Không khí rộn ràng, vui tươi phấn khởi đang hiện rõ trên các tuyến phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ dân phố trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh bởi chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa, cùng với cử tri cả nước, gần 2,5 vạn cử tri thị xã dưới chân Ngàn Hống sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác tuyên truyền bầu cử đã được Ủy ban bầu cử thị xã đẩy mạnh về hình thức, nội dung và mật độ tuyên truyền, thực sự tạo không khí náo nức của toàn dân sắp sửa bước vào ngày hội lớn.

Các tuyến đường, tuyến ngõ đã được trang trí bằng các khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử

    Tính đến ngày 16/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã đã hoàn thành công tác tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Ngày 22/4/2021, UBBC thị xã đã họp thống nhất lập và công bố danh sách chính thức 48 ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, nữ: 23 người, chiếm tỷ lệ 47,9%; trẻ dưới 40 tuổi: 19 người, chiếm tỷ lệ 39,6%; ngoài Đảng: 04 người, chiếm tỷ lệ 8,3%; tôn giáo: 01 người, chiếm 2,1%. Ủy ban bầu cử các phường, xã trên địa bàn cũng đã lập và công bố danh sách 217 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, nữ: 90  người; trẻ dưới 40 tuổi: 92 người; ngoài Đảng: 55 người. Đến 17h00 ngày 13/4, 100% phường, xã đã hoàn thành việc niêm yết cử tri theo quy định tại các điểm công cộng, trụ sở chính quyền, các khu vực bỏ phiếu và nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố. Tổng số cử tri toàn thị xã đến tại thời điểm ngày 04/5/2021 là 24.345 người.

Trang trí điểm bầu cử tại Tổ dân phố 8, phường Nam Hồng

    Để đảm bảo công tác chuẩn bị bầu cử nhịp nhàng, xuyên suốt và tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân và cử tri tiếp cận kịp thời, công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử đóng vai trò quan trọng và được thị xã Hồng Lĩnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Theo đó, cùng với thành lập tiểu ban và tổ giúp việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, UBBC thị xã đã chỉ đạo Tiểu ban phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, ban hành Kế hoạch tổ chức tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thị xã. Cùng với thành lập và chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban tuyên truyền, UBBC thị xã cũng chỉ đạo các ban, ngành liên quan phụ trách tham mưu công tác thông tin, tuyên truyền tham mưu UBBC thị xã ban hành văn bản chỉ đạo theo từng thời kỳ; Ban Tuyên giáo Thị ủy tham mưu và trực tiếp ban hành 02 văn bản hướng dẫn tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin chống phá bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; UBBC các phường, xã đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền triển khai ở đơn vị.

Danh sách các cử tri và những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đã được niêm yết, công khai tại các điểm bầu cử

    Tùy vào từng thời điểm mà nội dung và hình thức tuyên truyền được tổ chức phù hợp. Trong đó, hình thức hội nghị, tập huấn, quán triệt được đẩy mạnh ở giai đoạn đầu của quy trình các bước bầu cử. Cụ thể, Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử thị xã đã tổ chức 01 hội nghị cho cán bộ cốt cán và Ủy ban bầu cử các cấp quán triệt các văn bản chỉ đạo bầu cử của cấp trên. Tập huấn cho các thôn, tổ dân phố và Ủy ban bầu cử các phường, xã về nghiệp vụ lập danh sách cử tri, nhờ vậy công tác lập danh sách cử tri đã được thực hiện tốt hơn, việc rà soát cử tri đã không gặp phải những lúng túng như nhiệm kỳ trước. Cùng với đó, UBBC thị xã đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho toàn thể BCĐ, UBBC và các ban bầu cử, tổ bầu cử trên địa bàn, với số lượng trên 450 người tham dự. Tổ chức tập huấn cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội và kỹ năng vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri cho 265 ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã và HĐND các phường, xã trên địa bàn. Chỉ đạo tổ chức 06 cuộc hội nghị tập huấn về bầu cử, những điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho gần 1000 lượt cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành viên Ủy ban bầu cử, tổ công tác các phường, xã, các thôn, tổ dân phố. MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho đại biểu cốt cán các đoàn thể từ thị đến cơ sở gắn với phát động thi đua chào mừng cuộc bầu cử.

