Nhằm phát huy văn hóa đọc trong học sinh, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, các trường học trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã xây dựng mô hình thư viện xanh, thư viện thông minh, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khơi dậy niềm đam mê đồng thời hình thành thói quen và góp phần “giữ lửa” văn hóa  đọc sách của người học, thông qua đó góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.

Các em học sinh ở Trường THCS Nam Hồng đam mê đọc sách để khám phá thế giới và vạn vật xung quanh

    Trường THCS Nam Hồng, một ngôi trường có bề dày truyền thống trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và luôn nằm trong tấp đầu của ngành giáo dục thị xã Hồng Lĩnh. Trường hiện có hơn 600 học sinh và 39 cán bộ, giáo viên. Trong những năm qua, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác dạy, học của trường đạt chuẩn quốc gia, Trường THCS Nam Hồng được đầu tư xây dựng thư viện với diện tích 250 m2, trong đó phòng đọc 100m2 và thư viện xanh 150m2 đủ chỗ ngồi đọc cho gần 100 giáo viên và học sinh.

Trường THCS Nam Hồng trao phần thưởng cho các em học sinh đọc sách hay, các lớp có mô hình trình bày đẹp và ý nghĩa

    Trang thiết bị chuyên dùng được đầu tư trang sắm đẩy đủ. Số lượng sách thư viện nhà trường hiện có gần 5.000 cuốn với 1.278 đầu sách. Công tác bạn đọc được nhà trường hết sức quan tâm và mượn sách vào tất cả các ngày trong tuần, với hình thức mượn sách: Đọc tại chỗ hoặc mượn sách về nhà với các tài liệu có trong Thư viện. Đối với cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh khi có nhu cầu cần thiết tài liệu với những tài liệu không có trong Thư viện thì tra cứu tài liệu thư viện trực tuyến để kịp thời sưu tầm tài liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu giảng dạy và học tập kịp thời.

Trưng bày mô hình sách theo chủ đề chủ điểm tại Ngày hội đọc sách Trường THCS Nam Hồng

    Văn hóa đọc đã có sức lan tỏa, tạo được phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, thông qua đó góp phần rất lớn trong học tập và rèn luyện cho các em học sinh. Em Đặng Trần Khánh Uyên, học sinh lớp 8C, Trường THCS Nam Hồng là một trong những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt, trong năm học vừa qua Khánh Uyên đã đạt giải Nhì trong cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” có ý nghĩa đặc biệt khi được triển khai trong thời điểm chào mừng sự kiện Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020. Đạt được thành tích đó, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân thì những cuốn sách trong thư viện nhà trường đã giúp em tích lũy được nhiều kiến thức rộng lớn bao la để từ đó bồi đắp tình yêu, niềm tự hào dân tộc và tự tin giao lưu, hội nhập, vươn ra thế giới.

Em Đặng Trần Khánh Uyên, học sinh lớp 8C Trường THCS Nam Hồng (ngoài cùng) đạt được thành tích cao trong học tập và các cuộc thi cũng nhờ đam mê đọc sách

    Ngày hội đọc sách tại trường THCS Nam Hồng với chủ đề: “Đọc một cuốn sách, đi muôn dặm đường” đã thành công tốt đẹp, thành quả thu được sau những ngày vất vả chuẩn bị của các thầy các cô là niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt của các em học sinh. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà ngày hội đọc sách đem lại là  giúp các em học sinh được tiếp cận với nhiều loại sách báo, tìm được niềm vui trong đọc sách hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kỹ năng sống, chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của các em những chủ nhân tương lai. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tăng cường  được mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng ngày một khăng khít để cùng chung tay nuôi dưỡng những mầm non tương lai, định hướng cho các em văn hóa đọc lành mạnh, xây dựng thư viện nhà trường và tủ sách các lớp ngày một phong phú.

Ngày hội đọc sách tại Trường THCS Nam Hồng

    Trường Tiểu học Bắc Hồng là một trong những trong trường học được cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư gần 500 triệu đồng để xây dựng thư viện thân thiện, mở rộng  không gian thư viện xanh với diện tích gần 200m2, áp dụng theo mô hình Room To Read. Thư viện được đầu tư, trang bị các thiết bị máy móc hiện đại, hiện có 1.600 đầu sách với hơn 7.500 cuốn sách các loại.

Thư viện thân thiện, thư viện điện tử giúp các em học sinh có nhiều cảm hứng trong văn hóa đọc, sưu tầm tài liệu trong học tập 

    Mô hình thư viện này đã thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Thực tế qua vận hành ở trường Tiểu học Bắc Hồng cho thấy, thông qua mô hình “Thư viện thân thiện”, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả được công nhân. Nhiều học sinh thay vì chạy chơi trong các giờ ra chơi, trước và sau buổi học có thể ngồi một chỗ tự mình lựa chọn đọc sách, truyện tùy theo sở thích bản thân. Đây cũng chính là không gian yên tĩnh giúp các em học sinh có thể thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Từ khi thư viện được hình thành, lượng học sinh đến thư viện đọc và học nhiều điều bổ ích, lý thú từ sách.

 Thư viện xanh, thư viện thân thiện ở Trường Tiểu học Bắc Hồng đã thu hút đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh đam mê đọc sách

    Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến “Thư viện thân thiện” tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện thực hiện đúng quy định, ngoài ra hướng dẫn các em tạo quang cảnh xanh- sạch- đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện. Thư viện đi vào hoạt động đã đem lại niềm tin cho phụ huynh và học sinh, phụ huynh cùng tham gia hoạt động đọc cùng học sinh, hoạt động đọc được duy trì thường xuyên, khả năng học tập của các em ngày càng hiệu quả hơn.

    Nhờ sự quyên góp của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, trong những năm gần đây các trường học trong thị đã huy động được gần 45.000 cuốn sách. Đến nay, có 138 tủ sách đặt ở các lớp học, số sách bình quân  50 -100 cuốn/tủ

    Thầy giáo Nguyễn Trí Bằng, Phó trưởng phòng giáo dục đào tạo Hồng Lĩnh, cho biết: “Để phát huy hiệu quả việc đọc sách, trong những năm qua các nhà trường trong thị đã đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức thông qua việc tổ chức các hoạt động đa dạng như: giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, thi vẽ tranh theo sách, sân khấu hóa nội dung về sách...Đặc biệt có trường đã xây dựng được thư viện xanh ngoài trời theo tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận gần hơn với sách, báo. Qua đó, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu, học tập, góp phần thực hiện phong trào “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. 

Các bạn học sinh Trường Tiểu học Bắc Hồng đang chăm chú đọc sách

    Để phát triển văn hóa đọc trong trường học, thời gian tới, ngành giáo dục đào tạo thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xã hội hóa để xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện xuất sắc, đặc biệt định hướng cho học sinh biết lựa chọn, cảnh giác trước những luồng thông tin độc hại trên mạng internet./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.361.544
    Online: 80