Với mục tiêu xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh vừa tập trung phòng chống dịch Covid-19, ổn định phát triển kinh tế, vừa phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, mỗi tổ dân phố, mỗi tổ chức đoàn thể đều có cách làm phù hợp để thực hiện các công trình, phần việc góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Các tuyến đường sau khi hoàn thành các hộ dân đặt chậu hoa, trồng hàng rào xanh

Để xây dựng đô thị văn minh, các Tổ dân phố trên địa bàn phường Đậu Liêu xác định phải mở rộng các tuyến đường thông thoáng, tích cực trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, đồng thời lắp giá treo cờ  theo chuẩn đô thị. Theo đó, các tổ dân phố đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân gương mẫu, tự nguyện hiến đất, hiến tài sản để chính trang các tuyến đường, trong đó phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Gia đình ông Bùi Văn Chuân ở TDP4 đã tiên phong hiến hơn 30 m2 đất, phá bỏ bờ rào để mở rộng tuyến đường từ 4 mét lên 6,5 mét, 2 bên có mương rãnh thoát nước

Gia đình ông Bùi Văn Chuân ở TDP4 đã tiên phong hiến hơn 30 m2 đất, phá bỏ bờ rào để mở rộng tuyến đường từ 4 mét lên 6,5 mét, 2 bên có mương rãnh thoát nước. Tham gia chỉnh trang đô thị, gia đình ông Chuân và các hộ dân nơi đây đã  đồng thuận và phấn khởi để cùng chung sức thực hiện với mục tiêu xây dựng đô thị văn minh.

Bà con nhân dân TDP 4, phường Đậu Liêu hiến đất mở rộng các tuyến đường lên 6,5 mét 

Chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh đã có sức lan tỏa từ các hộ gia đình, từ cụm dân cư đến Tổ dân phố học tập lẫn nhau trong cách nghĩ, cách làm. Và từ đó phong trào ngày càng đưa lại hiệu quả thiết thực. Thời gian qua, người dân tổ dân phố 4 đã và đang tập trung phá dỡ hàng rào, tháo mái che; đồng thời máy móc, phương tiện, nhân lực được huy động tối đa nhằm phục vụ cho việc mở rộng mặt đường TDP từ 3 đến 4 m lên 6,5 đến 7m.

 Sau khi hiến đất các TDP xây dựng mương thoát nước đúng quy chuẩn 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thời gian qua TDP 4, phường Đậu Liêu đã xây dựng mới 2 tuyến đường với chiều dài gân 600 mét, mặt đường mở rộng từ 2 mét lên 7 mét. Các tuyến đường sau khi hoàn thành, có mương thoát nước, lắp hệ thống điện chiếu sáng, giá treo cờ và xây dựng các tuyến đường hoa đạt quy chuẩn đô thị.

Hiến đất mở rộng đường, các hộ dân xây dựng lại bờ rào khang trang sạch đẹp

Phong trào chỉnh trang đô thị đã có sức lan tỏa, mặc dù đời sống của bà con nhân dân ở một số TDP còn gặp nhiều khó khăn, nhưng khi có chủ trương của UBND Phường Đậu Liêu về chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, nhất là mở rộng các tuyến đường, Ban cán sự các TDP đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để lập phương án trình các cấp có thẩm quyền. Nhiều tổ dân phố đã có các giải pháp cách làm phù hợp, sáng tạo, huy động được nguồn lực trong nhân dân để chỉnh trang đô thị.

Ông Trương Đức Tịnh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 3, phường Đậu Liêu, cho biết thêm: “Trong đợt này, riêng Tổ dân phố 3 đã xây dựng mới 3 tuyến đường với chiều dài hơn 800 mét. Trong quá trình thực hiện đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản để các tuyến đường được mở rộng theo đúng quy chuẩn đô thị, tất cả với mục tiêu hướng tới xây dựng đô thị văn minh”

Xuất phát từ tình hình thực tế, thời gian qua, bên cạnh tập trung nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng thì phường Đậu Liêu cũng thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân các tổ dân phố trên địa bàn về việc tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Các quy tắc, chuẩn mực được tuyên truyền một cách dễ nhớ, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Các đoàn thể chăm sóc cây sau khi trồng

 Các cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng đô thị văn minh”, phong trào ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh… của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã được cụ thể hóa. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, mỗi tổ chức đoàn thể đều xây dựng các công trình, phần việc cụ thể, phù hợp, tạo được sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua giữa các đơn vị, giữa các đoàn viên, hội viên cùng chung tay đảm nhận và chăm sóc  các công trình chỉnh trang đô thị.

Hưởng ứng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” các cấp Hội phụ nữ đã cụ thể hóa bằng các nội dung cụ thể và thiết thực, sát với tình hình thực tế của các Chi hội và khu dân cư. Bằng sự linh hoạt và khéo léo, các chi hội phụ nữ đã vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với chỉnh trang đô thị. Nhân dân đã lắp đặt pano, camera an ninh, trồng cây cảnh trên các tuyến đường, ngõ phố đạt tiêu chí: Sáng- xanh- sạch - đẹp, góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hội phụ nữ cũng đã triển khai mô hình “đường hoa phụ nữ”, “tuyến đường phụ nữ tự quản”, chỉnh trang, làm đẹp không gian, cảnh quan các điểm sinh hoạt cộng đồng, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận từ nhân dân, bộ mặt đô thị ở phường Đậu Liêu đến nay đã có nhiều khởi sắc.

Ông Bùi Phan Thuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu, cho biết: Năm 2021, Phường Đậu Liêu đăng ký thực hiện 21 công trình, với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Kết quả thực hiện đến 15/9/2021, toàn phường đã khởi công được 16 tuyến đường với chiều dài 7,4 km, trong đó đường giao thông bằng bê tông 4,7km, nâng cấp mặt đường bằng thảm nhựa 2,6 km, xây dựng 5,9 km mương thoát nước; thay mới hệ thống điện chiếu sáng 7,2 km. Trong quá trình thực hiện phong trào, bà con nhân dân đã hiến hơn 1.880 m2 đất, hiến tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng”

Phường Đậu Liêu là một trong những đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo trong việc huy động nội lực nhân dân để thảm nhựa các tuyến đường, phong trào đã tạo được sức lan tỏa. Kết quả, phường đã có 33 tuyến đường được thảm nhựa với chiều dài gần 7 km. Sau khi người dân mở rộng đường đạt tiêu chuẩn đường nội thị của đô thị loại 3, người dân lại trồng cây xanh tạo bóng mát, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp, có hệ thống điện chiếu sáng, mương thoát nước, lắp giá treo cờ đúng quy chuẩn.

Bộ mặt đô thị của phường Đậu Liêu đã đổi thay rõ nét về  kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, tạo đà cho địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây dựng phường phát triển nhanh, bền vững, sớm đạt chuẩn văn minh đô thị./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.319.364
    Online: 39