Sáng ngày 17/02/2021, tức ngày mồng 06 Tết, nhiều hộ gia đình làng rèn Trung Lương đã bắt đầu đỏ lửa đầu năm mới. Đây là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay, hàng năm cứ vào dịp đầu xuân, người thợ rèn lại chọn ngày đỏ lửa, hay gọi là “Đỏ lò” để cầu cho một năm gặp nhiều may mắn, gia đình mạnh khỏe, sản phầm làm ra tiêu thụ mạnh mẽ, kinh tế gia đình phát triển.

    Nhắc đến Trung Lương, người ta nghĩ ngay đến làng rèn truyền thống nổi tiếng từ bao đời nay. Đây không chỉ là một vùng quê giàu truyền thống với nhiều truyền thuyết, huyền sử mà còn là một địa chỉ đưa du khách đến với những sản phẩm của nghề rèn, đúc truyền thống. Đến với nơi đây, du khách sẽ được chứng kiến những người dân đang hăng say tạo ra các sản phẩm  như: dao, kéo, nông cụ và các sản phẩm phục vụ đời sống xã hội.

Anh Hiệp (áo trắng) bên lò rèn của mình

    Anh Trần Đăng Hiệp – Một chủ lò rèn chuyên sản xuất các mặt hàng như: dao chặt, mác vót, rựa chặt, … cho biết: “Lò rèn thủ công của gia đình anh đã từng có 3 thế hệ đều gắn bó với nghề này, anh là người đã làm nghề rèn trên 30 năm. Cái nghề tuy vất vả, lem luốc nhưng anh rất yêu nó vì một lý do rất đặc biệt là yêu "tiếng đe, tiếng búa" rộn ràng, yêu cái hơi ấm nơi bệ lò. Sản phẩm do cơ sở của anh sản xuất ra đến đâu tiêu thụ đến đó, có nhiều lúc sản phẩm làm ra không kịp phục vụ khách hàng. Tính ra, mỗi ngày thu nhập từ nghề rèn mang lại cho các hộ gia đình nơi đây từ vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu đồng mỗi ngày. Nhờ có cái nghề này mà cuộc sống của gia đình anh và nhiều hộ khác trong làng không chỉ ấm no mà còn sung túc”.

          Hiện nay, mặc dù chịu sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, nhưng nghề rèn Trung Lương vẫn không ngừng phát triển với bản sắc riêng. Với sự phát triển của công nghiệp, hầu hết các sản phẩm kim loại như dao, kéo, cuốc, xẻng... với nhiều mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng được bày bán rất nhiều ngoài thị trường. Nhưng nhiều người vẫn ưa thích và tìm đến với những sản phẩm được làm từ các lò rèn thủ công. Chính vì vậy, những sản phẩm nghề rèn truyền thống nơi đây vẫn còn chỗ đứng trên thị trường. Đặc biệt, vừa qua, sản phẩm dao thái, dao chặt Thanh Hà của anh Nguyễn Trọng Hà ở TDP Tân Miếu, phường Trung Lương tham gia chương trình OCOP và đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đây là một niềm tự hào của làng nghề truyền thống Trung Lương.

Bộ dao thép Thanh Hà là sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

    Một năm mới lại bắt đầu, những lò rèn bắt đầu đỏ lửa, ngọn lửa ấy sẽ tiếp tục bùng cháy, ấm áp và không bao giờ tắt, nuôi dưỡng bao thế hệ trai gái làng rèn Trung Lương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.222.810
    Online: 65