Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác lần thứ 131, Hướng tới ngày Hội non sông đất nước - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ta lại nhớ đến lời kêu bầu cử của Bác ngày nào.

    Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (2/9/1945). Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để củng cố và tăng cường chính quyền là phải thực hiện quyền dân chủ cho quần chúng, phải xúc tiến việc đi đến Quốc hội để quy định Hiến pháp, bầu Chính phủ chính thức. Ngay trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị một trong sáu nhiệm vụ cấp bách đó là đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu.

Người dân Hà Nội đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Khóa I vào ngày 6-1-1946. Ảnh: Tư Liệu

    Trước khi diễn ra cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 thì ngày 5/1/1946, Người đã có Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu: "Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ”; “Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình”...(đăng trên báo Cứu Quốc số 134 ra ngày 05/1/1946). Đây là lời lẽ thắm thiết, động viên, cổ vũ nhưng đây cũng là lời kêu gọi mạnh mẽ, rõ ràng vừa khẳng định quyền của Nhân dân tự tay lựa chọn đại biểu những người có đức, có tài để lãnh đạo đất nước vừa toát lên trong đó những nỗi niềm vui sướng vô hạn. Bởi đã hàng nghìn năm qua, chưa bao giờ người dân lại có trong tay cái quyền làm chủ. Lần đầu tiên trong lịch sử mọi người dân không phân biệt trai, gái, dân tộc… đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, ứng cử. Để có được cái quyền thiêng liêng này, dân tộc ta đã phải trải qua một quá trình lâu dài đấu tranh anh dũng với biết bao gian khổ mất mát, hy sinh.

Bác Hồ bỏ lá phiếu bầu cử tại Hà Nội năm 1960. (Ảnh tư liệu)

    Lại nhớ đến lời của Người năm xưa "Ngày mai dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước"; “Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”. “Ngày mai…” của cách đây 75 năm, nó vẫn âm vang đến ngày nay nên chúng ta lại càng phải có ý thức cân nhắc trong việc bầu đại biểu để ghi vào lá phiếu bầu cử của mình. Lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực nhà nước địa phương. Bên cạnh đó Bác cũng nói rất rõ Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử” là muốn nhắn nhủ, động viên đến người không trúng cử đừng vì không trúng mà buồn, nản chí mà phải đoàn kết cùng với người trúng cử góp sức của mình vào công cuộc xây dựng và bảo về đất nước.

     Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử ngày 06-01-1946, bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là thắng lợi của tinh thần yêu nước của toàn thể nhân dân Việt Nam phấn đấu cho một quốc gia độc lập, thống nhất, vì cuộc sống hòa bình, tự do, hạnh phúc. Đó là thắng lợi của chế độ mới, của chính thể dân chủ cộng hòa lần đầu tiên được thiết lập trên đất nước ta. Đó còn là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Những ngày tháng 5 này, trên khắp cả nước đang hướng về sinh nhật Bác kính yêu, hướng về Ngày hội lớn của dân tộc, non sông - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chúng ta lại nhớ đến Lời kêu gọi quốc dân đi bầu cử của Bác, âm vang đó nó thôi thúc mỗi cử tri phải thực hiện thật trọn vẹn nghĩa vụ thiêng liêng của mình, để lựa chọn những đại biểu có đủ đức và tài, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại các cơ quan quyền lực Nhà nước, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.359.553
    Online: 49