Trong thời gian qua, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, có những ngày nhiệt độ cao trên 38 độ C, Cấp ủy các cấp, các ban, ngành chức năng từ thị xã đến các phường ở thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Lãnh đạo thị xã kiểm tra chốt kiểm soát tại đường lên hồ Thiên Tượng - Suối Tiên ở phường Bắc Hồng

    Thị xã Hồng Lĩnh hiện có 1.759 ha rừng. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, thị xã đã chỉ đạo các phường, xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương tần suất 02 lần/01 ngày cho các tầng lớp Nhân dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng cháy, bảo vệ rừng và sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại các bìa rừng ở phường Bắc Hồng

    Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức mời các hộ dân sống ven rừng, Tổ trưởng các tổ dân phố có rừng để quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng; đặc biệt tuyên truyền cho người dân việc nghiêm cấm các hành vi thu dọn, đốt thực bì trong vườn, bìa rừng, khu vực lăng mộ, nghĩa trang…; Thành lập lực lượng nòng cốt, xung kích phòng chống cháy rừng. Chủ động phương án “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng khi mới phát sinh. Trong thời gian nắng nóng không tổ chức các hoạt động lễ hội, tôn giáo nơi nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Các đường lên cửa rừng đều có chốt đầy đủ

    Các đơn vị đã bố trí lực lượng trực gác, lập chốt bằng rào chắn Barie (02 người/01 chốt) đường lên chùa Long Đàm, chùa Thiên Tượng, chùa Hang, đường lên hồ Thiên Tượng - Suối Tiên. Theo đó, lực lượng trực chốt và tuần tra, kiểm soát đã được các phường bố trí đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất như: Trang phục, cọc barie, biển báo, biển cấm, bàn, ghế, sổ ghi chép, nước uống, khung bạt che nắng ... Đối với địa điểm trực gác đường lên hồ Suối Tiên tổ chức trực gác 24h/24h ; các địa điểm còn lại chỉ bố trí lực lượng trực chốt và tuần tra, kiểm soát vào những ngày có nhiệt độ từ 38oC trở lên (dự báo cháy rừng cấp IV, V).

    Bên cạnh đó, thị xã Hồng Lĩnh đã làm hàng chục biển cảnh báo, băng rôn tuyên truyền và bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát đường lên các chùa: Đại Hùng, Cực Lạc; đường lên hồ Đá Bạc và rừng thuộc địa bàn phường Đậu Liêu; đường lên chùa Móc và rừng trên địa bàn phường Trung Lương và rừng thuộc địa bàn phường Nam Hồng.

Lực lượng chốt tại đường lên chùa Long Đàm, phường Đức Thuận đang ghi chép đầy đủ thông tin người lên Chùa

    Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã Hồng Lĩnh đã phối hợp với UBND các phường tập trung cao cho công tác trực gác; tăng cường lực lượng kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các trạm bảo vệ rừng, các điểm trực gác lửa rừng, chốt gác các đường ra vào rừng trong những ngày nắng nóng cao điểm, nghiêm cấm các hoạt động trong, ven rừng dễ cháy, đồng thời tạm ngừng các hoạt động không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng. Tăng cường rà soát lại các đường băng cản lửa để thực hiện tốt phương án phòng, chống cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng đảm bảo hiệu quả nhất.

    Qua kiểm tra việc trực gác và tuần tra kiểm soát PCCR trên địa bàn của Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng thị xã vào sáng nay 31/5, đoàn kiểm tra đã biểu dương các đơn vị đã căn cứ diễn biến của thời tiết và quy định trên chủ động bố trí lực lượng để lập chốt, tuần tra, kiểm soát tại các trục đường vào rừng, đường lên các khu di tích tâm linh, vui chơi đông người và các khu vực trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng đảm bảo hiệu quả nhất.

    Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các tình huống xảy ra cháy rừng trên địa bàn thị xã đoàn kiểm tra đã yêu cầu các phường bổ cứu một số công việc sau: Các phường ban hành quyết định thành lập các Tổ trực gác và lực lượng tuần tra kiểm soát; bố trí bàn ghế, khẩu trang và nước sát khuẩn phòng chống COVID-19; ghi chép đầy đủ các thông tin người ra vào rừng; duy trì trực 24/24h những ngày nắng nóng từ 38 độ C. Đối với phường Bắc Hồng hiện nay điểm trực gác đường lên chùa Hang chưa bố trí lực lượng trực, Ban chỉ đạo yêu cầu thực hiện ngay trong ngày hôm nay 31/5. Các lực lượng tuần tra ở phường có rừng thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày để có biện pháp thực hiện công tác PCCR thực sự có hiệu quả./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.227.128
    Online: 59