Theo nhịp tuần hoàn của tự nhiên, mỗi tháng sẽ có một đêm trăng nhưng đêm Trung thu là một đêm trăng đặc biệt. Mùa thu với những chiếc lá vàng xoay xoay trong gió thu se lạnh. Những cây hoa sữa thoang thoảng mùi hương…Mùa thu đến, nhẹ nhàng, khẽ khàng nhưng mang bao nhiêu là niềm vui, háo hức của bao người đặc biệt là trẻ thơ - Tết Trung thu- Tết của thiếu nhi – Tết đoàn viên.

Đêm trăng trung thu (ảnh: Internet)

    Tết Trung thu là một trong những lễ hội cổ truyền của Việt Nam nên vào dịp Tết Trung thu hầu hết người dân sẽ đổ ra đường để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trăng rằm, hòa vào không khí nhộn nhịp đèn lồng, đèn ông sao, trống, mặt nạ…và khoảnh khắc trăng lên vô cùng thiêng liêng, ánh trăng là biểu hiện sự sum vầy của các thành viên trong gia đình với nhau. Ngày rằm Trung thu cũng là lúc cảnh trời đất đẹp nhất, khí hậu mát mẻ, ánh trăng sáng soi rõ từng cảnh vật về đêm. Thời điểm này cũng là lúc việc nông nhàn nhất, mọi người khi đó có thể thảnh thơi ngắm cảnh thưởng nguyệt mà hòa mình vào đất trời. Mỗi gia đình sẽ tổ chức một cỗ bánh kẹo hoa quả tùy vào điều kiện gia đình. Sau khi quây quần cùng nhau phá cỗ thì các gia đình sẽ kể cho con nghe về sự tích “chú Cuội ngồi gốc đa”, sự tích “chị Hằng Nga trên cung trăng” cho con mình nghe. Nhằm lưu lại, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ trong sáng dịu dàng đằm thắm như áng thu, bồi đắp cho con trẻ những giá trị thiêng liêng truyền thống. Đồng thời là ý nghĩa của săn sóc, của báo hiếu, của biết ơn, của tình thân hữu, của đoàn tụ, và của thương yêu.

Trung thu đến, các em thiếu nhi lại được xem các màn múa lân vui nhộn - Ảnh: Quốc Thuận

Cùng nhau rước đèn Trung thu vui nhộn 

Điều này cũng cho thấy giá trị của văn hóa truyền thống là một nền tảng để người Việt xây dựng nền văn hóa của mình, góp phần khẳng định văn hóa dân gian là sức sống của dân tộc trong xu thế hiện nay./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
      Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
       Liên kết website
      Thống kê: 3.361.156
      Online: 16