn thiếu và lạc hậu…. 

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng kết luận hội nghị 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát triển rừng bền vững, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đề nghị BCĐ chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025 thị xã cần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên hệ thống truyền thanh, đặc biệt là những hộ sống rừng; xác định vùng trọng điểm dễ cháy để xử lý thực bì, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, đảm bảo chế độ trực gác; thường xuyên theo dõi, cập nhật cảnh báo mức độ cháy rừng; Tập trung chỉ đạo bảo vệ rừng tại gốc; chú trọng công tác đấu tranh, phòng ngừa, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi xâm hại rừng; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trên cả hai lĩnh vực bảo vệ rừng và phát triển rừng, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư bảo vệ và phát triển rừng bền vững, phát huy hiệu quả năng lực 4 tại chỗ trong đó lấy công tác phòng ngừa là chính, xử lý phải kịp thời, dứt điểm, hiệu quả. Bám sát các phương án BVR&PCCCR của BCĐ để triển khai thực hiện; Thành lập các tổ, đội xung kích BVR&PCCCR…

Tại hội nghị, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể và...

 .....8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2022./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.331.661
    Online: 113