Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng nhiều bạn trẻ và người dân ở thị xã Hồng Lĩnh vẫn tay xách nách mang những bịch giấy vụn, túi chai lọ nhựa đã qua sử dụng đến điểm “đổi rác lấy quà”, chung tay bảo vệ môi trường. Đó là mô hình mới của Thị Đoàn Hồng Lĩnh đang được rất nhiều người hưởng ứng.

Quầy giao dịch tại các Điểm "đổi rác lấy quà"

      Tại các điểm đổi rác lấy quà do Thị đoàn tổ chức, hoạt động giao dịch không phải bằng tiền mặt mà bằng giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon đã qua sử dụng. Với 50 chai nhựa, 100 vỏ lon các loại đã qua sử dụng, 5kg giấy vụn, tương ứng mỗi cá nhân đổi được 1 phiếu quà tặng từ phiếu đó người dân được chọn  những  phần quà mà mình thích như giống cây ăn quả, cây cảnh, khẩu trang, chai nước khử khuẩn và xà bông. Trong ngày đầu triển khai, các bạn đoàn viên  đã  thu về  gần 1500 vỏ lon, 50 kg  rác  thải  nhựa, 700 kg giấy loại đã qua sử dụng, tương ứng với 230 phiếu mua hàng.

Sản phẩm để giao dịch là các vỏ lon bia, nước ngọt

       Mặc dù nhiều gia đình có thể gom rác thải nhựa, giấy vụn để bán ở nhà nhưng khi họ ý thức mang đến đây để đếm từng chiếc vỏ lon, vỏ chai thì họ cũng sẽ hiểu hơn về việc cả xã hội đang chung tay bảo vệ môi trường. Với mô hình này người dân dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn để họ cảm thấy rác thải được phân loại có lợi ích, có thể đem đổi quà hoặc đem bán, giảm rác thải ra ngoài môi trường. Mặc dù số lượng phế liệu quy  đổi không bằng giá trị của mặt hàng nhưng đây được xem là một hoạt động thiết thực, khuấy động phong trào trong từng khu dân cư. Đặc biệt là nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho người dân trong việc phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình.

Người dân vui vẻ nhận lại các món quà nhỏ từ các bạn đoàn thanh niên

       Bảo vệ môi trường, học cách ửng xử văn minh với rác... là những việc rất nhỏ nhưng nó là nền tảng để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mỗi người dân”. Chương trình "Đổi rác - nhận quà" nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và chuyển sang dùng túi sử dụng nhiều lần. Từ đó, thay đổi thói quen phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.

Các em nhỏ được anh chị đoàn thanh niên giới thiệu các sản phẩm được tái chế từ rác thải nhựa

      Thông qua mô hình này, Thị Đoàn Hồng Lĩnh sẽ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong phong trào hạn chế rác thải nhựa./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.358.313
    Online: 93