Các hộp pano đã được trang trí tại các nút giao thông trên địa bàn thị xã

    Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các phương tiện truyền thanh cũng được UBBC hai cấp chú trọng. Đối với thị xã, UBBC đã chỉ đạo xây dựng chuyên mục “Các thông tin liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” và chuyên mục Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND trên Cổng thông tin điện tử thị xã từ tháng 01/2021, đến nay, đã đăng tải 27 văn bản, tin, bài tuyên truyền về cuộc bầu cử, các nội dung hỏi đáp về bầu cử; ở phường, xã, hệ thống trang thông tin điện tử đã hoạt động đều đặn hơn với các tin bài phản ánh về bầu cử. Ngoài ra, UBBC thị xã cũng đã chỉ đạo phòng Tư pháp phối hợp Trung tâm VH-TT thị xã đã xây dựng đĩa CD và file tuyên truyền bầu cử để các thôn, tổ dân phố và các phường xã, các chợ, các trường học tuyên truyền về bầu cử. Từ ngày 08/3/2021, đã tuyên truyền trên hệ thống phát thanh ở thị xã và cơ sở với trên 200 lượt tin bài và 50 chuyên đề, sản xuất 12 tin truyền hình.

    Hình thức tuyên truyền trực quan đã được khởi động và đẩy mạnh thực hiện từ giữa tháng 4/2021. UBBC thị xã chỉ đạo toàn thị xã làm mới 12 cụm pano lớn đặt ở vị trí trung tâm như trên tuyến quốc lộ 1A, 8A, đường 3/2 và các trực đường chính của các phường, xã. Tập trung chú trọng tuyên truyền bầu cử qua hệ thống phát thanh, mạng xã hội; chỉ đạo thay mới, bổ sung xây dựng hơn 50 khẩu hiệu, trên 100 cụm pano nhỏ, hàng trăm cờ phướn, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc...trên các trục đường chính, khu vực trung tâm, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND các phường, xã.

    Cùng với các hình thức tuyên truyền truyền thống, điểm đặc biệt của cuộc bầu cử lần này là thị xã Hồng Lĩnh và các phường, xã trên địa bàn đã linh hoạt sử dụng mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử và đã đạt hiệu quả cao. Tiểu ban Tuyên truyền UBBC thị xã qua các lần họp đều đánh giá và nhận định: Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử trên địa bàn thị xã đã thực sự dấy lên không khí thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực, ở các địa phương. Ngoài tuyên truyền trực quan, thông qua hội nghị thì việc sử dụng mạng xã hội trong thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã thực sự phát huy tác dụng. Bên cạnh thực hiện hàng chục tin, bài, phóng sự phản ánh kết quả triển khai các bước của công tác bầu cử trên hệ thống Truyền thanh, Cổng thông tin điện tử thì các thông tin này cũng được chỉ đạo chia sẻ trên các trang mạng xã hội của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri trên địa bàn. Có thể khẳng định việc sử dụng và phát huy các trang mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền một cách kịp thời, đúng định hướng đã góp phần đắc lực cho công tác tuyên truyền bầu cử nhiệm kỳ này.

    Bên cạnh đẩy mạnh các hình thức, nội dung tuyên truyền, UBBC thị xã cũng đã họp triển khai tuyên truyền nhân dân thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, chỉ đạo các trường học, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đồng loạt treo băng khâu hiệu, cờ tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và ĐBHĐ các cấp. Đặc biệt, thị xã đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT sôi nổi hướng tới chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu QH và HĐN các cấp như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương năm 2021, tổ chức các giải thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ VII ở cơ sở, tổ chức hội nghị biểu dương điền hình tiên tiến trong 05 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ThU, sơ kết 04 năm thực hiện Nghị quyết 05-NQ/ThU của BCH Đảng bộ thị xã khóa VI. Tập trung thu hút đầu tư và triển khai các dự án trên địa bàn và công tác chính trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT – XH đề ra từ đầu năm 2021.

    Trong thời gian tới, để tổ chức cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội dân chủ của toàn dân, cùng với các nội dung tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu hội đồng nhân dân; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Tuyên truyền cổ vũ, động viên mọi người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; UBBC thị xã và các phường, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ứng cử trên địa bàn; tuyên truyền đậm nét về không khí của cử tri trong toàn tỉnh tham gia bầu cử trong ngày 23/5/2021; tuyên truyền phản ánh kịp thời diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn thị xã; tình hình dư luận Nhân dân, dư luận xã hội về Cuộc bầu cử.

    Cùng với làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, thị xã cũng sẽ bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho Cuộc bầu cử; dự phòng các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử, để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội dân chủ của Nhân dân và cử tri trên địa bàn./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.360.111
    Online: 69