Nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sáng nay 21/4, tức ngày 10/3 âm lịch, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.

    Đến dự có các đồng chí: Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thế Dũng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Về phía thị xã có các đồng chí: Đặng Thanh Hải –Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Nguyễn Thăng Long – Phó Bí thư thường trực Thị ủy – Chủ tịch HĐND thị xã; Nguyễn Huy Hùng – Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy -  HĐND – UBND - UBMTTQ thị xã và các ban ngành cấp tỉnh, đại diện cấp ủy chính quyền các cấp từ thị đến cơ sở và đông đảo tăng ni phật tử trong và ngoài địa bàn.

    Theo truyền thuyết lịch sử, các tài liệu, thư tịch cổ và tham luận tại hội thảo Hồng Lĩnh – Huyền sử, lịch sử và đương đại, năm 2879 trước Công nguyên, Kinh Dương Vương lên ngôi lập nên nhà nước Xích Quỷ (tên một ngôi sao sắc đỏ rực rỡ nhất trong 28 vì sao sáng trên bầu trời) - Nhà nước sơ khai, độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta. Trên đường tìm đất định đô, Kinh Dương Vương đã hướng vào danh thắng Núi Hồng và cho xây dựng kinh đô tại đây. Kinh Dương Vương kết duyên với Long Nữ sinh ra Sùng Lãm (hiệu là Lạc Long Quân). Để định chính đô, giữ vững giang sơn, cơ nghiệp rộng lớn của tổ tiên, Kinh Dương Vương đã thiên đô ra vùng núi Nghĩa Lĩnh (Phong Châu - Phú Thọ) và cử Lạc Long Quân ra trấn giữ kinh thành. Từ đó, Ngàn Hống không còn là kinh đô của đất nước, nhưng dấu tích về một kinh đô Ngàn Hống với thiên truyện thần kỳ trên dãy núi Hồng 99 ngọn vẫn còn sống mãi trong tâm trí dân gian.

    Khu di tích Đại Hùng (thuộc phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) là một trong 1.417 điểm thờ cúng các Vua Hùng trên khắp cả nước và địa điểm tâm linh duy nhất thờ Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng tại vùng Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đồng chí Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban tổ chức lễ hội khai mạc Đại lễ

    Lễ hội Giỗ Quốc tổ Hùng Vương đã được Thị ủy - UBND thị xã Hồng Lĩnh nâng tầm lên thành Đại lễ và tổ chức hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch tại Khu di tích Đại Hùng. Đây cũng là dịp để cho nhân dân trong và ngoài địa bàn có dịp thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ đến Vua Hùng có công dựng nước.

Đại đức Thích Thanh Vượng - Trụ trì chùa Đại Hùng phát biểu tại buổi lễ

     Tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và đồng chí Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải đã nổi hồi trống, chiêng khai hội.

Đánh trống ...

..và đánh chiêng khai hội

     Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng đã đọc Văn tế Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng, trong đó nêu rõ: Các thế hệ con cháu của Người sẽ nêu cao truyền thống tốt đẹp đoàn kết một lòng, cầu mong cho quốc thái dân an, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Nghi lễ chuẩn bị đọc văn tế

Tuyên đọc văn tế

    Sau đó, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh đã tiến hành dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

    Ngoài phần lễ được tổ chức long trọng, trước đó, trong 3 ngày 08 – 10 tháng 3 âm lịch, tại Khu di tích Đại Hùng đã diễn ra các hoạt động như: Giải Bóng chuyền tranh Cúp Tứ Hùng, Giải kéo co nam nữ, Hội thi gói bánh chưng dâng Quốc Tổ, Lễ tế dân gian, lễ rước linh vị Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.222.267
    Online: 48