Sáng ngày 22/11 (tức ngày mồng 8/10 âm lịch), UBND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh tổ chức Khai hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười. năm 2020.

Mở đầu buổi lễ  khai mạc là màn múa lân chào mừng

    Tham dự khai mạc lễ hội có đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa - Bộ VHTTDL; đồng chí Trương Thanh Huyền, UVBTV - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Hà Văn Trọng, UVBTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đại diện một số sở, ban, ngành cấp Tỉnh.

    Về phía Thị xã có các đồng chí Đặng Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Nguyễn Thăng Long - Phó bí thư thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ và các ban nghành,đoàn thể cấp thị; các phường xã cùng đông đảo nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan

Các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh..

Đại diện Ban Trị sự Phật giáo thị xã; các thanh đồng, đạo quan trong và ngoài tỉnh cùng về dự Lễ hội

Rất đông du khách thập phương và bà con nhân dân về dự lễ

Một số tiết mục hầu đồng do các nghệ nhân biểu diễn

Ca sỹ Quỳnh Anh - Á quân dòng nhạc dân gian Sao mai 2019 góp mặt một số ca khúc tại buổi lễ

Bé Thái Hà - Á quân Chương trình "Thử tài siêu nhí" cũng biểu diễn một số giai điệu dân ca Nghệ Tĩnh 

    Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười, năm 2020 được tổ chức gắn với nhiều hoạt động văn hóa dân gian hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương tham gia.

Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh đánh trống khai hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười năm 2020.

    Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười hay còn gọi là Đền Mỏ Hạc Linh Từ, theo tư liệu lịch sử và tư liệu truyền ngôn thì được các bậc tiền nhân kiến tạo cách đây trên 700 năm, vào thời Nhà Lý. Đền có quy mô kiến trúc đồ sộ, được xây theo lối chữ "Nhất"; bao gồm: Hậu cung (hay còn gọi là cung cấm, nhà Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Là ngôi đền lớn nhất của cả tổng nên được gọi là Đền Cả. Còn tên gọi Dinh đô quan Hoàng Mười là gọi theo nhân vật thờ chính tại đền; đền lại được xây dựng trên vùng đất đắc địa nơi giao nhau gữa ba con sông (Sông Lam, Sông La và Sông Minh); được cả 3 dòng sông bồi đắp tạo nên thế đất như hình mỏ Hạc. Chính vì vậy, thường được nhân dân gọi là Mỏ Hạc Linh Từ.

 

Đồng chí Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã - Trưởng Ban Tổ chức lễ hội đọc diễn văn khai mạc lễ hội

    Đền cả được nhân dân phối thờ chung nhiều vị thần; trong đó có cả Thiên thần, Nhân thần và Nhiên thần. Cụ thể: Ngoài vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười thì Đền còn thờ thần Tam Lang và Bà Lê Thị Ngọc Dung, con gái nuôi của Vua Lê Lợi.

 

    Hàng năm theo tục lệ của địa phương, để tưởng nhớ công lao đóng góp của Đức quan ông Hoàng Mười và các vị thần được thờ tại Đền đã có công trong việc trấn giữ và bảo vệ mọi người khỏi nạn giặc dã thiên tai, nên Nhân dân trong vùng đã mở lễ hội để tôn vinh công trạng, đồng thời cầu cho đồng bào an lạc, mùa màng tốt tươi. Lễ hội thường được tổ chức cả tháng 10 âm lịch, chính lễ vào ngày trùng thập (mồng 10/10), với nhiều hoạt động và trò chơi dân gian thu hút nhiều du khách và nhân dân thập phương đến tham dự. Tuy nhiên trong một thời gian dài do bị phế tích, nên lễ hội Đền Cả cũng bị mai một.

 

     Sau khi khôi phục được Di tích, nhiều năm lại nay, Lễ hội lại được Nhân dân khôi phục và hôm nay lễ hội Đền Cả tiếp tục được tổ chức quy mô cấp thị xã với nhiều hoạt động có ý nghĩa như Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ người Việt toàn tỉnh mở rộng, lễ rước nước, hội thi gói bánh chưng dâng Thánh, lễ rước phụng nghinh Thánh.

