Chiều ngày 28/01, phường Bắc Hồng đã tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình trùng tu, tôn tạo Đền Bình Lãng và lễ húy kỵ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Đồng chí Nguyễn Quang Vinh – UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, đồng chí Đinh Văn Hồng – UVBTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã, đồng chí Đặng Ngọc Huấn – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành thị xã; lãnh đạo cấp ủy chính quyền phường Bắc Hồng và đông đảo bà con Nhân dân trong vùng đã về tham dự buổi lễ.

    Đền Bình Lãng nằm bên bờ khe Bình Lãng, thuộc Tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Đền không rõ được khởi dựng từ năm nào, nhưng theo các bậc cao niên cho biết, từ thế kỷ XVIII đền đã uy nghi tồn tại ở nơi đây. Trải qua sự tàn phá của thiên nhiên, qua hai cuộc chiến tranh chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược cũng như ý thức của con người, Đền đã bị phế tích hoàn toàn, chỉ còn sót lại viết tích của nền móng cũ. Đến những năm đầu thập niên của thế kỷ XXI, Nhân dân trong vùng đã lập nên cái miếu nhỏ để hương khói phụng thờ theo lệ cũ.

Các đại biểu tham dự hội nghị

    Nhằm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa vốn có của ngôi đền, phường Bắc Hồng cùng với Ban hộ tự của Đền đã xây dựng kế hoạch và kêu gọi các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo lại Đền. Khuôn viên Đền được xây dựng trong phạm vi 600m2, đến nay kế hoạch trùng tu, tôn tạo Đền giai đoạn một cơ bản đã hoàn thành, bao gồm: Cổng tam quan, hai nhà gỗ Thượng điện và Thẩm cung và một số hạng mục khác với tổng giá trị đầu tư gần 1,5 tỷ đồng.

Ông Đinh Xuân Tứ - Trưởng Ban Tôn tạo Đền Bình Lãng báo cáo kết quả trùng tu, tôn tạo di tích giai đoạn 1

    Đền Bình Lãng được Nhân dân trong vùng lập nên để phụng thờ Thượng, Thượng, Thượng đẳng thần Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Ông có tên húy là Lý Hoảng, là con trai thứ tám của vua Lý Thái Tổ, ông là người đã có nhiều đóng góp lớn lao cho vùng đất Hoan Châu nói riêng và cả nước nói chung. Lý Nhật Quang nổi tiếng thông minh, 8 tuổi biết làm thơ, 10 tuổi tìm hiểu kinh sử. Ông được vua cha và hoàng tộc chăm lo dạy dỗ để sớm thành rường cột nước nhà. Năm 1039, ông được Lý Thái Tông cử vào châu Nghệ An lo việc thu thuế. Tại đây, Lý Nhật Quang làm việc cần mẫn, thu đủ số thuế được giao và được tiếng là thanh liêm, chính trực. Năm 1041, xét thấy Lý Nhật Quang là người tin cẩn, Lý Thái Tông phong ông làm Tri châu Nghệ An - Tước hiệu là Uy Minh Hầu, sau đó được phong lên tước Vương. Lúc này, Nghệ An là một vùng biên ải phía Nam của nước Đại Việt, việc quản lý còn lỏng lẻo. Nhiều cuộc nổi dậy ở địa phương có tính chất phản loạn, gây sự phiền nhiễu cho Nhân dân, triều đình phải nhiều phen dẹp loạn. Nhưng sau khi Lý Nhật Quang được cử làm Tri châu, tình hình xã hội ở Nghệ An dần dần ổn định, kỷ cương phép nước được lập lại.

Linh vị Uy Minh Vương Lý Nhật Quang được thờ tại Đền

    Lý Nhật Quang là một vị Tri châu vừa có tài mà lại vừa có tâm. Bằng đường lối chính trị vương đạo, thân dân, biết khoan thư sức dân, đề ra nhiều chính sách thiết thực, có lợi cho dân, biết quan tâm vỗ về họ, đó là cội rễ để Lý Nhật Quang sớm đi vào lòng dân xứ Nghệ. Ông được nhân dân vùng Nghệ Tĩnh tôn làm bậc Thánh và lập đền thờ phụng tại nhiều nơi và Đền Bình Lãng là một trong số đó. Hàng năm, cứ vào ngày 16 tháng Chạp âm lịch, Nhân dân trong vùng lại tổ chức Lễ húy kỵ của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang tại Đền.

Lễ cắt băng khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Đền giai đoạn 1

Các đại biểu dâng hương

Lễ tế húy kỵ ngài Uy Minh Vương

    Tại buổi lễ, các đại biểu và Nhân dân đã được nghe báo cáo kết quả quá trình trùng tu, tôn tạo giai đoạn 1 cũng như ôn lại những giai đoạn thăng trầm của Đền Bình Lãng. Sau lễ cắt băng khánh thành, các cụ cao niên trong vùng và Ban Hộ tự Đền tổ chức Lễ tế húy kỵ ngài Uy Minh Vương Lý Nhật Quang./.  


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.338.189
    Online: 13