Trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện để chị em vươn lên thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình.

Chị Lê Thị Tín bên đàn gà của mình

    Chị Lê Thị Tín thuộc diện gia đình chính sách và cũng là hộ khó khăn trong tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận, chị là một trong những hội viên phụ nữ được chọn làm điểm mô hình sinh kế với sự hỗ trợ ban đầu là 100 con gà giống 20 ngày tuổi. Sau một thời gian chăn nuôi, hiện đàn gà của chị đã phát triển, mỗi con nặng từ 1,5 đến 1,7kg, đây là cơ hội tạo nguồn vốn để chị phát triển kinh tế. Khi được hỏi về hoàn cảnh hiện tại, chị Tín phấn khởi nói: “Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi không có điều kiện về vốn đầu tư chăn nuôi. Nhờ Hội LHPN thị xã  giúp đỡ về con giống, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn kĩ thuật chăn nuôi, nên gia đình tôi có cơ hội để vươn lên. Vì thế, chị em chúng tôi luôn động viên nhau quyết tâm thực hiện tốt mô hình sinh kế, nâng cao thu nhập cho gia đình và làm giàu chính đáng”. Năm 2020, các cấp Hội LHPN thị xã đã tặng 22 mô hình sinh kế bằng hình thức chăn nuôi gà (mức đầu tư mỗi mô hình từ 50 đến100 con) cho hiệu quả kinh tế khá, góp phần đáng kể vào việc tăng thu nhập cho chị em.

Đàn gà gia đình chị Lê Thị Tín tại tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận

    Để tạo sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay các hội phụ nữ thị xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, dịch vụ thương mại có hiệu quả kinh tế cao. Phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức và kỷ năng về trồng trọt và chăn nuôi với phương châm “cầm tay chỉ việc” cho hội viên. Tín chấp qua Ngân hàng chính sách xã hội thị xã về nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi cho hội viên. Ngoài ra, các mô hình tiết kiệm cũng đã được chị em phụ nữ trong toàn thị xã xây dựng và tổ chức hoạt động khá tốt. Qua đó, chị em vừa tiết kiệm được nguồn chi tiêu trong gia đình, vừa có cơ hội vay vốn lãi suất thấp từ các tổ tiết kiệm để đầu tư cho mô hình phát triển kinh tế. Đến nay, dư nợ vốn vay do Hội LHPN thị xã tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đạt gần 54 tỉ đồng, có 38 tổ tiết kiệm vay vốn, với 1.218 hộ vay và 1.170 hộ tham gia tiết kiệm hoạt động đều đặn.

Đàn gà của gia đình chị Trần Thị Tuyết tại tổ dân phố 7 phường Nam Hồng

    Các mô hình sinh kế của hội viên hội phụ nữ  bước đầu đem lại kết quả đáng phấn khởi. Đây chính là động lực để chị em phụ nữ tự thân nỗ lực, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Kết quả này cũng đã tác động tích cực đến quá trình hoàn thiện tiêu chí xóa đói giảm nghèo,   Đến nay, nhìn chung, các mô hình sinh kế của chị em phụ nữ  phát triển khá thuận lợi, tạo cơ sở cho hội viên thoát nghèo, nâng cao thu nhập gia đình. Thời gian tới, Hội LHPN thị xã  tiếp tục tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thêm nhiều mô hình sinh kế giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội khảo sát, hỗ trợ cho các hộ có nhu cầu vay vốn 120; chỉ đạo Hội LHPN các phường, xã vận động, khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng phát triển các mô hình kinh tế theo hướng bền vững”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.331.784
    Online: 83