 

Các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, tỉnh, thị xã dâng hương

    Việc tổ chức lễ hội Đền Cả năm nay được UBND thị xã phối hợp  với Sở Văn hóa thế thao và du lịch là một trong những chương trình quan trọng để triển khai đề án xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, góp phần giới thiệu đến quý khách thập phương các di tích danh thắng nổi trên khác địa bàn thị xã Hồng Lĩnh

 

  Sau phần khai hội, BTC lễ hội đã trao thưởng các địa phương đạt giải hội thi gói bánh chưng. Giải nhất đã thuộc về Đội Phường Nam Hồng; Đồng giải Nhì thuộc về Đội Bắc Hồng và Đức Thuận; 03 giải Ba thuộc về phường Đậu Liêu, Trung Lương và xã Thuận Lộc.

    

    Trước đó, sáng ngày 22/11, hội thi gói bánh chưng dâng thánh được tổ chức với sự tham gia của 6 tổ chức chi hội LHPN phường, xã trên địa bàn. Sau hơn 1 ngày, 1.200 chiếc bánh chưng được gói và nấu đảm bảo yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng - là lễ vật thành tâm thể hiện tấm lòng thành kính và tri ân của Nhân dân Hồng Lĩnh.

Cũng trong buổi khai hội sáng nay, người dân địa phương và du khách đã tham gia lễ rước phụng nghinh Thánh quanh làng

    Việc tổ chức liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt lần này là hoạt động rất ý nghĩa, là dịp để những thanh đồng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó nâng cao đời sống tinh thần và tôn vinh văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống hiện đại.

 

    Liên hoan thực hành tín ngưỡng lần này diễn ra với mong muốn để đông đảo công chúng tiếp tục hiểu hơn về nét đẹp của loại hình văn hóa tín ngưỡng dân gian đặc sắc này. Liên hoan còn là dịp để người dân, những người thực hành tín ngưỡng nhận thức đúng giá trị di sản, từ đó gìn giữ, phát huy nét đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu, để đạo Mẫu xứng tầm là di sản, là niềm tự hào của người Việt. Sau hơn 3 ngày liên hoan, với hơn 40 thành đồng tham dự, Liên hoan lẫn này đã thực sự thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt tốt đẹp trong lòng quý vị khán giả và du khách thập phương. 

 

     Trước đó, ngày 21/11, Ban Tổ chức lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười tổ chức lễ rước cấp thủy (rước nước). Lễ rước cấp thủy thu hút đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

 

    Theo quan niệm xưa kia, nước là một trong những yếu tố hàng đầu để hình thành nên nền nông nghiệp, chi phối mạnh mẽ đến mùa màng, đời sống của người nông dân. Do đó, Nhân dân tổ chức lễ rước cấp thủy với cả tấm lòng thành kính.Theo truyền thống, trong lễ hội đền Cả - Dinh Đô Quan Hoàng Mười, Nhân dân địa phương tổ chức rước kiệu từ đền Cả - Dinh Đô Quan Hoàng Mười ra ngã ba sông Lam, sông La và sông Minh về thờ Thánh.

 

    Trong không khí vui tươi phấn khởi, lễ rước cấp thủy thu hút đông đảo Nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự. Đoàn rước với trống giong cờ mở cùng đông đảo Nhân dân tạo nên một không gian lễ hội náo nhiệt.

Người dân tham gia lễ rước cùng đi theo thành hàng dài với mong muốn được tận mắt chứng kiến lễ rước linh thiêng cũng như cầu cho một năm mưa thuận gió hòa.

 

    Lễ hội Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng mười được diễn ra trong thời gian từ ngày 18 - 24/12 (ngày 4 - 10/10 âm lịch) gắn với nhiều hoạt động văn hóa dân gian như các lễ rước Thánh cấp thủy; lễ rước Thánh tuần du; liên hoan thực hành tín ngưỡng tam phủ thờ mẫu người Việt và hội thi gói bánh chưng dâng thánh.

 

Toàn cảnh Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười

    Đến thời điểm này chuỗi hoạt động phục vụ cho lễ hội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây chính là tín hiệu vui để UBND thị xã Hồng Lĩnh và Ban quản lý Đền Cả, phường Trung Lương làm tốt hơn nữa cho Lễ hội năm sau./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.360.498
    Online: 123