Ngay sau khi có Quyết định số 183/QĐ-BCĐ ngày 03/9/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc kết thúc thời gian cách ly y tế tại thị xã Hồng Lĩnh; để đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã, Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành văn bản số 1289/UBND-VP về triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 sau khi kết thúc thực hiện cách ly y tế trên địa bàn thị xã, cụ thể như sau:

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tiếp tục quán triệt, tuân thủ, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức rà soát, khắc phục ngay những lỗ hổng, bất cập, chưa kịp thời trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch, bệnh có thể xảy ra. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt khuyến cáo tất cả người dân thường xuyên thực hiện “5K” tại nơi làm việc, hội họp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và khu vực công cộng. 

Tập trung kiểm soát nghiêm ngặt người đến/về thị xã Hồng Lĩnh từ vùng đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đưa đi cách ly tập trung hoặc cho cách ly y tế tại nhà (nếu đủ điều kiện), địa phương, tổ chức, cá nhân nào không thực hiện nghiêm nếu để dịch bùng phát sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Tiếp tục dừng hoạt động đối với các lĩnh vực, bao gồm: Cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân; các cơ sở thẩm mỹ/spa; phòng tập gym, yoga, bi-a; khu vui chơi giải trí, dịch vụ Karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng và các quán/điểm ăn, uống vỉa hè; Các nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát, cửa hàng tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A và tuyến tránh Quốc lộ 1A (đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh); Các lễ hội, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết tại các khu vực công cộng, các cơ sở vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, địa điểm tâm linh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không cho tụ tập đông người quá quy định tại các địa điểm này.

UBND thị xã giao phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp UBND các phường, xã kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các lĩnh vực được hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Các nhà hàng, quán bia, quán ăn trong nhà, quán cà phê, đồ uống, giải khát không nằm trên tuyến Quốc lộ 1A và tuyến tránh Quốc lộ 1A (đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh) được phép hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về. Việc mua bán hàng hóa các cơ sở phải chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng không tuân thủ, vi phạm các nội dung nêu trên sẽ bị đóng cửa, dừng hoạt động và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Hoạt động thể thao ngoài trời nhưng không được quá 20 người. Hạn chế tối đa số lượng người tham gia đám tang và yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; khuyến khích người dân chưa tổ chức đám cưới, ăn hỏi, sinh nhật, mừng nhà mới…Không tập trung quá 05 người tại một khu vực cùng một thời điểm ở vườn hoa, công viên, đường phố và tại các khu vực khác ngoài trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh, trường học, cơ sở y tế và các nơi công cộng khác.

Các hoạt động tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được tổ chức không quá 30 người tham gia và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch, số lượng người tham dự không quá 30 người/phòng họp, lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự.

Giao Công an thị xã phối hợp UBND các phường, xã kiểm tra, xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm.

Các chợ hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện:

100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ (người làm việc tại chợ) trước khi trở lại hoạt động phải có kết quả xét nghiệm (bằng phương pháp RT-PCR, test nhanh) âm tính và còn hiệu lực trong thời gian 72 giờ. 

 Thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn theo hướng dẫn tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐ ngày 28/5/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia, trong đó lưu ý thực hiện tốt một số nội dung sau: vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định; khử khuẩn bằng cách lau rửa đối với toàn bộ bề mặt tiếp xúc, đối với bề mặt bẩn phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn. 

 Có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ: người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hằng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến chợ, nếu có các biết hiện sốt, ho, đau họng, khó thở... phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định. 

Tổ chức kiểm soát người mua bán tại chợ: Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code, sổ theo dõi..); tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay. 

 Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. 

Thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng phù hợp với tình hình thực tế tại chợ để đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch; tốt nhất bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng. 

 Tất cả các xe vận chuyển hàng hóa ra/vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. 

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo điều kiện: Trước khi quay lại hoạt động phải tổ chức xét nghiệm (bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh) cho toàn thể cán bộ quản lý và người lao động của đơn vị. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu vực sản xuất; tăng cường thông gió tại phân xưởng, nhà ăn; phân luồng người lao động cố định tại phân xưởng, dây chuyền sản xuất; giảm mật độ người lao động tại những khu vực có nguy cơ, mỗi ca làm việc, ca ăn; giảm tiếp xúc bằng bố trí vách ngăn tại nhà ăn và suất ăn riêng; lắp đặt camera giám sát các khu vực có nguy cơ; lập danh sách quản lý thông tin của người lao động, báo cơ quan quản lý nhà nước khi có yêu cầu; yêu cầu người lao động thực hiện “5K”, ghi lại lịch trình tiếp xúc hàng ngày;

 Tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp tối thiểu 07 ngày/lần cho toàn bộ người lao động cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp như: ăn uống, khách sạn/ký túc xá cho chuyên gia/người lao động, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc... và tối thiểu 20% người lao động có nguy cơ cao (lưu ý các đối tượng: tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng, bảo vệ, tổ an toàn Covid...);  Nếu không có bộ phận y tế tại doanh nghiệp thì phải ký kết hợp đồng với Trạm Y tế nơi Cơ sở sản xuất kinh doanh đóng để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch;

Thực hiện theo đúng các quy định tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động và tổ chức thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế.

 Đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và Văn bản số 1281/UBND-KTngày 01/9/2021 của UBND thị xã về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thị xã.

Phường Nam Hồng ký cam kết với ba cửa hàng xăng dầu trên địa bàn về phòng chống dịch COVID19

 Các phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe và người đi cùng trên xe) khi giao nhận hàng hóa tại các bãi tập kết, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phải đảm bảo các điều kiện: Tuân thủ đúng hành trình đã kê khai, giao nhận hàng hóa, tập kết phương tiện đúng các điểm đã được xác định trong phương án tổ chức vận tải của đơn vị. Khi phương tiện vào các bãi tập kết, cơ sở sản xuất, kinh doanh để giao nhận hàng hóa, người điều khiển phương tiện hạn chế tiếp xúc với người khác, khuyến khích thực hiện các giao dịch điện tử trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa và rời khỏi địa bàn ngay khi giao nhận hàng xong.

Hạn chế dừng đỗ tiếp xúc với người khác trong quá trình di chuyển trên các tuyến đường nội thị, điều khiển phương tiện đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp tiếp xúc; thường xuyên mở cửa sổ đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, triệt để thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Giấy nhận diện phương tiện có mã QR không phải là điều kiện bắt buộc khi phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hoá, Giấy nhận diện phương tiện để nhận diện và ưu tiên cho phương tiện đi trên “làn xanh’’ trong quá trình tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Phương tiện vận tải hàng hoá có hay không có giấy nhận diện đều được phép vận chuyển hàng hoá khi đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 (hàng hoá, phương tiện, đặc biệt lái xe và người đi trên xe phải có Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính được thực hiện trong vòng 72h kể từ khi lấy mẫu…).

 Một số nhiệm vụ cần tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ với công tác chỉ đạo phòng, chống dịch:

 UBND các phường, xã khẩn trương rà soát việc thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và ban hành quy chế hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5803/UBND-VX1 ngày 03/9/2021; chỉ đạo trạm y tế, các tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên tuyên truyên, giám sát, nắm bắt thông tin người có biểu hiện ho, sốt, khó thở trên địa bàn để yêu cầu đến ngay trạm y tế khai báo, tầm soát và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên;

Theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 vừa hoàn thành điều trị, trường hợp F1 và người đi về vùng dịch về đã hoàn thành cách ly tập trung, đang tự theo dõi tại nhà 14 ngày nghiêm túc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các chốt kiểm soát người và phương tiện ra/vào trên địa bàn các phường, xã do UBND các phường, xã thành lập: Rà soát lại tình hình, các tuyến giao thông nội phường, xã để có phương án phù hợp; các chốt kiểm soát phải đảm bảo có người trực chốt thường xuyên nhằm thuận lợi trong giao thông cho Nhân dân và kiểm soát tốt người ra/vào trên địa bàn.

Phòng Y tế tập trung kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược (hiệu thuốc tây, cửa hàng thuốc bắc) phải mở sổ ghi chép, lưu giữ thông tin của người đến mua thuốc, khi phát hiện người mua thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, tiêu chảy,… thì hướng dẫn họ tự khai báo y tế và phải liên hệ ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Cơ sở nào vi phạm thì đình chỉ hoạt động và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trung tâm Y tế chỉ đạo các trạm y tế phường, xã khẩn trương thực hiện ngay công tác phun tiêu độc, khử trùng tại các trường học đã chọn làm cơ sở cách ly sau khi kết thúc đợt cách ly.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thị xã ban hành văn bản triển khai Hướng dẫn liên ngành số 3193/HDLN-SYT-SGDĐT ngày 30/8/2021 của Sở Y tế - Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; tuyên truyền giáo viên và học sinh, phụ huynh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

 Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, UBND các phường xã, các cơ quan, đơn vị tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch, đồng thời thực hiện các thủ tục thanh quyết toán đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

 Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Truyền thông, UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 và nội dung Văn bản này trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thanh lưu động.

 Các thành viên Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid -19 thị xã, các phòng, ban  ngành, đoàn thể cấp thị, UBND các phường, xã theo chức năng, nhiệm vụ phân công thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thị xã, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Giao Phòng Y tế tổng hợp kết quả hoạt động hàng ngày, tham mưu Ban Chỉ đạo thị xã báo cáo UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid -19 tỉnh theo quy định.

Ủy ban nhân dân thị xã yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc cho đến khi có thông báo mới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.223.692
    Online: 104