Chiều ngày 20/3/2021, UBND phường Đức Thuận phối hợp với UBBC các cấp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, công tác lập danh sách cử tri phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tới dự hội nghị có đồng chí Đinh Văn Hồng - Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn chỉ đạo Thị ủy tại phường Đức Thuận cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành thị xã.

    Tại hội nghị, các đại biểu được nghe cán bộ phòng Nội vụ thị xã trình bày những điểm cơ bản trong công tác rà soát, lập danh sách cử tri phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, Luật quy định nguyên tắc lập danh sách cử tri được xác định tại Điều 29, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015: Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này… Việc lập danh sách cử tri do UBND cấp xã thực hiện theo từng khu vực bỏ phiếu. Mỗi công dân không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp, đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc các trường hợp không được ghi tên vào danh sách cử tri theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thì được ghi tên vào danh sách cử tri tại xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú để thực hiện quyền bầu cử tại nơi đó. Danh sách cử tri phải được làm xong và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn và tại những nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu chậm nhất 40 ngày trước ngày bầu cử. Sau khi hoàn tất việc lập danh sách cử tri, UBND xã, thị trấn phải ký tên, đóng dấu vào bản danh sách cử tri lập theo từng khu vực bỏ phiếu và báo cáo cho UBND huyện số lượng cử tri đã được lập danh sách để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Đồng chí cũng lưu ý một số điểm trong việc lập danh sách cử tri như: Những cử tri đi làm ăn xa, cử tri trong trường hợp phải đi cách ly do dịch bệnh Covid 19,…

    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã Đinh Văn Hồng nhấn mạnh những nội dung tập huấn là những nội dung quan trọng, công tác rà soát, lập danh sách cử tri là một trong những nội dung quan trọng của cuộc bầu cử. Do đó, UBBC phường, các tổ dân phố phải nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn để lập danh sách cử tri theo đúng quy định, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri. Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân cần phải chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, đảm bảo cuộc bầu cử trên địa bàn phường diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.334.861
    Online: 49