Chiều ngày 3/8, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể thị xã sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Nguyễn Thăng Long - Phó Bí thư thường trực Thị ủy - Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể thị xã chủ trì hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn Thị xã có 19 HTX gồm: Lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp 14 HTX, lĩnh vực CN – TTCN 3 HTX, lĩnh vực Thương mại, quản lý chợ 1 HTX, lĩnh vực tín dụng 1 HTX.

Trong quá trình thành lập mới và chuyển đổi các HTX, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban quan tâm hướng dẫn thực hiện theo đúng các quy định của Luật HTX năm 2012. Nhìn chung, các HTX đều xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hàng năm tổ chức đại hội và ra được Nghị quyết đại hội thành viên để chỉ đạo điều hành mọi hoạt động. Hoạt động của các HTX đa số phát huy và bảo tồn được nguồn vốn. Chất lượng các HTX ngày càng được nâng cao, mở thêm nhiều ngành nghề và thị trường mới, kết quả sản xuất kinh doanh và đóng nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Các HTX đã tạo việc làm cho người lao động góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Một số HTX đã mở rộng hình thức kinh doanh dịch vụ từng bước tham gia vào chuỗi giá trị và đã có lợi nhuận, làm ăn hiệu quả như  HTX Quỳnh Lương, HTX Hồng Phong, Quỹ tín dụng nhân dân Trung Lương – Đức Thuận, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Đậu Liêu.

Tuy vậy, hoạt động của HTX vẫn còn những khó khăn hạn chế như: Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể chưa đáp ứng yêu cầu, chưa giải quyết kịp thời các vấn đề của HTX; Việc cũng cố HTX hiện còn chậm, ngành nghề chưa đa dạng, nhiều chính sách hỗ trợ chưa đến được với HTX;  Mặc dù Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho vay vốn nhưng các Ngân hàng chưa thực sự tạo điều kiện cho các HTX vay vốn bình đẳng như các thành phần kinh tế khác; Hoạt động khuyến nông, khuyến công, KHCN, xúc tiến thương mại hỗ trợ các HTX hiệu quả thấp; việc liên doanh liên kết các HTX, tổ hợp tác với các thành phần kinh tế còn ít, chưa được quan tâm chỉ đạo thực hiện; Công tác quản lý của Ban chủ nhiệm trong thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người lao động chưa thực sự nghiêm túc như hợp đồng lao động, bảo hộ lao động, BHXH,BHYT,…

Một số giải pháp trong thời gian tới đó là: Tập trung rà soát, đánh giá phân loại HTX trên địa bàn; Thực hiện giải thể bắt buộc đối với các HTX vi phạm thuộc trường hợp giải thể bắt buộc theo quy định của Luật HTX năm 2012. Vận động giải thích để các HTX yếu kém giải thể tự nguyện hoặc chuyển đổi sang loại hình hoạt động khác. Vận động quần chúng nhân dân hợp tác phát triển kinh tế, phối hợp Ban giám đốc, Hội đồng quản trị các HTX quán triệt các quy định của Luật HTX và các văn bản liên quan, các cơ chế hỗ trợ, trách nhiệm, quyền hạn để thành viên biết thực hiện. Các HTX phải chủ động tái cơ cấu, nổ lực vươn lên trong thời kỳ hội nhập, có chiến lược kinh doanh dài hạn, chủ động liên kết để nâng quy mô, nâng tầm hoạt động. Khuyến khích hỗ trợ để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và người dân để sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm. Liên kết hình thành các liên hiệp HTX mạnh để thu hút đầu tư, khai thác công nghệ tiên tiến, kỹ năng quản lý vận hành,.. tạo ra sản phẩm mũi nhọn, sản phẩm truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường.

Tại cuộc họp các đại biểu đã  nêu lên quan điểm về phát triển kinh tế tập thể phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của các thành viên; phải theo đúng các giá trị và nguyên tắc cơ bản của HTX, phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc quan tâm phát triển chỉ tiêu, số lượng HTX thì phải đặc biệt chú trọng các mục tiêu phản ánh chất lượng, hiệu quả như doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của các thành viên; Hiệu quả cung ứng dịch vụ của HTX đối với thành viên và kinh tế hộ thành viên, liên kết chuỗi bền vững, tạo việc làm mới, nâng cao mức độ cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ phục vụ đời sống của thành viên và cộng đồng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.363.089
    Online: 68