Sáng nay 21/11, trong khuôn khổ Lễ hội Đền Cả, Dinh Đô Quan Hoàng Mười, Ban tổ chức Lễ hội đã tổ chức Lễ rước cấp thủy từ ngã ba sông Lam, sông La và sông Minh về thờ Thánh. Trong không khí vui tươi phấn khởi, Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

    Theo truyền thống, trong lễ hội Đền Cả -  Dinh Đô Quan Hoàng Mười nhân dân tổ chức rước kiệu ra ngã ba sông lấy nước. Đoàn rước với trống giong cờ mở cùng đông đảo nhân dân tạo nên một không gian lễ hội náo nhiệt trên bờ đê.

    Đoàn rước từ Đền ra Bến, rồi lên thuyền ra giữa ngã ba sông Lam, Sông La và sông Minh lấy nước, sau đó đưa về thờ Thánh.

    

Trong tâm thức của người dân địa phương, nghi thức rước nước diễn ra thuận lợi thì cả năm dân làng sẽ gặp nhiều may mắn.

    Theo các cụ cao tuổi ở phường Trung Lương thì "Ý nghĩa của nghi thức Lễ rước cấp thủy về thờ Thánh nhằm mong ước thánh phù hộ cho người dân trong vùng luôn gặp được những điều may mắn, mùa màng tốt tươi, dân làng khỏe mạnh. Bao đời nay người dân ở vẫn duy trì được tục lệ này."

    Lễ rước cấp thủy trong khuôn khổ Lễ hội Đền Cả - Dinh Đô Quan Hoàng Mười thể hiện tín ngưỡng cầu nước, cầu cho mưa thuận gió hòa của nhân dân. Nghi lễ rước cấp thủy diễn ra cũng là thời điểm gửi gắm ước vọng của nhân dân địa phương về một năm mùa màng tươi tốt, làm ăn thuận lợi./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.350.195
    Online: 36